Jeff Bezos điều hành Amazon với 14 nguyên tắc lãnh đạo, bạn chỉ cần học 5 trong số đó để có được thành công

30/08/2019 21:01

Amazon, được lãnh đạo bởi Jeff Bezos, có 14 nguyên tắc lãnh đạo nhân viên của mình. Từ sơ bộ đến chuyên sâu, những nguyên tắc này được thiết kế để thúc đẩy tư duy đổi mới và hành động nhanh chóng.


Amazon, được lãnh đạo bởi Jeff Bezos, có 14 nguyên tắc lãnh đạo nhân viên của mình. Từ sơ bộ đến chuyên sâu, những nguyên tắc này được thiết kế để thúc đẩy tư duy đổi mới và hành động nhanh chóng.

Amazon, được lãnh đạo bởi Jeff Bezos, có 14 nguyên tắc lãnh đạo nhân viên của mình. Từ sơ bộ đến chuyên sâu, những nguyên tắc này được thiết kế để thúc đẩy tư duy đổi mới và hành động nhanh chóng.

Hãy ghi nhớ và sử dụng các nguyên tắc này. Đây là chính là cách để thể hiện bạn phù hợp với văn hóa công ty.

Corey Salzer, một kỹ sư giải pháp 24 tuổi, đã làm việc tại Amazon Web Services từ tháng 8 năm 2017, nói rằng việc đề cập đến các nguyên tắc trong sơ yếu lý lịch, thư xin việc và buổi phỏng vấn là chìa khoá để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

"Một trong những điều chính mà tôi muốn nói là Amazon thực sự tập trung vào các nguyên tắc lãnh đạo. Về cơ bản, họ phát hành một bộ hướng dẫn về cách vận hành văn hóa Amazon, vì vậy hiểu được những nguyên tắc lãnh đạo đó là điều vô cùng quan trọng."

Salzer nói: "Hãy ghi nhớ những điều này, chúng chắc chắn sẽ có lợi trong các cuộc phỏng vấn."

Hãy xem bên dưới để xem 5 trong số 14 nguyên tắc lãnh đạo mà Salzer nêu bật trong các cuộc phỏng vấn của cô ấy, và cô ấy khuyên bạn nên sử dụng chúng trong cuộc sống hàng ngày như thế nào.

"Luôn hướng về khách hàng"

Jeff Bezos điều hành Amazon với 14 nguyên tắc lãnh đạo, bạn chỉ cần học 5 trong số đó để có được thành công - Ảnh 1.

Dưới đây là cách Amazon giải thích về cụm "luôn hướng về khách hàng": "Các nhà lãnh đạo luôn hướng đến khách hàng đầu tiên. Họ luôn nỗ lực làm việc để kiếm tiền và giữ được niềm tin của khách hàng. Mặc dù các nhà lãnh đạo cũng chú ý đến các đối thủ cạnh tranh nhưng họ quan tâm đến khách hàng hơn."

Salzer nói: "Nỗi ám ảnh của khách hàng thực sự là một vấn đề lớn. Chúng tôi tập trung vào khách hàng của Amazon và luôn bắt đầu từ những điều khách hàng cần trước khi bắt tay vào làm sản phẩm."

Salzer cho biết trong cuộc phỏng vấn tại Amazon, cô đã nhấn mạnh rằng cô và nhóm của mình tập trung vào nhu cầu của người dùng và khách hàng trong thời gian thiết kế một sản phẩm.

"Hoàn thành nhiệm vụ "

Jeff Bezos điều hành Amazon với 14 nguyên tắc lãnh đạo, bạn chỉ cần học 5 trong số đó để có được thành công - Ảnh 2.

Dưới đây là cách Amazon định nghĩa "hoàn thành nhiệm vụ" là gì: "Các nhà lãnh đạo tập trung vào các yếu tố đầu vào quan trọng cho doanh nghiệp và thực hiện công việc đúng tiến độ và đúng chất lượng. Kể cả khi gặp khó khăn, họ cũng sẽ vượt lên trên các chướng ngại và không bao giờ chịu dậm chân tại chỗ."

