Kế hoạch thoát lỗ của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang tại chuỗi siêu thị Vinmart

13/01/2020 09:25

Masan của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang lên kế hoạch kinh doanh chuỗi siêu thị Vinmart, Vinmart+ sau khi hoàn tất thương vụ bom tấn với tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Theo đó, chiến lược kinh doanh chuỗi siêu thị này của Masan hoàn toàn thay đổi, từ chiến lược liên tục mở rộng sang tập trung nâng cao hiệu quả kinh doanh các cửa hàng hiện hữu, thậm chí đóng cửa nếu hoạt động không hiệu quả.

Sau thương vụ “bom tấn” với tỷ phú Phạm Nhật Vượng liên quan đến việc sáp nhập Công ty VinCommerce, Công ty VinEco với Công ty Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer Holdings) để thành lập tập đoàn hàng tiêu dùng và bán lẻ hàng đầu Việt Nam, Masan Group của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang mới đây đã có buổi trao đổi với các chuyên viên phân tích về kế hoạch phát triển các thương hiệu, đặc biệt là chiến lược phát triển chuỗi siêu thị VinMart và cửa hàng tiện lợi VinMart+.

Hé lộ pháp nhân mới của thương vụ tỷ USD của 2 tỷ phú Việt

Theo ghi nhận của CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) tại buổi trao đổi, Masan của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang sẽ thành lập một pháp nhân mới trong năm 2020 sở hữu 83,74% tổng số cổ phần của CTCP Phát triển Thương mại và Dịch vụ VCM (VCM) và 85,7% vốn Masan Consumer Holdings.

Sau phát hành quyền chọn, Masan sẽ sở hữu 70% cổ phần của công ty mới nói trên, Vingroup (VIC) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng và các bên bán khác của VCM sẽ nắm giữ tổng cộng 30%.ke hoach thoat lo cua ty phu nguyen dang quang tai chuoi sieu thi vinmart hinh anh 1

Cách đây không lâu, HĐQT Masan cũng đã thông qua nghị quyết về việc hoán đổi cổ phần với Công ty cổ phần Phát triển Thương mại và dịch vụ VCM.

Theo nghị quyết này, Masan của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang nhận 83,74% tổng số cổ phần phổ thông đang lưu hành của Công ty cổ phần phát triển Thương mại và Dịch vụ VCM.

Nghị quyết cũng thông qua việc phát hành quyền chọn được nhận cổ phần của một công ty hợp nhất là công ty con của VCM. Công ty hợp nhất này sẽ sở hữu cổ phần cũng như phần vốn góp và vận hành cả hai công ty gồm VCM và Công ty TNHH MasanConsumerHoldings.

Phía Masan cho biết sẽ ủy quyền cho Chủ tịch Nguyễn Đăng Quang hoặc Trưởng Bộ phận Chiến lược và Phát triển là ông Danny Le quyết định các điều khoản, điều kiện cụ thể cũng như ký kết, chuyển giao và hoàn thiện các thủ tục cần thiết để hoàn tất giao dịch hợp nhất kể trên.ke hoach thoat lo cua ty phu nguyen dang quang tai chuoi sieu thi vinmart hinh anh 2

Được biết, Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập CTCP Phát triển Thương mại và Dịch vụ VCM với vốn điều lệ 1 tỷ đồng do Phó Tổng giám đốc Vingroup Mai Hương Nội làm Chủ tịch HĐQT. Theo đăng ký thành lập mới ngày 5/8, Vingroup sở hữu 64,3%, ông Bùi Xuân Toàn nắm 10,94% và ông Ngạc Văn Lượng giữ 3,63% tại VCM. Ông Lượng là cá nhân có nhiều giao dịch liên quan đến các công ty con của Vingroup.

Tiếp đó, Vingroup cũng thông báo sở hữu cổ phần VinCommerce qua VCM. Theo thông tin tại cổng đăng ký doanh nghiệp, VCM nâng vốn từ 1 tỷ đồng lên 6.437 tỷ đồng, tương ứng tăng 6.436 tỷ đồng (bằng đúng vốn điều lệ của của VinCommerce).

Như vậy, với tỷ lệ 83,74% tổng số cổ phần phổ thông đang lưu hành của Công ty cổ phần phát triển Thương mại và Dịch vụ VCM mà Masan nhận về có trị giá xấp xỉ 5.400 tỷ đồng.

