Kế hoạch tỷ đô 'chết lâm sàng' tại Phú Yên

26/08/2021 12:50

13 năm kể từ khi đổ bộ vào tỉnh Phú Yên, Khu du lịch liên hợp cao cấp Phú Yên(New City Phú Yên) do Công ty TNHH New City Properties Development (Brunei) làm chủ đầu tư với số vốn công bố lên đến cả tỷ USD đến nay vẫn nằm im chờ đợi.

Khu du lịch liên hợp cao cấp Phú Yên (New City Phú Yên) do Công ty TNHH New City Properties Development (Brunei) làm chủ đầu tư, theo chứng nhận đầu tư lần đầu do tỉnh Phú Yên cấp năm 2008.

Đây là dự án có quy mô đầu tư lớn được Thủ tướng chấp thuận chủ trương và giao cho UBND tỉnh Phú Yên cấp chứng nhận đầu tư. Dự án nằm ở phía Bắc thành phố Tuy Hoà, với diện tích 565ha, tổng vốn đầu tư hơn 4,3 tỷ USD.

Một dự án tỷ đô (100% vốn nước ngoài) ở thời điểm 2008 - thời điểm còn khá hiếm các dự án bất động sản du lịch tỷ đô thực hiện ở Việt Nam - New City Phú Yên được kỳ vọng tạo động lực quan trọng không chỉ cho du lịch Phú Yên mà còn cho cả khu vực duyên hải Nam Trung bộ. Với kỳ vọng lớn đó, dự án đã được phê duyệt chủ trương, cấp chứng nhận đầu tư rất nhanh gọn (trong chưa đầy một năm). 

Tuy nhiên, "niềm vui ngắn chẳng tày gang" do rất nhanh sau đó, dự án đã rơi vào cảnh trì trệ suốt 13 năm qua, vi phạm nhiều nội dung có liên quan đến những sai phạm liên quan đến chuyển đổi, sử dụng khai thác đất rừng phòng hộ.

7 năm "chết lâm sàng"

Đầu năm 2008, khu du lịch liên hợp cao cấp New City Việt Nam được Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư và giao cho UBND tỉnh Phú Yên cấp chứng nhận đầu tư vào tháng 7 cùng năm. Dự án nằm ở phía Bắc thành phố Tuy Hoà, với diện tích 565ha và tổng vốn đầu tư hơn 4,3 tỷ USD. Theo chứng nhận đầu tư lần đầu được tỉnh cấp, dự án do Công ty TNHH New City Properties Development (Brunei) làm chủ đầu tư.

6 năm sau, nhà đầu tư xin điều chỉnh dự án, cùng với đó là tái cơ cấu và bổ sung các đối tác hợp tác để triển khai dự án. Được sự đồng ý của tỉnh Phú Yên, dự án đã được điều chỉnh theo hướng giảm quy mô đầu tư từ 565ha xuống còn hơn 357ha, nhà đầu tư là Công ty TNHH New City Việt Nam. 

Quy mô dự án lúc này bao gồm: khu bãi Súng 235ha với bãi tắm, sân golf 36 lỗ, khoảng 1.400 phòng khách sạn 4-5 sao; khu an dưỡng phía Bắc; khu resort Gành Ông; khu biệt thự… xã An Chấn, An Mỹ (huyện Tuy An) và khu An Phú (xã An Phú, TP. Tuy Hòa). Tại khu vực xã An Phú, chủ đầu tư dự án sẽ triển khai trên diện tích 122,5ha với khu bãi tắm, khách sạn (khoảng 1.300 phòng 4-5 sao), resort, công viên giải trí đa năng…

Tổng vốn đầu tư của dự án giảm từ hơn 4,3 tỷ USD xuống chỉ còn khoảng 1 tỷ USD, tiến độ thực hiện từ 2014 - 2021.