Để thể hiện rằng bạn có chú tâm vào kết quả, Salzer đã đề xuất: "Tôi có thể có nhiều trách nhiệm và khả năng ra quyết định cho dự án X, và bằng cách thực hiện các nhiệm vụ Y, tôi đã hoàn thành nhiệm vụ với số lượng Z được ra mắt."

"Có tinh thần học hỏi và cầu thị"

Jeff Bezos điều hành Amazon với 14 nguyên tắc lãnh đạo, bạn chỉ cần học 5 trong số đó để có được thành công - Ảnh 3.

Đây là cách Amazon định nghĩa "Có tinh thần học hỏi và cầu thị": "Các nhà lãnh đạo sẽ không bao giờ ngừng học hỏi và luôn tìm kiếm cơ hội để phát triển bản thân. Họ tò mò về những sáng kiến có tính khả thi và tìm cách để nghiên cứu chúng."

Để thể hiện sự quan tâm của bạn về việc trở nên hiểu biết hơn, Salzer đã đề xuất cụm từ này: "Tôi đã thể hiện việc học và tinh thần cầu thị trong các lớp học của chúng tôi nơi chúng tôi đang học X. Nhưng tôi đã quan tâm đến Y, vì vậy tôi đã tìm hiểu về điều đó thông qua phương pháp Z."

"Quyền làm chủ"

Jeff Bezos điều hành Amazon với 14 nguyên tắc lãnh đạo, bạn chỉ cần học 5 trong số đó để có được thành công - Ảnh 4.

Đây là cách Amazon giải thích "quyền sở hữu": "Nhà lãnh đạo là người làm chủ. Họ có tư duy dài hạn và sẽ không hi sinh "con cá rô" để bắt "con săn sắt". Họ coi hành động của mình không chỉ là của một cá nhân hay một phòng ban, họ hành động với tư cách là đại diện của toàn thể công ty. Các nhà lãnh đạo đó không bao giờ nói rằng "đấy không phải việc của tôi"."

Trong các cuộc phỏng vấn của Salzer, cô đã thảo luận về việc sở hữu các dự án thực tập và một trang web dạy kèm mà cô thiết kế ở trường đại học. "Trong các cuộc phỏng vấn của tôi, chúng tôi đã nói về cách tôi có thể mở rộng quy mô đó hoặc cách tôi sẽ xử lý các tình huống thất bại khác nhau, vì vậy tôi đã thể hiện rất nhiều quyền sở hữu theo nghĩa đó".

Hãy thử: "Tôi có quyền sở hữu đối với dự án này và tôi đã đưa ra các quyết định X có ảnh hưởng đến Y. Những quyết định đó mang lại lợi ích cho toàn bộ nhóm hoặc công ty."

"Sâu sát mọi việc"

Jeff Bezos điều hành Amazon với 14 nguyên tắc lãnh đạo, bạn chỉ cần học 5 trong số đó để có được thành công - Ảnh 5.

Đây là định nghĩa của Amazon về "sâu sát mọi việc": "Lãnh đạo quan tâm đến công việc ở mọi cấp, luôn cập nhật kể cả những chi tiết nhỏ, kiểm toán thường xuyên và sẽ đặt ra nghi vấn khi thấy sự chênh lệch giữa sổ sách và lời nói. Không có việc nào là họ không nắm bắt được."

Salzer cho biết điều đó cũng có nghĩa là "không chỉ hiểu tầng lớp mà bạn đang làm việc, mà thực sự cũng phải hiểu những gì đang diễn ra bên dưới và xung quanh tầng lớp đó."

Cô nói thêm: "Đó là về việc thực sự hiểu tổng thể bức tranh lớn và cách mọi thứ phối hợp với nhau và phải tự hỏi rất nhiều câu hỏi tại sao."

Salzer nói rằng trong các cuộc phỏng vấn, cô đã thảo luận về cách cô hỏi và học về công nghệ và thiết kế phần mềm từ các dự án thực tập trước đây của cô. "Có thể nói rõ những bài học đó thực sự là quan trọng", Salzer nói.


Mai Phương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế/BI