Chiến lược kinh doanh chuỗi siêu thị VinMart, VinMart+ của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang

Về việc kinh doanh sau khi thương vụ sáp nhập giữa hai bên hoàn tất, Masan của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang đặt kế hoạch VinCommerce sẽ đạt doanh thu hơn 42.000 tỷ đồng năm 2020. So với số thu năm 2019, doanh thu công ty sẽ tăng tương ứng 64%.

Trong đó, tăng trưởng doanh thu đến từ 24-25% các cửa hàng VinMart và VinMart+ hiện hữu, còn lại là đóng góp từ các cửa hàng được mở trong năm 2020.

Theo Masan, hoạt động của VinCommerce tại Hà Nội hiện đang tiến gần đến điểm hòa vốn. Theo ước tính, năm 2019, VinCommerce ghi nhận lợi nhuận hoạt động (EBITDA) âm 2.100 tỷ đồng, doanh thu khoảng 26.000 tỷ đồng và tổng nợ vay khoảng 5.000 tỷ đồng.ke hoach thoat lo cua ty phu nguyen dang quang tai chuoi sieu thi vinmart hinh anh 3

Trong kế hoạch phát triển, thay vì chiến lược mở rộng liên tục để chiếm địa bàn như Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã làm trước kia, Masan sẽ mở rộng chuỗi cửa hàng của VinCommerce theo cách chọn lọc. Công ty sẽ tập trung vào việc nâng cao hiệu quả kinh doanh của các cửa hàng hiện hữu.

Theo đó, doanh nghiệp của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang kỳ vọng sẽ mở mới từ 20-30/300-500 cửa hàng Vinmart/Vinmart+ trong khi đóng cửa từ 0-10/150-300 cửa hàng Vinmart/Vinmart+ hoạt động không hiệu quả.

Tính đến cuối năm 2019, VinCommerce vận hành 3.022 cửa hàng, trong đó có 134 siêu thị Vinmart (1.500-5.000 m2/cửa hàng) và 2.888 cửa hàng Vinmart+ (siêu thị mini, 80-100 m2/cửa hàng).

Trong đó, Hà Nội chiếm 34% lượng cửa hàng Vinmart và 29% lượng cửa hàng Vinmart+. Theo Masan, tình hình hoạt động của VinCommerce tại Hà Nội, đặc biệt là Vinmart+, là tốt hơn đáng kể so với các thành phố khác, một phần nhờ sức mạnh thương hiệu của Vingroup tại Hà Nội.

Ngoài ra, có thể hoạt động của Vinmart+ tại Hà Nội hiệu quả hơn nhiều so với các thành phố khác, đặc biệt là ở TP. HCM, cũng một phần nhờ ít cạnh tranh hơn khi chuỗi Bách Hóa Xanh của MWG hiện đang tập trung chủ yếu ở khu vực miền Nam.ke hoach thoat lo cua ty phu nguyen dang quang tai chuoi sieu thi vinmart hinh anh 4

Cùng với chiến lược mở rộng có chọn lọc, Masan Group của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang đặt mục tiêu nâng tỷ lệ đóng góp doanh thu từ mặt hàng tươi sống cho VinCommerce và thương hiệu thịt Meat Deli, sẽ đóng vai trò quan trọng trong chiến lược này.

Dự kiến, tỷ trọng sản phẩm thịt mát MEAT Deli lên tới 50% tại chuỗi VinMart, VinMart+. Hiện tại, thịt mát MEAT Deli chỉ chiếm 6% thị phần tại chuối này (trong đó riêng các siêu thị VinMart tại Hà Nội đã lên tới 60%), với doanh số 90 tỷ đồng năm 2019.

Trong khi đó, các sản phẩm rau quả của VinEco hiện chiếm khoảng 29% thị phần 2 chuỗi của VinCommerce, đạt doanh số 1.200 tỷ đồng năm 2019. Dự kiến VinEco sẽ nâng thị phần lên 40% so các loại rau quả khác và mang về 3.200 tỷ đồng năm 2020.

MSN kỳ vọng sẽ tăng tỷ lệ đóng góp doanh thu từ các mặt hàng tươi sống cho Vinmart+ lên mức 35% vào cuối năm 2020 so với khoảng 30% ở thời điểm hiện tại.

Theo Dân Việt

Nguồn: http://danviet.vn/kinh-te/ke-hoach-thoat-lo-cua-ty-phu-nguyen-dang-quang-tai-chuoi-sieu-thi-vinmart-1049498.html