Bước sang giai đoạn 2015-2019, cũng là thời gian thị trường địa ốc nói chung, bất động sản du lịch nói riêng khởi sắc, tổ hợp tỷ đô của New City Việt Nam nhanh chóng được động thổ (tháng 6/2015) với không ít hy vọng của giới chức địa phương lẫn giới đầu tư khi đó. 

Đặc biệt là việc gần khu vực dự án còn có cảng du thuyền đạt chuẩn quốc tế và dịch vụ vui chơi cao cấp trên biển - một dự án thành phần khác biến đảo Hòn Chùa thành cụm du lịch cao cấp tầm cỡ quốc tế có tên gọi Sunrise Phú Yên.

Theo lãnh đạo tỉnh Phú Yên, khu du lịch liên hợp cao cấp này là công trình trọng điểm của tỉnh nhằm tạo dấu ấn về điểm đến mới Phú Yên, đồng thời thu hút nguồn lao động tại địa phương, góp phần tăng thu ngân sách, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, khi thị trường địa ốc rời đỉnh vào cuối 2019 cho tới nay, dự án vẫn trong cảnh tạm dừng thi công (chưa rõ ngày trở lại) vì hàng loạt vi phạm liên quan tới chuyển mục đích sử dụng đất, rừng phòng hộ. Đương nhiên, tiến độ như quy định trong chứng nhận đầu tư điều chỉnh lần 1 đã phá sản.

New City Việt Nam cho biết đã rót 5 triệu USD vào dự án này. Cụ thể, 6 năm qua (từ khi dự án được điều chỉnh chứng nhận đầu tư năm 2014 tới nay), nhà đầu tư đã thực hiện một số công việc sau: tại khu An Phú san lấp 0,5ha, hoàn thành bồi thường cho người dân (khoảng 19 tỷ đồng), xây tuyến đường nội bộ dài khoảng 1.200m và khu thể dục thể thao (sân tập golf), trồng 22ha cỏ… tại khu Bãi Xếp: hoàn thiện tuyến đường nối QL1A với khu vực này.

New City Việt Nam cam kết sẽ chuyển 25 triệu USD (là vốn góp của các thành viên như chứng minh năng lực tài chính) vào Phú Yên khi có sự đồng ý điều chỉnh của Thủ tướng và công ty có giấy phép điều chỉnh bổ sung. 

Theo đó, chủ đầu tư đề nghị xây dựng và kinh doanh sân golf (không có trong hồ sơ chứng nhận đầu tư trước đó) – nội dung này thuộc thẩm quyền quyết định của Thủ tướng. Đây là một trong những cam kết của công ty với địa phương, trong nỗ lực thoát khỏi tình trạng tạm dừng triển khai kéo dài.

Lộ sai phạm và nằm chờ điều chỉnh

Cần nhắc lại quá trình chỉ đạo của tỉnh Phú Yên đối với việc tạo cơ chế đặc thù cho một số dự án trên địa bàn – trong đó có dự án của New City Việt Nam. Theo đó, tỉnh Phú Yên đã ban hành các văn bản cho phép áp dụng cơ chế đặc thù với một số dự án, với nội dung như: Vừa lập dự án đầu tư vừa hoàn tất thủ tục về thu hồi đất, thu hồi rừng; vừa chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, vừa đánh giá tác động môi trường; cho phép chủ đầu tư vừa triển khai xây dựng, vừa hoàn tất thủ tục đầu tư dự án, cho phép thực hiện phân kỳ thu hồi đất rừng phòng hộ với diện tích đất thu hồi từng đợt nhỏ hơn 20ha… Đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến sai phạm trong quá trình triển khai thực hiện dự án.

Cụ thể, dự án bị chỉ ra hàng loạt vi phạm về chuyển đổi, sử dụng khai thác đất rừng phòng hộ (dù chưa có quyết định giao đất, cho thuê đất nhưng Công ty TNHH New City Việt Nam - pháp nhân thực hiện dự án - đã triển khai thực hiện. Dự án chưa được Thủ tướng cho phép chuyển mục đích sử dụng đất rừng phòng hộ nhưng đã triển khai thi công, trái quy định Luật Đất đai 2013..,). 

