Khi người chơi hệ penthouse trong các siêu tháp bật khóc: Mưa bay trên tháp, điệp khúc gió rít, chi phí trên mây và ngụy trang sóng ngầm kiểu Mỹ

13/10/2021 16:00

432 Park, một trong những tháp căn hộ xa xỉ nhất thế giới, đang gặp nhiều vấn đề về thiết kế và vận hành nghiêm trọng. Câu chuyện này không lạ với một số tòa nhà dân cư hạng sang khác trên toàn cầu, khiến “thượng đế” ngự ở các penthouse vô cùng khốn khổ.

About one-fourth of the 88 floors at 432 Park Avenue, one of the world’s tallest residential buildings, have no homes. Instead, they are reserved for structural and mechanical equipment.

Tòa tháp cao gần 1.400 foot tọa lạc tại con phố sầm uất Park Avenue của New York. 432 Park là hiện thân cho sự bùng nổ các căn hộ cao cấp tại thành phố này cách đây nửa thập kỷ, khi người nước ngoài ráo riết đầu tư để xây dựng danh tiếng và thu lợi nhuận.

Năm 2016, căn penthouse ở tầng 96 của 432 Park đã được bán với giá 88 triệu đô la cho một công ty đại diện cho ông trùm bán lẻ Ả Rập Xê Út Fawaz Alhokair. Jennifer Lopez và Alex Rodriguez đã mua một căn hộ rộng 4.000 foot vuông ở đây với giá 15,3 triệu USD vào năm 2018 và bán lại khoảng một năm sau đó.

Nhưng giờ đây, 432 Park đang trở thành ví dụ tồi tệ nhất trong lịch sử New York về sự bất cẩn của nhà phát triển khi xây dựng một chung cư xa xỉ. Ban quản trị khu căn hộ đang kiện các nhà phát triển, bao gồm CIM Group và Macklowe Properties, về những thiệt hại trị giá 125 triệu đô la do các vấn đề từ hệ thống ống nước bị vỡ gây ngập lụt các căn hộ, thang máy thường xuyên trục trặc, tòa nhà rung lắc, tiếng ồn và nguồn điện bị sập diễn ra nhiều lần trong năm. Các thiệt hại này chưa bao gồm những vụ kiện đơn lẻ của chủ nhân các căn hộ.

Các tranh chấp tại 432 Park cũng làm nổi bật các vấn đề tồn tại ở “khu phố tỷ phú” của New York, nơi một loạt các tòa tháp siêu cao nằm gần Công việc Trung tâm đã tạo nên đường chân trời tuyệt đẹp của toàn thành phố. Những căn hộ tại đây giúp những người mua siêu giàu che giấu danh tính, nhưng cũng là vỏ bọc cho danh tiếng và quyền lực của họ.

Residents of the luxury supertall tower at 432 Park Avenue, center right, are suing the developers for what they describe as serious construction and design defects.

Tuy vậy, chưa đầy một thập kỷ sau khi hàng loạt tòa tháp chọc trời liên tục phá vỡ các kỷ lục mọc lên ở New York, các báo cáo đầu tiên về những khiếm khuyết và khiếu nại bắt đầu xuất hiện, làm dấy lên lo ngại rằng một số phương pháp xây dựng và vật liệu được sử dụng không đạt yêu cầu kỹ thuật.

Mưa bay trên tháp

Bà Abramovich và chồng, MIKhail, một chủ doanh nghiệp đã nghỉ hưu làm việc trong lĩnh vực kinh doanh dầu khí, đã mua một căn hộ ở tầng cao có diện tích 3.500 foot vuông với giá gần 17 triệu USD vào năm 2016. Họ coi đây là ngôi nhà thứ hai của mình để sống gần con cái.

Bà cho biết năm 2018, tòa nhà chứng kiến hai vụ rò rỉ đường ống liên tiếp chỉ cách nhau 4 ngày, khiến nước tràn ngập các căn hộ và thang máy. Sau “trận lụt” đầu tiên, nước thấm vào căn hộ của bà Abramovich ở vài tầng bên dưới chỗ rò rỉ, gây thiệt hại ước tính 500.000 USD. Ở “trận lụt” thứ hai, hai trong số bốn thang máy của khu dân cư rơi vào tình trạng tê liệt suốt nhiều tuần.

Resident complaints at 432 Park, once the tallest residential building in the world, and a symbol of the luxury condo boom of the last decade, are revealing strife inside one of the city’s most secretive and exclusive towers.

Nhiều chủ căn hộ khác cũng phàn nàn về các sự cố tương tự trước đó của tòa nhà. Năm 2016, một người mua đã rút khỏi hợp đồng căn hộ trị giá gần 47 triệu đô sau khi “một trận ngập lụt nghiêm trọng” gây ra thiệt hại lớn cho các tầng từ 83 đến 86. Theo các nguồn tin thân cận, khách hàng này là một thành viên của gia đình Beckmann, chủ sở hữu của thương hiệu Jose Cuervo tequila danh tiếng.

