'Khoe khéo' máy thở tự sản xuất, ông Nguyễn Tử Quảng nói Covid-19 còn phức tạp trong 9 tháng nữa

15/06/2020 11:00

Ngoài máy thở sử dụng thiết kế của Medtronic, CEO Bkav cho biết đã hoàn thành nguyên mẫu của hệ thống trợ thở HFNC với tên gọi BAC385. Đây là sản phẩm có thiết kế riêng của Bkav và các bác sỹ của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Ngoài máy thở sử dụng thiết kế của Medtronic, CEO Bkav cho biết đã hoàn thành nguyên mẫu của hệ thống trợ thở HFNC với tên gọi BAC385. Đây là sản phẩm có thiết kế riêng của Bkav và các bác sỹ của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Ông Nguyễn Tử Quảng.

Trên trang cá nhân Facebook, ông Nguyễn Tử Quảng nhận định Việt Nam sẽ có đóng góp hữu ích cho thế giới trong cuộc chiến dai dẳng chống Covid-19. Ông Quảng cũng cho rằng Việt Nam đang rất may mắn khi hiện là nước đang "sạch bóng" Covid-19, tuy nhiên thế giới thì không như vậy.

CEO Bkav cũng cho biết, Viện Công nghệ AI của tập đoàn đã tiến hành nghiên cứu dự báo diễn biến dịch Covid-19 trên thế giới. Kết quả từ nghiên cứu này cho thấy dịch Covid-19 sẽ còn diễn biến phức tạp trong tối thiểu 9 tháng nữa.

Cũng theo dự báo của Bkav, tổng số ca nhiễm Covid-19 trên toàn thế giới sẽ lên mức 17 triệu, tức là thêm 10 triệu người sẽ nhiễm kể từ lúc này. Tâm dịch sẽ tập trung tại Mỹ và Brazil, với dự báo riêng 2 nước này sẽ thêm 4,7 triệu ca nhiễm mới Covid-19.

Tiết lộ về dự án sản xuất máy thở, ông Quảng cho biết trong những ngày còn trong tâm dịch tại Việt Nam, Bkav đã quyết định sẽ sản xuất máy thở. Bên cạnh đó, một bác sỹ tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã liên hệ với phía Bkav để thảo luận về việc có thể sản xuất một hệ thống trợ thở còn hiệu quả hơn máy thở.

"Kết quả hôm nay là ngoài máy thở sử dụng thiết kế của Medtronic, Bkav đã hoàn thành nguyên mẫu của hệ thống trợ thở HFNC với tên gọi BAC385. Đây là sản phẩm có thiết kế riêng của Bkav và các bác sỹ của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương", ông Nguyễn Tử Quảng thông tin.

Sản phẩm máy thở và hệ thống trợ thở do Bkav sản xuất.

CEO Bkav cho biết hệ thống trợ thở BAC385 không chỉ dùng cho điều trị Covid-19 mà còn dùng cho điều trị các bệnh hô hấp cấp khác, vốn đang còn thiếu ở các cơ sở y tế trên cả nước.

Ông Quảng cũng tiết lộ rằng trong thời gian tới sẽ tổ chức một sự kiện quốc tế để các bác sỹ chia sẻ "bí kíp" này cho các nước trên thế giới đang có dịch Covid-19, cũng như sẵn sàng sản xuất máy thở phi lợi nhuận cho mục đích chống dịch.

Trước đó, CEO Tập đoàn Bkav Nguyễn Tử Quảng từng tuyên bố sẽ sản xuất máy thở xâm nhập điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

Ông Quảng cho biết, ngay từ khi có tin GS Trần Văn Thọ và nhà sáng chế Trần Ngọc Phúc muốn chuyển giao công nghệ sản xuất máy thở cho Việt Nam, Bkav đã cử đội ngũ nghiên cứu dự án này. Tuy nhiên sau đó, ông Quảng được biết về việc công ty thiết bị y tế hàng đầu thế giới Medtronic đã mở thiết kế máy thở xâm nhập PB 560 của họ cho các nhà sản xuất khác để chung tay cung cấp cho thế giới chống dịch.

CEO Bkav cũng tuyên bố vào giữa tháng 5 sẽ sản xuất xong máy mẫu đầu tiên để có thể xin cấp phép sản xuất hàng loạt từ Bộ Y tế. Hiện, Bkav cũng đã làm việc với chuỗi cung ứng sẵn có đang tham gia sản xuất Bphone, hơn 9.000 công nhân và 4 nhà máy trong hệ thống của tập đoàn này đã sẵn sàng cho việc sản xuất máy thở.

Ngọc Lưu

Theo Vietnam Finance