“Tuy vẫn còn sớm nhưng sự nổi tiếng của VinFast là dấu hiệu khả quan cho ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam”, kênh truyền hình có ranking cao nhất nhì nước Mỹ bình luận.
Nhà máy VinFast tại Hải Phòng với dây chuyền sản xuất gần như tự động hóa hoàn toàn.
Discovery Channel - Kênh truyền hình trả tiền hàng đầu nước Mỹ vừa mang câu chuyện về hành trình phi thường và đặc biệt của một hãng xe Việt – VinFast tới hàng triệu khán giả thế giới qua bộ phim tài liệu "Geared for the future" (Tăng tốc tới tương lai).
Qua những thước phim đầu đan xen giữa cũ và mới, ấn tượng của Discovery về Việt Nam là 45 triệu người Việt thoát khỏi cảnh nghèo khó nhờ vào chuyển đổi nền kinh tế từ nông nghiệp sang khởi nghiệp về công nghệ, những tòa nhà chọc trời hiện đại xuất hiện, sự nhộn nhịp của thủ đô và 4 triệu chiếc xe máy đang lưu thông mỗi ngày. Discovery gọi Việt Nam là “quốc gia gắn liền với những chiếc xe máy”.
“Đây là một phương tiện giá rẻ và đã trở thành một phần trong lối sống của người Việt”, Discovery nhận định. Thế nhưng, đó cũng chính là hình ảnh mà Việt Nam hôm nay đang mong muốn thay đổi.
Những bước đầu của 'giấc mơ ô tô Việt'
"Việt Nam có khát vọng làm ra ô tô của chính mình từ rất sớm. Tới giai đoạn Đổi mới, khoảng 30 năm gần đây, nền công nghiệp ô tô Việt Nam bắt đầu phát triển nhưng trong bối cảnh mở cửa và cạnh tranh quốc tế khó khăn", Discovery dẫn lời của Chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, khi ông chia sẻ về khát vọng ô tô mãi chưa hiện thực hóa được của đất nước này.
Nhờ tạo ra một thị trường mở, kinh tế Việt Nam đã phát triển rõ rệt. Tuy nhiên, với ngành công nghiệp ô tô còn non trẻ, “đây lại là một trở ngại lớn”, theo Discovery.
Trước năm 2019, người Việt chỉ biết đến với các thương hiệu nước ngoài khi các dòng xe tại đây chỉ dừng lại ở việc lắp ráp, hoặc nhập khẩu nguyên chiếc.
Do đó, theo ông Thiên, thương hiệu xe non trẻ của Việt Nam đang gánh trên vai trọng trách nặng nề khi phải “phát triển một nền công nghiệp ô tô mang tính cạnh tranh quốc tế trong bối cảnh mở cửa và cạnh tranh quốc tế rất khó khăn”.
Tuy nhiên, không chỉ Việt Nam mà nhiều quốc gia khác cũng đã thử phát triển thương hiệu ô tô nội địa nhưng thất bại. Bất chấp điều đó, “VinFast vẫn kiên trì nỗ lực tìm hướng đi riêng để tạo ra chiếc xe hoàn hảo cho người Việt”, Discovery Channel bình luận.
Năm 2018, VinFast khiến thế giới sửng sốt khi giới thiệu những mẫu xe nội địa đầu tiên tại Paris Motor Show sau khi Việt Nam đã thừa nhận thất bại trong việc xây dựng ngành công nghiệp sản xuất ô tô.
"VinFast làm thế nào để thành công khi những công ty khác thất bại?". Trả lời câu hỏi của Claire Jedrek, người dẫn chương trình của Discovery Channel, bà Nguyễn Thị Vân Anh, Phó tổng giám đốc VinFast đã bật mí rằng, "Chúng tôi áp dụng chiến lược đứng trên vai người khổng lồ bằng cách lựa chọn những cái tên xuất sắc nhất."
Bà Vân Anh tiết lộ kiểu dáng xe được thiết kế bởi studio danh tiếng Pininfarina (Ý), trong khi nền tảng kỹ thuật được phát triển bởi Magna Steyr. Với chiến lược này, đây là cơ hội cho người tiêu dùng Việt tiếp cận các dòng sản phẩm nội địa có chất lượng hàng đầu thế giới. Đồng thời, mục tiêu xuất khẩu xe hơi ra thế giới của VinFast cũng nhanh chóng được hiện thực hoá.
Ghi lại hình ảnh về dây chuyền sản xuất gần như tự động hoàn toàn với những thiết bị và công nghệ hiện đại, tân tiến nhất trong nhà máy VinFast tại Hải Phòng, Discovery cho rằng, VinFast không chỉ sản xuất xe hơi mà còn đặt nền móng cho các nhà sản xuất tương lai.
Chỉ trong 21 tháng, Nhà máy VinFast đã được xây xong và hoàn thiện tổng cộng 6 phân xưởng gồm: xưởng dập, xưởng hàn thân vỏ, xưởng sơn, xưởng động cơ, xưởng phụ trợ và xưởng lắp ráp, trong đó, riêng xưởng hàn thân xe đã có 1.200 robot ABB.
