Dưới đây là 3 điều sếp thích nhất ở một nhân viên, bạn có mấy điều rồi?
"Sếp thích kiểu nhân viên như thế nào?". Đó là điều mà mỗi nhân viên nên chủ động tìm hiểu nếu không muốn công việc của mình luôn đi theo đường vòng. Bài viết dưới đây bật mí 3 tiêu chí sếp thích ở một nhân viên mà bạn nên biết.
1. Thái độ quan trọng hơn trình độ
Nhiều người nghĩ rằng là một nhân viên, khả năng làm việc nên được đặt lên hàng đầu. Nhưng không hẳn như vậy. Một ông chủ khôn ngoan thường chọn thái độ của nhân viên làm tiêu chí đánh giá trước tiên, tiếp theo mới đến trình độ. Nhưng các ông chủ có thể làm những điều trên là rất hiếm.
Có thể một nhân viên chỉ cần một khả năng nổi trội thì có thể có được chỗ đứng trong công ty, nhưng ông chủ cần nhiều tiêu chí khác để đánh giá nhân viên của mình.
Tôi có một người bạn là trưởng phòng của công ty, nói với tôi rằng có một người mới đến với nhiệm vụ xử lý một số đơn đặt hàng lớn. Nhưng sau một thời gian dài, người mới dần dần trở nên hơi kiêu ngạo và cảm thấy rằng các đồng nghiệp khác không giỏi bằng anh ta và việc hòa đồng với mọi người bắt đầu trở nên khó khăn.
Chẳng hạn, tại một phiên thảo luận nhóm, khi các đồng nghiệp khác bày tỏ ý kiến khác nhau, anh thường nói: "Đây là tất cả từ kinh nghiệm sau bao năm đi làm của tôi, mấy người có làm được như tôi không?" Đối với bạn bè của tôi thì điều này khiến họ tức giận. Nếu nhân viên này vẫn duy trì thái độ làm việc như vậy, cho dù anh ta có quyền lực đến đâu, anh ta chắc chắn sẽ rời đi. Không có công ty được xây dựng bởi một người, mà là phải là sức mạnh của đội. Một con thỏ 100 điểm không tốt bằng một nhóm 80 con thỏ bình thường. Đối với một người 100 điểm, xúc phạm người khác, thì không đáng để cân nhắc việc thăng tiến. Nơi làm việc là nơi phụ thuộc rất nhiều vào tinh thần đồng đội.
Nếu "khả năng" là sức mạnh cứng để khiến bạn đứng vững, thì "thái độ" là sức mạnh mềm cho phép khả năng của bạn lan rộng, phát triển và thậm chí nâng cấp.
Năng lực chỉ có thể có được thông qua học hỏi và thực hành ngắn hạn, nhưng thái độ đòi hỏi cả đời rèn luyện. Sếp sẽ thích thái độ nào? Đó là ba điểm cơ bản: thái độ làm việc, thái độ làm người và thái độ làm việc nhóm.
Thái độ làm việc
Tóm tắt trong một câu: Ngay cả khi bạn không có năng lực làm việc, bạn sẽ học được trong thời gian ngắn nhất. Nhân viên bình thường có khả năng làm việc ở một mức độ nào đó, nhân viên giỏi sẽ biết tương lai của họ cần học gì. Tương lai này đề cập đến khả năng học hỏi và thành thạo các kỹ năng mới.
Bởi vì công ty không ngừng phát triển, đặc biệt là trong thời đại Internet ngày nay, việc tiếp thu kiến thức là dể dàng, mọi lúc và mọi nơi. Trong thời đại mà ngay cả sếp cũng không ngừng học hỏi để tiếp tục tiến lên, với tư cách là một nhân viên, thái độ không ngừng học tập lại càng trở nên quan trọng hơn. Cái gọi là hôm nay không học có thể không thành vấn đề, nhưng ngày mai bạn phải làm.
Thái độ của con người:
Được tóm tắt trong bảy từ: tự tin, khiêm tốn cùng song hành.
Có nhiều người tự tin, nhưng ít có ai tự tin nhưng vẫn khiêm tốn. Một người đã tự tin trong một thời gian dài sẽ có quán tính, sự tự tin thực sự sẽ dễ dàng trở thành một sự tự tin mù quáng, và sự khiêm tốn là sức mạnh để kéo nó trở lại.
Đối với những gì bạn biết, hãy bám nói từ tốn, còn với những gì bạn không biết rõ, hãy lắng nghe nó, đừng đưa ra quyết định bộp chộp, từ từ nghiên cứu và khám phá. Điều này giúp bạn có một danh tiếng tốt cho bản thân và ông chủ sẽ đánh giá cao bạn.
