Justin McLeod: Hành trình từ chàng sinh viên nghiện rượu đến nhà sáng lập ứng dụng hẹn hò trị giá hàng chục triệu USD

25/07/2021 18:36

Trong quá trình phát triển Hinge, McLeod nhiều lần thất bại và gần như phải xây dựng lại ứng dụng hẹn hò này từ đầu.

Justin McLeod, đồng sáng lập và CEO Hinge cho biết ban đầu mình lập ra ứng dụng hẹn hò này để "giải quyết vấn đề cá nhân". 

Quá trình tạo nên Hinge

Năm 2011, McLeod lúc đó là sinh viên trường kinh doanh Harvard và phải vật lộn với lộ trình cai rượu. Mối quan hệ với người bạn gái đại học cũng không diễn ra suôn sẻ, thế nên McLeod quyết định tự tìm ra giải pháp. 

Chàng sinh viên Harvard tạo ra ứng dụng hẹn hò Hinge, nơi những người trẻ tuổi có thể giao lưu, kết bạn và tìm ra một nửa ưng ý. Ban đầu sau khi khởi chạy, người dùng Hinge thường không tìm thấy mối quan hệ lâu dài. Tuy nhiên McLeod không bỏ cuộc với niềm tin ứng dụng mình tạo ra chắc chắn thành công. 

null
Justin McLeod chấp nhận rủi ro khi quyết định làm mới toàn bộ ứng dụng Hinge trong năm 2015. Ảnh: BBC.

McLeod và nhóm của mình ra mắt một phiên bản Hinge mới vào 2015, trước khi tiếp tục đem đến bản cập nhật khác vào năm 2016. Ứng dụng được chú ý và đã huy động được 26,35 triệu USD từ các nhà đầu tư, theo PitchBook. 

Gần như toàn bộ số tiền trên được sử dụng cho các đợt cập nhật ứng dụng. Theo McLeod, thay vì tập trung vào tốc độ tăng trưởng, mức độ tương tác hay thời gian người dùng, Hinge ưu tiên đưa người dùng đến các buổi hẹn hò đúng lịch hơn. 

Sự thay đổi đã giúp cải thiện hoạt động kinh doanh. Theo PitchBook, năm 2016 Hinge được định giá 75,5 triệu USD, sau khi huy động thêm 17,5 triệu USD trong vòng gọi vốn Series A do Shasta Ventures dẫn đầu. 

Hinge sau đó đã có hàng triệu người dùng và được Match Group - công ty sở hữu hệ thống các ứng dụng hẹn hò lớn nhất bao gồm Tinder để ý. Vào năm 2019, Match Group thông báo họ đã mua lại toàn bộ Hinge với số tiền không được tiết lộ.

Hinge nhiều lần được xếp vào danh sách "Ứng dụng của tuần" trên Google Play Store hay App Store. Ảnh: Hinge

Hinge nhiều lần được xếp vào danh sách "Ứng dụng của tuần" trên Google Play Store hay App Store. Ảnh: Hinge

"Tôi cho rằng thành công sinh ra từ thất bại và đã tự mình trải qua điều đó. Nhưng nhờ sự kỷ luật đã giúp Hinge hồi sinh và phát triển như hôm nay", CEO 37 tuổi nói.

Nhìn lại quãng thời gian khó khăn của bản thân, McLeod muốn chia sẻ kinh nghiệm vượt qua cơn nghiện rượu, những thất bại và bí kíp nhỏ giúp anh lãnh đạo công ty hàng chục triệu USD.

McLeod bắt đầu cai rượu vào năm cuối đại học vì những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng do rượu gây nên. Đến ngày tốt nghiệp Harvard, anh đã chính thức bỏ được rượu. 

3-ffade0ef-1627212889.jpg
Dù ban đầu dự định tạo ra Hinge để tìm người yêu mới, cuối cùng Justin McLeod vẫn kết hôn với người bạn gái thời đại học. Ảnh: Courier-Journal.

Thế nhưng trong những ngày đầu McLeod không dễ giữ được tỉnh táo. Anh phải tham dự rất nhiều chương trình và các buổi gặp mặt để giữ bản thân không tái nghiện. Quá trình cai rượu giúp anh hình thành tính kỷ luật - thứ giúp ích anh rất nhiều trong quá trình tạo ra Hinge sau này. 

"Việc cai nghiện đã dạy tôi rất nhiều kỹ năng cơ bản. Trước kia tôi không phải là người kỷ luật, cũng không thích định hướng các mục tiêu. Nhưng từ ngày cai rượu, tôi đã biết cách nhìn nhận lại sai lầm trong quá khứ để thay đổi cách làm trong tương lai."

Cách xử lý thất bại

Hinge trải qua quá nhiều thất bại trong năm 2012 và McLeod gần như phải làm mới hoàn toàn ứng dụng trong 2 bản cập nhật năm 2015 và 2016. 

Ứng dụng hẹn hò tỏ ra không quá hiệu quả khi người dùng không thể tìm được người mình thực sự muốn ghép đôi. 

Theo McLeod, việc làm lại sau thất bại là rất đáng sợ nhưng quan trọng bạn cần nhìn vào đó để học tập, sẵn sàng thay đổi và thực hiện bước đi táo bạo - ngay cả khi điều này khiến bạn bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân.

Theo Như Quỳnh/Doanh nhân và Pháp luật