Vấn đề này đã khiến cơ quan chức năng địa phương liên quan phải tự kiểm điểm và tìm phương án khắc phục. Đồng thời, trước yêu cầu chỉ đạo của cơ quan thẩm quyền, chủ đầu tư đã phải tạm dừng thi công xây dựng ((từ tháng 4/2017) cho tới khi có ý kiến chính thức của Thủ tướng.

Ngoài ra, New City Việt Nam cũng chủ động đề xuất, thực hiện bổ sung các thủ tục ĐTM với Bộ Tài nguyên và môi trường, điều chỉnh quy hoạch chi tiết dự án (năm 2018, nhưng chưa hoàn thiện hồ sơ) và tiếp tục đề nghị điều chỉnh chứng nhận đầu tư.

Trước tình cảnh này, nhà đầu tư đưa ra phương án mới để tìm lối thoát cho dự án. Tháng 4/2019, nhà đầu tư xin điều chỉnh một số nội dung trong giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh lần 1 (cấp năm 2014).

Thứ nhất, điều chỉnh cơ cấu nhà đầu tư từ 4 tổ chức, cá nhân lúc đầu (gồm Công ty TNHH Sunrise Việt Nam - Hàn Quốc), Công ty TNHH New City Properties Development - Brunei), ông Trình Quang Phú và ông Huỳnh Đỗ Anh Tuấn) thành chỉ còn 1 nhà đầu tư là Công ty TNHH Sunrise Việt Nam có vốn điều lệ 8.400 tỷ đồng, góp 100% vốn thực hiện dự án. Lý do là các thành viên chuyển giao toàn bộ tỷ lệ vốn góp cho Công ty Sunrise Việt Nam tiếp tục triển khai dự án theo nội dung điều chỉnh mới.

Thứ hai, tách thành 2 dự án: khu An Phú với các hạng mục khách sạn, resort biển, villa, thương mại, sân golf 18 lỗ; khu Bãi Súng (sẽ lập dự án mới). 

Thứ ba, diện tích khu An Phú khoảng 119ha, khu Bãi Súng 235ha. Tổng mức đầu tư đề xuất chỉ còn 200 triệu USD (trong đó Sunrise Việt Nam góp 30 triệu USD, còn lại là vay theo tiến độ thực hiện dự án). Lý do của việc này là để phù hợp với số vốn đầu tư thực tế, đồng thời mức vốn 200 triệu USD là mức vốn cao cấp đối với sân golf 18 lỗ và các hạng mục khác..

Ngoài ra, thời hạn của dự án được đề xuất điều chỉnh theo mốc bắt đầu từ thời điểm được bàn giao, cho thuê đất (lý do từ năm 2008 đến 2014 nhà đầu tư chưa làm gì - hồ sơ thể hiện). Tiến độ dự án, được kiến nghị thực hiện theo 3 giai đoạn (giai đoạn 1 tính từ ngày có chủ trương điều chỉnh của Thủ tướng, trong vòng 12 tháng chuẩn bị đầu tư), lý do là: dự án đang xây dựng thì có lệnh dừng lại vì chưa chuyển đổi đất rừng phòng hộ nên chưa rõ thời gian nhà đầu tư được tiếp tục triển khai.

Thậm chí, nhà đầu tư còn đề nghị thời hạn dự án vẫn là 50 năm kể từ ngày nhận bàn giao đất (thay vì tính từ ngày được cấp chứng nhận đầu tư lần đầu năm 2008).

Hiện tại, số phận dự án vẫn đang chờ chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền!

Nguyễn Cảnh/TheLeader
Bạn đang đọc bài viết "Kế hoạch tỷ đô 'chết lâm sàng' tại Phú Yên" tại chuyên mục Bất động sản.