Thái độ làm việc nhóm
Tóm tắt trong một từ: giỏi thúc đẩy.
Là một ông chủ, anh ta phải nhìn vào nhân viên của mình. Anh ta sẽ nhìn vào một nhân viên và có thể biết ai sẽ cộng tác hiệu quả với những người khác trong nhóm.
Ví dụ: chúng ta sẽ tổng hợp kinh nghiệm thành công từ thực tiễn trong quá khứ và giúp nhân viên tránh mắc lại lỗi lầm. Hoặc khi mọi người không thể làm gì, hãy tiếp tục sử dụng các ví dụ để kích thích mọi người suy nghĩ. Với thái độ hợp tác như vậy, việc nhóm sẽ hiệu quả hơn và ông chủ tự nhiên sẽ thích bạn.
2. Giao tiếp quan trọng hơn phàn nàn
Kinh nghiệm này đến từ một số bạn bè của tôi là những người sếp.
Tất cả họ đều quản lý các nhóm hơn 20 người, nhưng điều khó khăn nhất là quản lý những nhân viên không muốn giao tiếp. Sự không sẵn lòng để giao tiếp là gì? Đó là, nếu ông chủ không hỏi, bạn sẽ không biết các nhân viên đang khác đang làm gì gần đây, bạn gặp phải những khó khăn gì, điều gì đã xảy ra trong nội bộ và bạn sẽ phát triển như thế nào trong sự nghiệp tương lai.
Tôi đã gặp một người bạn như vậy với bạn anh ta. Khi chàng trai trẻ bước vào công việc, mọi thứ đều ổn. Bạn tôi sẽ dành thời gian để chăm sóc anh ta ngay từ đầu, làm việc với anh ta mỗi tuần để hiểu tình hình hiện tại của anh ta. Nhưng khi công ty phát triển, có nhiều việc phải xử lý hơn. Dần dần, bạn tôi không có thời gian để chủ động chú ý đến anh ta.
Trong nhiều trường hợp, anh ta được giao nhiệm vụ và sau đó thực hiện nhanh chóng và báo cáo hời hợt với bạn tôi. Thật bất ngờ, sau ba tháng, chàng trai trẻ đã nộp đơn xin nghỉ việc cho cấp trên của bạn tôi. Bạn tôi vẫn còn lúng túng và cảm thấy rằng bản thân rất tốt với anh ấy nhưng tại sao kết quq lại như vậy.
Cuối cùng, bạn tôi nghe được từ các đồng nghiệp khác.
Hóa ra, chàng trai trẻ này xin nghỉ việc để làm online cho tiện. Anh ta không dám nói chuyện trực tiếp với bạn tôi vì sợ. Sau khi nghĩ về điều đó, anh ta quyết định đi làm tại nhà. Nhưng vị trí này là một vị trí quan trọng, tuyển được người không hề dễ. Đột nhiên, bạn tôi ngay lập tức rơi vào tình huống bị động.
Cuối cùng, anh ta nói rằng anh ta đã sau khi bạn tôi tìm được người sẽ nghỉ việc và trong thời gian này, anh không nhận tăng ca. Khi tôi quay lại với bạn mình, tôi đã nói rằng loại nhân viên này sẽ không bao giờ được tuyển dụng nữa. Tôi luôn nói rằng sếp và nhân viên không nên ở hai vai trò trái ngược nhau. Thay vào đó, họ nên hỗ trợ lẫn nhau và đạt được thành tựu và giao tiếp là để hiểu nhau hơn.
Một nhân viên sẵn sàng giao tiếp tích cực thực sự có thể tiết kiệm rất nhiều thứ cho sếp và tiết kiệm rất nhiều thời gian cho bản thân. Giao tiếp với sếp không phức tạp, không có gì ngoài báo cáo tiến độ, tìm kiếm hướng dẫn… Một ông chủ tốt không được kiêu ngạo mà phân bổ công việc cho cấp dưới, mỗi người một nhiệm vụ khác nhau để tối đa hóa hiệu quả công việc.
Một khi nhân viên gặp khó khăn trong công việc, không thể tránh khỏi việc sếp sẽ đưa ra hướng dẫn để xử lý vấn đề triệt để hơn. Nếu không, anh ta sẽ không thể cải thiện hiệu suất chung của đội và có thể giảm KPI của anh ta.