Điệp khúc gió rít

Các cư dân tại 432 Park đã nhiều lần phàn nàn về những tiếng động cót két, tiếng đập và tiếng lách cách trong căn hộ. Họ cũng kêu ca về một cái máng rác "nghe như bom" khi rác được thả xuống. Thậm chí, gió lớn đã làm dừng thang máy của 432 Park suốt 1 tiếng 25 phút và khiến nhiều cư dân bị mắc kẹt vào tối ngày 31/10/2019.

The nearly 1,400-foot tower at 432 Park Avenue in Midtown, Manhattan, where an engineering firm cited “actual life safety” issues related to its construction. The building has not finished certifying the safety of several aspects of construction, six years after opening to residents.

Theo các kỹ sư, vấn đề tiếng ồn của 432 Park cũng đang xảy ra tại các siêu tháp dân cư khác. Tất cả các tòa nhà đều lắc lư trong gió, nhưng khi ở độ cao đặc biệt, các lực tác động từ gió sẽ mạnh hơn. Gió lớn có thể khiến dây cáp trong trục thang máy bị va đập và dẫn đến làm chậm hoặc dừng hoạt động thang máy.

Luke Leung, Giám đốc công ty kiến ​​trúc Skidmore, Owings và Merrill, cho biết một trong những phàn nàn phổ biến nhất ở các tòa nhà chọc trời là tiếng ồn. Những vách ngăn bằng kim loại giữa các bức tường “rên siết” khi các tòa nhà lắc lư, và luồng không khí ào ạt trong các ô cửa và trục thang máy tạo nên những âm thanh ma quái như tiếng còi vang lên trong đêm.

Chi phí trên mây

Các vấn đề về chi phí dịch vụ tại 432 Park bị kêu ca nhiều nhất. Phí dịch vụ thường niên đã tăng gần 40% vào năm 2019, gồm phí bảo hiểm, sửa chữa và bảo trì, cùng nhiều chi phí khác.

Eduard Slinin, một cư dân được bầu vào hội đồng quản trị vào cuối năm ngoái, cho biết chi phí bảo hiểm của tòa nhà đã tăng 300% trong 2 năm. Điều này một phần là do sự cố xả nước và hai “trận lụt” trong năm 2018 khiến toàn nhà thiệt hại khoảng 9,7 triệu đô la.

Một số cư dân cũng phản đối các khoản phí tăng cao tại nhà hàng nội khu, được phục vụ bởi bếp trưởng Shaun Hergatt từng đoạt sao Michelin. Khi tòa nhà mở cửa vào cuối năm 2015, chủ nhà phải chi 1.200 đô la một năm cho dịch vụ này. Còn vào năm 2021, chi phí tăng lên 15.000 đô la dù số giờ hoạt động của nhà hàng bị hạn chế vì đại dịch. Bữa sáng tại đây cũng không còn miễn phí như trước.

Cư dân đã chia thành nhiều nhóm để làm việc với các nhà phát triển và các bên liên quan. Đặc biệt, họ đã ủy quyền cho công ty kỹ thuật SBI Consultants để nghiên cứu các vấn đề về cơ khí và kết cấu của tòa nhà. Những phát hiện ban đầu cho thấy 73% các thành phần cơ khí, điện và hệ thống ống nước hiện tại không phù hợp với bản vẽ của các nhà phát triển và gần một phần tư trong đó “cho thấy các vấn đề thực tế về an toàn tính mạng”.

Ngụy trang sóng ngầm kiểu Mỹ

Bà Abramovich cho biết căng thẳng trong tòa nhà đã âm ỉ trong nhiều năm: “Ở đây mọi người đều ghét nhau”. Nhưng phần lớn cư dân muốn tránh sự tranh cãi công khai để giá nhà không bị ảnh hưởng.

Thư từ trao đổi giữa các cư dân, bao gồm một số người giàu nhất và có ảnh hưởng nhất trên thế giới, gần đây tiết lộ những tranh luận gay gắt về cách khắc phục các vấn đề kể trên mà không làm giảm giá trị tài sản.

Tuy nhiên, bà Abramovich, người, vì hạn chế đi lại của Covid-19, đã sống toàn thời gian tại 432 Park, cho biết bà không lo lắng rằng giá bán căn nhà có thể bị ảnh hưởng. Để phản đối chi phí dịch vụ tăng, bà đã không đóng các khoản phí thông thường trong thời gian gần đây trị giá 82.000 đô la, bao gồm phí trả chậm và lãi suất. Khoản tiền này cao hơn gấp đôi so với thu nhập trung bình của một hộ gia đình ở quận Bronx, New York.

“Mọi thứ ở đây đều được ngụy trang. Nếu tôi biết vậy thì tôi đã không bao giờ mua căn hộ tại đây”.

Sarina Abramovich, một trong những cư dân sớm nhất của 432 Park, cho biết: “Tôi từng bị thuyết phục rằng đây sẽ là tòa nhà tốt nhất ở New York. Họ tính tiền căn hộ như một món quà từ Chúa, nhưng chất lượng của chúng thì không phải vậy”.

Theo Lam Vy/Cafeland