Jeff Bezos từng 3 lần nói về ‘cái chết’ không thể tránh khỏi của Amazon, phải chăng ngày sụp đổ của họ thực sự đã đến?

10/12/2018 18:09

Nói 1 lần tưởng lỡ lời nhưng 3 lần thì chắc hẳn vị CEO có ẩn ý gì đó về tình trạng của Amazon.

Jeff Bezos thành lập Amazon năm 1994 và kể từ đó, công ty đã phát triển thành nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất nước Mỹ. Gã khổng lồ công nghệ này còn là một trong những công ty có giá trị nhất thế giới với giá trị vốn hóa vượt mốc 1.000 tỷ USD. Điều này đã giúp Jeff Bezos củng cố vị trí dẫn đầu danh sách những người giàu nhất hành tinh trong lịch sử hiện đại.

Thế nhưng có một điều khá kỳ quặc là vị tỷ phú này dường như luôn tin chắc rằng Amazon sẽ "chết". Trong vòng năm năm, ông đã ba lần đề cập đến sự sụp đổ không thể tránh khỏi của công ty.

Theo các nhà phân tích, việc CEO nói ra quan điểm tiêu cực của mình về công ty là rất khác thường và có thể ảnh hưởng không tốt tới hoạt động nói chung. Dưới sự đánh giá và soi xét của các nhà đầu tư cũng như giới truyền thông, thông thường các CEO cao cấp đều tỏ ra tích cực về triển vọng của công ty.

Có lẽ chính nỗi sợ thất bại trong khi công ty đang có xu hướng ngày càng phát triển đã khiến tỷ phú Jeff Bezos liên tục nhắc về "cái chết" không thể tránh khỏi của Amazon. Dưới đây là những lần vị CEO này nói về sự sụp đổ của công ty:

Năm 2013: Jeff Bezos nói rằng những công ty lớn chỉ "sống" được một vài thập kỷ

Trong chương trình "60 Minutes" của đài CBS, Jeff Bezos đã nói về dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái tự động đang được Amazon phát triển. Sau đó, ông nói rằng các công ty lớn có tuổi thọ không cao và một ngày nào đó, Amazon sẽ phá sản.

Khi được hỏi liệu sự thật đó có khiến ông lo lắng không, ông trả lời: "Tôi không hề lo lắng bởi tôi biết điều đó là không thể tránh khỏi. Các công ty được thành lập và phá sản, ngay cả những công ty lớn nhất cũng sẽ biến mất sau vài thập kỷ". Vị tỷ phú còn chia sẻ rằng ông sẽ yêu Amazon cho đến khi trút hơi thở cuối cùng.

Năm 2017: Jeff Bezos viết tâm thư gửi các cổ đông

Trong thư có đoạn: "Tôi thường nhắc mọi người trong hàng chục năm qua rằng ở Amazon, ngày nào cũng là ngày đầu tiên. Ngày thứ hai, chúng ta sẽ ngưng trệ. Sau đó chúng ta sẽ không còn liên quan. Tiếp đến là sự sụp đổ đau đớn và vật vã. Cuối cùng là cái chết. Đó là lý do tại sao ngày nào cũng phải là ngày đầu tiên. Tất nhiên, sự đi xuống này sẽ xảy ra với tốc độ rất chậm. Một công ty lớn có thể phải trải qua ngày thứ hai sau vài chục năm và đó là cái kết chắc chắn phải đến".

Sau đó Jeff Bezos bàn về cách công ty có thể bảo vệ mình khỏi ngày thứ hai và làm sao để duy trì được ngày đầu tiên với một tổ chức lớn.

Năm 2018: Jeff Bezos trải lòng với nhân viên: "Amazon sớm muộn cũng phá sản".

Vị CEO vẫn tin vào khả năng sụp đổ tất yếu của Amazon. Trả lời câu hỏi của nhân viên về tương lai của công ty, Jeff Bezos nói: "Amazon chưa lớn đến mức không thể thất bại. Trên thực tế, theo dự đoán của tôi, một ngày nào đó chúng ta sẽ phá sản. Những công ty lớn trên thế giới có tuổi thọ trung bình trên 30 năm chứ không phải hàng trăm năm. Nếu chỉ tập trung vào chính mình thay vì tập trung vào khách hàng, ngày 'tận thế' của chúng ta đang đến gần. Nhiệm vụ của chúng ta là trì hoãn điều này càng lâu càng tốt".

Được biết, tháng 7 vừa qua, Amazon đã bước sang năm hoạt động thứ 24 và đang tiến rất nhanh đến cột mốc 30 năm. Liệu Amazon có rơi vào cái kết thảm như lời của Jeff Bezos hay không, điều đó có lẽ hãy để thời gian trả lời!

theo BI