Mỗi chiếc xe của VinFast có khoảng 6.000 mối hàn, và với dàn robot tối tân nhất, hãng xe Việt đã rút ngắn thời gian sản xuất và đảm bảo độ chính xác tuyệt đối. "Chúng tôi hoàn thiện 38 chiếc xe mỗi giờ và có khả năng sản xuất 250.000 chiếc xe mỗi năm", Shaun Calvert, Phó tổng giám đốc VinFast phụ trách sản xuất giới thiệu với đoàn làm phim.
Hình ảnh trong bộ phim tài liệu "Geared for the future".
Tận mắt chứng kiến tổ hợp sản xuất với tổng vốn đầu tư 3,5 tỷ USD, “nơi giấc mơ xe hơi của Việt Nam trở thành hiện thực” cùng những thành quả mà VinFast đạt được chỉ trong một thời gian ngắn, các nhà làm phim Mỹ cho rằng, “tốc độ phát triển của VinFast sẽ giúp Việt Nam sớm bắt kịp các nước láng giềng giàu có khác”.
“Áp dụng tiêu chuẩn công nghệ 4.0, đây chính là công nghệ sản xuất xe của tương lai”, Discovery Channel bình luận. “Không chỉ có máy móc góp phần làm thay đổi ngành sản xuất ô tô, VinFast đã gây bất ngờ với một cơ sở số hóa toàn bộ, có thể đồng bộ và tự động hóa mọi khâu sản xuất.”
Ở góc độ khác, để trả lời câu hỏi về việc làm thế nào để thu hút khách hàng tại một quốc gia chưa từng sản xuất ô tô, ông Võ Quang Huệ, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup cho biết, “Chúng tôi lựa chọn thiết kế của Ý, công nghệ của Đức, cách làm của một công ty Việt Nam và chất lượng như những dòng xe nổi tiếng của thế giới".
Trước khi sản xuất, VinFast đã tập hợp 20 thiết kế để công chúng bình chọn. Hai chiếc xe của người Việt với thiết kế nhận được nhiều bình chọn nhất sau đó đã ra mắt ấn tượng năm 2018 và giành giải Ngôi sao mới tại triển lãm Paris Motor Show danh giá. Ông Huệ chia sẻ, “đây là khởi đầu cho bước đi của Việt Nam tiến vào ngành công nghiệp ô tô thế giới”.
Khát vọng của VinFast không dừng lại ở Việt Nam
Bạn đồng hành của MC Claire Jedrek đến Việt Nam lần này là chuyên gia ô tô Keshvinder Singh (Keshy), người đã theo dõi xu hướng ô tô ở châu Á 10 năm qua, đặc biệt thích công năng sử dụng của chiếc xe Việt Nam.
“Đây là một chiếc xe hữu dụng”, Keshy đánh giá sau khi trực tiếp trải nghiệm một chiếc Lux SA2.0 trên đường phố Hà Nội.
MC Claire Jedrek và bạn đồng hành của mình - chuyên gia ô tô Keshvinder Singh lái thử xe Lux SA2.0.
Trong đoạn phim nói về tính năng của chiếc ô tô, Keshy phân tích, sự thoải mái là yếu tố quan trọng nhất bởi sau khi ra khỏi nhà, chúng ta dành nhiều thời gian trên đường. Ở khía cạnh này, VinFast không phải là sự “xào nấu” từ các xe khác, mà đã được tái thiết kế toàn bộ.
“VinFast đã tạo ra những sản phẩm thuần Việt, có thể tự hào gọi đó là hàng nội địa chính hãng”, chuyên gia người Malaysia khẳng định.
Theo Discovery, một năm sau sự ra đời của “ngôi sao mới” VinFast, đường phố Việt Nam giờ đây đang ngày càng nhiều hơn hình ảnh những chiếc xe hơi nội địa đầu tiên. “Tuy vẫn còn sớm nhưng sự nổi tiếng của VinFast là dấu hiệu khả quan cho ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam”, kênh truyền hình có ranking cao nhất nhì nước Mỹ bình luận.
“Công nghiệp ô tô phát triển sẽ góp phần làm cho ngành cơ khí của Việt Nam phát triển, kéo theo đó là nhiều ngành công nghiệp hỗ trợ khác”, chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên nói với Discovery Channel.
Nói về tương lai, Discovery cho biết khát vọng của VinFast không dừng lại ở Việt Nam. Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng từng tiết lộ tập đoàn này đã có kế hoạch phát triển xe điện để xuất khẩu sang Mỹ. Ngay tại thị trường Việt Nam, VinFast cũng là công ty tiên phong sản xuất xe điện, gồm xe máy, ô tô và xe buýt điện.
"Chúng tôi tin tưởng sẽ thuyết phục được người Việt sử dụng xe điện vì đó là giải pháp mang tới một cuộc sống với môi trường tốt đẹp hơn", ông Võ Quang Huệ nói.
Việt Nam đang đứng trước cơ hội phát triển vượt bậc về kinh tế. Discovery Channel kỳ vọng, VinFast sẽ là nhân tố mới thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô nội địa, thay đổi ngành sản xuất và trở thành động lực để Việt Nam tiến ra thế giới.
Nhật Hạ/TheLeader