Khi các nhà sáng lập rời ghế vì đại cục

15/06/2022 07:03

Các kỹ năng cần thiết để sáng lập, khởi đầu một công ty thường không giống với kỹ năng cần có để lèo lái công ty ấy vượt qua những thách thức và khó khăn.

gettyimages-491548496-enternews-1655127355-1655251273.jpg
Julie Wainwright - sáng lập sàn thương mại bán lại hàng cao cấp The RealReal

Tuần qua, Julie Wainwright, người sáng lập sàn thương mại bán lại hàng cao cấp The RealReal, bất ngờ từ chức. Wainwright cho biết bà rời đi để công ty có thể tìm thấy “thế hệ lãnh đạo tiếp theo” nhằm đạt được lợi nhuận. Người thay thế bà phải đối mặt với một thử thách khó khăn: Quý trước TRR báo lỗ lớn hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Cổ phiếu của TRR cũng bị ảnh hưởng: cổ phiếu giảm khoảng 90% kể từ khi IPO vào năm 2019.

Các công ty công nghệ phát triển nhanh, vốn thống trị thị trường chứng khoán trong một thập kỷ qua, hiện đang vận động kém hơn thị trường với biên độ rộng nhất kể từ năm 2000. Với sự tăng trưởng bị đình trệ ở nhiều lĩnh vực công nghệ, những người sáng lập đang dần chuyển quyền lực sang các giám đốc điều hành có kinh nghiệm tạo ra dòng tiền.

Sự việc này là minh chứng rõ ràng cho sự thật rằng các kỹ năng cần thiết để khởi đầu và phát triển thành công một công ty khởi nghiệp thường không giống với kỹ năng cần có để lèo lái công ty ấy vượt qua những thách thức và khó khăn.

Chẳng hạn, các nhà sáng lập thường dám chấp nhận rủi ro, biết nắm bắt cơ hội thị trường, còn các CEO sẽ có cách thức lãnh đạo khác, thiên về những yếu tố đo lường được, thành thạo trong việc quản lý khủng hoảng và ưu tiên kỷ luật tài chính.

1-enternews-1655127614-1655251279.jpg
Peloton bổ nhiệm Barry McCarthy là CEO mới

Hãng sản xuất trang điểm và chăm sóc da Glossier gần đây đã thay thế Giám đốc điều hành sáng lập của mình bằng một giám đốc điều hành lâu năm của Nike. Glossier đã trải qua một đợt sa thải vào đầu năm nay do doanh số bán hàng sụt giảm. Bên cạnh đó, các công ty khởi nghiệp có lợi nhuận như công ty phần mềm chuỗi cung ứng Flexport đang tìm đến những giám đốc kỳ cựu để được giúp đỡ. Hôm qua, nền tảng này đã công bố kế hoạch thay thế Giám đốc điều hành sáng lập của mình bằng một giám đốc điều hành hoạt động lâu năm của Amazon.

Cũng hồi đầu năm nay, ông John Foley, người sáng lập kiêm CEO của công ty công nghệ thể dục, thể thao nổi tiếng Peloton Interactive cũng từ chức. Người kế nhiệm ông là Barry McCarthy, cựu Giám đốc Tài chính của Spotify và Netflix, một vị lãnh đạo có chuyên môn tài chính, thay vì một người có bí quyết để công ty phát triển nhanh.

NHƯ VẬY LÀ:

Đôi khi điều tốt nhất mà những người sáng lập có thể làm cho công ty của họ là tự sa thải chính mình. Giám đốc điều hành của các công ty đại chúng - và thậm chí cả các công ty khởi nghiệp quy mô vừa với ước mơ IPO - chịu trách nhiệm tối đa hóa lợi nhuận, nhưng mục tiêu đó đôi khi đòi hỏi một bộ kỹ năng khác hoàn toàn so với việc khởi nghiệp thành công.

Theo Quân Bảo/Diễn đàn doanh nghiệp