Do đó, nếu bạn gặp khó khăn, đừng cố tìm cách mà hãy chủ động gõ cửa văn phòng của sếp. Nếu anh ta là một ông chủ có năng lực, anh ta sẽ không từ chối sự giúp đỡ của bạn. Lý do tại sao ông chủ có thể ngồi trên ghế cao, đó là bởi vì sếp có kinh nghiệm phong phú hơn và có những hiểu biết sâu sắc về lĩnh vực đang làm.
Khi tôi mới đi làm, mỗi lần đi công tác và ăn uống cùng sếp, tôi sẽ chủ động đặt câu hỏi về sự phát triển nghề nghiệp. Ví dụ, tôi có thể phát triển theo hướng nào ở vị trí này, loại công việc nào phù hợp cho tương lai và nơi tôi cần để tạo nên công việc hiện tại.
Bằng cách này, bạn sẽ thấy rằng có ít khiếu nại hơn trong công việc, và bạn đã học được rất nhiều từ ông chủ. Và đây là ý nghĩa của giao tiếp.
3. Tiểu tiết quan trọng đấy, nhưng biết nhìn đại cục mới là quan trọng nhất
Nếu bạn muốn phát triển nhanh, chỉ cần chú ý đến các chi tiết là không đủ, mà còn để xem tình hình chung. Bởi vì ông chủ đang xem bức tranh toàn cục của công ty. Để có được sự chấp thuận của anh ấy, bạn phải xem xét vấn đề ở cùng cấp độ với anh ấy. Vậy tình hình chung là gì?
Tình hình chung là kết quả tổng hợp của tất cả các chi tiết.
Khi tôi mới bắt đầu làm việc, tôi có một thói quen xấu. Mỗi lần tôi đọc thông tin, các tập tin và chương trình không bao giờ được in ra.
Tôi luôn để hết trong máy tính công ty, in làm gì cho mệt. Sau đó, sếp đã yêu cầu tôi tìm một kế hoạch từ lâu. Tôi không thể tìm thấy nó sau một buổi sáng bận rộn. Rồi cô nói:
"Đây không phải là lần đầu tiên, nếu tôi là khách hàng, tôi đã không thể giữ bình tĩnh với cô." Tôi đã bị sốc vào thời điểm đó và tự hỏi làm thế nào cô ấy sẽ tức giận về một điều nhỏ như vậy. Kết quả là cô ấy nói với tôi rằng cô ấy không thích thói quen vô tổ chức, không sắp xếp tài liệu trong một thời gian dài của tôi. Không thể tìm thấy tài liệu, tôi có thể nhờ các đồng nghiệp khác giúp tôi tìm mà.
Nhưng nếu đây là trường hợp thực sự, thì đây là hành động trì hoãn giờ làm việc của người khác. Điều này cho khách hàng biết, chúng tôi không tôn trọng thời gian của khách hàng.
"Ngay cả một tệp dự án đơn giản cũng không chú ý, sắp xếp. Làm thế nào một dự án lớn hơn có thể được bàn giao cho bạn trong tương lai? Nhỡ khách hàng biết bạn làm rò rỉ thông tin bằng việc vất tài liệu lung tung thì sao?"
Loại câu hỏi này không phải là không có lý, bởi vì công ty đã có những điều tương tự trước đây.
Vào thời điểm đó, có một người mới đến, vô tình gửi thông tin sản phẩm chưa được công bố của khách hàng cho một nhóm trò chuyện. Kết quả là, có những người trong nhóm xem được và uo lên trên Internet. May mắn thay, thông tin này không phải là phiên bản cuối cùng, khách hàng cũng xuất hiện để đưa ra những tin thông báo kịp thời. Nhưng vì điều này, công ty đã bị phạt chịu ảnh hưởng không ít vì lộ thông tin sản phẩm trước giờ công bố.
Lý do cho kết quả này có thể là do nhân viên này không bao giờ dán nhãn và phân loại các tệp PPT và không ghi tên, dẫn đến để lộ thông tin sản phẩm. Các chi tiết tưởng chừng như nhỏ cuối cùng lại có thể ảnh hưởng đến tình hình chung. Và để đánh giá liệu một nhân viên có tiềm năng phát triển hay không, tiêu chí quan trọng là xem liệu anh ta có thể suy ra xu hướng của tình hình chung thông qua việc thay đổi chi tiết hay không.
Đây là 3 kiểu nhân viên sếp thích nhất và lý do. Hiểu được những điều này thực sự giúp chúng ta có cách làm việc tốt hơn, phấn đấu trở thành nhân viên tốt trong mắt sếp và loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực của chúng ta.
Tịnh Kỳ
Theo Trí Thức Trẻ