Khoản đầu tư do ông Nguyễn Bảo Hoàng quản lý ở công ty Phan Sào Nam giờ ra sao?

13/03/2018 21:09

IDG Ventures Vietnam - quỹ đầu tư do doanh nhân Nguyễn Bảo Hoàng làm Tổng giám đốc - đã trở thành cổ đông chiến lược đầu tiên của VTC Online từ năm 2010 và đang nắm giữ 9,2% cổ phần ở công ty này.

Công an Phú Thọ mới đây đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 4 tháng và khám xét nhà riêng đối với ông Nguyễn Thanh Hóa, nguyên Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) thuộc Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an, về hành vi tổ chức đánh bạc. Liên quan tới vụ án trên, cơ quan điều tra đã khởi tố khoảng 80 đối tượng, trong đó bắt giữ hơn 40 đối tượng để phục vụ công tác điều tra.

Trước đó, cuối 2017, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố vụ án hình sự “Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc, đánh bạc, mua bán trái phép hóa đơn và rửa tiền xảy ra tại Phú Thọ và một số tỉnh thành”. Quá trình điều tra đã phát hiện đường dây đánh bạc thông qua mạng internet có quy mô cực lớn, có sự tham gia của hàng ngàn người trong và ngoài nước.

Đường dây đánh bạc này được điều hành bởi 2 đối tượng là Phan Sào Nam - nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Truyền thông trực tuyến VTC (VTC Online) và ông Nguyễn Văn Dương - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao (CNC).

phan sao nam

Ông Phan Sào Nam - cựu Chủ tịch VTC Online.

Ông Phan Sào Nam, nguyên Chủ tịch HĐQT VTC Online, là cái tên rất quen thuộc trong giới công nghệ, từng được biết tới với vai trò sáng lập viên VTC Intecom, sáng lập viên VTC Online, đồng thời là “cha đẻ” của cuộc thi Miss Teen đình đám, chuyên gia ý tưởng của mạng Việt Nam Go.vn…

VTC Online được thành lập vào năm 2008, thuộc Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện Việt Nam (VTC) và từng là 1 trong 3 nhà phát hành game online lớn nhất Việt Nam. Từ đầu năm 2006, khi mới 27 tuổi, Phan Sào Nam đã là Phó Giám đốc của VTC Intecom, sau đó lần lượt giữ các chức vụ Giám đốc VTC Online (2008-2009), Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc VTC Online (2009-2011) và sau đó làm Chủ tịch HĐQT VTC Online.

Một trong những dấu ấn của VTC Online trong khoảng thời gian ông Phan Sào Nam giữ vai trò Giám đốc rồi Chủ tịch HĐQT công ty này chính là việc kêu gọi thành công khoản đầu tư trị giá 10 triệu USD từ Quỹ đầu tư DWS Việt Nam, thông qua Công ty Quản lý quỹ Duxton có trụ sở tại Singapore vào ngày 4/7/2012.

Trước đó, năm 2010, VTC Online cũng đã nhận được vốn đầu tư của quỹ đầu tư IDG Ventures Vietnam - quỹ do doanh nhân Nguyễn Bảo Hoàng làm Tổng giám đốc. IDG Ventures Việt Nam cổ đông chiến lược đầu tiên của VTC Online vào tháng 6/2010.

nguyen bao hoang

 Ông Nguyễn Bảo Hoàng - Tổng giám đốc IDG Ventures Vietnam.

IDG Ventures Vietnam, được biết đến như một trong những quỹ đầu tư mạo hiểm thành công nhất và có ảnh hưởng nhất đến ngành công nghệ, thông tin, viễn thông ở Việt Nam. Kể từ năm 2004 đến nay, IDG Ventures Vietnam đã đầu tư vào hơn 40 công ty, trong đó có thể kể đến những công ty nổi bật như VinaGame (tiền thân của VNG), Công ty Cổ phần Web Trẻ Thơ, Công ty Cổ phần Truyền thông trực tuyến VTC (VTC Online), Công ty Cổ phần Vật Giá, Công ty Cổ Phần Công nghệ & Tầm nhìn Yêu Âm Nhạc, Công ty Cổ phần Mặt Trời Vàng và Tập đoàn Giáo dục Apollo.

Cổ đông lớn của VTC Online thời điểm hiện tại bao gồm Tổng công ty Truyền thông Đa phương tiện (VTC) - sở hữu 42,4%; quỹ đầu tư mạo hiểm IDG Ventures Vietnam (TDGVV) - nắm giữ 9,2% và quỹ đầu tư Deutsche Bank (DWS) Việt Nam (thuộc nhóm Dragon Capital) nắm giữ 19,5%. Trong cơ cấu cổ đông của VTC Online, ông Phan Sào Nam sở hữu 4,3% cổ phần.

Kinh doanh thụt lùi

Cuối năm 2017, VTC thông báo bán đấu giá toàn bộ cổ phần tại VTC Online với mức định giá chỉ bằng một phần năm so với trước đó 5 năm khi DWS Việt Nam rót vốn. Tuy nhiên phiên đấu giá này đã bị hủy bỏ do chỉ có một nhà đầu tư đăng ký tham gia.

Theo bản cáo bạch chào bán cổ phần, đến tháng 7/2017, ông Phan Sào Nam vẫn là Ủy viên Hội đồng quản trị của VTC Online với 4,3% cổ phần sở hữu. Tuy nhiên, tháng 1/2018 vừa qua, VTC Online đã có một số sự thay đổi nhân sự. Người đại diện pháp luật hiện nay của VTC Online có tên là Trần Huy Phương và giám đốc là Phan S.

Tiềm lực tài chính của VTC Online đã tăng lên đáng kể khi lần lượt nhận được vốn đầu tư của IDG Ventures Vietnam vào năm 2010 và DWS Vietnam Fund vào năm 2012. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của VTC Online bắt đầu sa sút từ năm 2014 với khoản lỗ ròng 102 tỷ đồng trong năm này.

Nguyên nhân thua lỗ lớn của năm 2014 chủ yếu xoay quanh đến các khoản lỗ của hoạt động kinh doanh game.

Theo báo cáo tài chính đã kiểm toán, công ty này có lãi trở lại trong năm 2015 - 2016, nhưng cũng chỉ rất khiêm tốn, đạt lần lượt là 8 tỷ đồng và 10 tỷ đồng.

Nhiều quỹ đất

Là một đơn vị có sở hữu Nhà nước, VTC Online đang nắm trong tay 57,524 m2 đất, bao gồm: Tòa nhà văn phòng tại quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) với tổng diện tích đạt 5,208 m2, VTC Online sở hữu 60% và Tổng Công ty VTC sở hữu 40% còn lại; công viên phần mềm VTC tại thành phố Vinh (Nghệ An) với tổng diện tích xấp xỉ 51,816 m2, trong đó 12,190 m2 UBND tỉnh đã bàn giao lại cho Nguyễn Kim nhưng chưa nhận được bồi thường, dẫn đến chưa hoàn thành công tác bàn giao; 4 căn nhà 5 tầng xây thô tại Cần Thơ với diện tích là 125 m2/căn.

Theo Anh Mai/Nhà Đầu Tư