Nhờ nắm bắt được nhu cầu, một thanh niên ở Bến Tre, khởi nghiệp với 40 triệu nay đã có vốn liếng gần 7 tỷ đồng sau bốn năm sản xuất đất sạch và phân trùn quế.
Khởi nghiệp với 40 triệu đồng
Sau khi tốt nghiệp đại học Kinh tế luật, Phan Gia Thịnh, ở xã Phú Hưng, TP Bến Tre, có thời gian chạy xe tải, vận chuyển hàng hoá để mưu sinh. Được đi nhiều nơi, Thịnh nhận ra rằng, nhu cầu đất sạch phục vụ trồng hoa kiểng, sản xuất nông nghiệp sạch ngày càng lớn. Trong khi đó, phụ phẩm như mụn xơ dừa, phân chuồng ở quê lại rất nhiều… “Thế thì tại sao không tìm cách để làm giàu?”, Thịnh tự hỏi.
Năm 2014, chàng trai này bắt đầu mon men khởi nghiệp với số tiền 40 triệu đồng, tích cóp từ việc chạy xe tải thuê. Số vốn ban đầu quá ít, không thể sắm máy móc hay xây dựng nhà xường, Thịnh quyết định mua phân chuồng đóng bao rồi bán. Số tiền kiếm được không nhiều, nhưng Thịnh nghĩ ra cách tiết kiệm và dùng khoản lãi đó để tái đầu tư, tiếp tục quay vòng, làm vốn kinh doanh. Cứ vậy, sau hơn bốn năm, nguồn vốn tăng dần và đạt con số khoảng 7 tỷ đồng. Số vốn này do chính bản thân Thịnh gầy dựng, chưa phải kêu gọi đầu tư, hỗ trợ từ các tổ chức khác.
Phan Gia Thịnh cho biết, việc chọn xơ dừa làm nguyên liệu chính, vì loại phụ phẩm này có sẵn ở địa phương, thuận lợi trong việc thu mua, vận chuyển. Xơ dừa chứa nhiều chất chát nên không thể sử dụng trực tiếp để trồng cây. Do đó, Thịnh sử dụng phân bò để nuôi trùn quế, sau đó lấy phân trùn quế trộn với mụn xơ dừa để cho ra loại đất sạch, mịn và giàu dưỡng chất. Sản phẩm đất sạch không gây ngộ độc cho đất, vì quá trình xử lý tiêu diệt các vi sinh vật có hại trong phân chuồng, an toàn khi sử dụng và lượng dùng không hạn chế. Với nguồn phân bò, hiện nay, chàng trai này đã liên kết với 400 hộ dân địa phương nên nguồn phân để nuôi trùn khá ổn định.
Khởi nghiệp chắc chắn không thể tránh khỏi khó khăn. Với Thịnh cũng thế.Điều thuận lợi duy nhất chính là được sự ủng hộ của người thân và có được diện tích đất khá lớn của gia đình, nên không tốn nhiều chi phí thuê mặt bằng, xây dựng nhà xưởng”.
Thịnh chia sẻ thêm: “Thời gian đầu, sản phẩm không đạt chuẩn và bị hỏng nhiều nên phải bỏ. Chi phí nguyên liệu và test mẫu khá cao và áp lực xoay vòng vốn lớn. Ngay cả việc liên kết với nông dân trong việc mua bán nguyên liệu, kinh doanh sản phẩm gặp không ít trắc trở, bởi vấn đề “niềm tin”. Tuy nhiên, theo thời gian, với sự kiên trì và nỗ lực, Thịnh dần thuyết phục được nhiều gia đình tham gia vào tổ liên kết cung ứng nguyên liệu và tiêu thụ sản phẩm. Nguồn nguyên liệu sản xuất cũng như sản phẩm đất sạch ổn định về giá cả.Giá trị sản phẩm được nâng cao, do người dân sử dụng sản phẩm trong sản xuất nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế, đời sống được cải thiện nhiều so với trước đây”.
Cam kết chất lượng
Năm 2016, Phan Gia Thịnh quyết định thành lập công ty TNHH MTV Đất sạch Phú Hưng Thịnh với quan niệm “để có thị trường tốt không gì khác ngoài cung cấp sản phẩm chất lượng cao và giảm giá thành”. Nhưng Thịnh nghĩ, nếu dừng lại ở đây, với mô hình sản xuất đất sạch và phân trùn quế như vậy thì nhiều thanh niên ở địa phương khác đều làm được, cạnh tranh được, vì chỉ cần “viết status rồi chạy quảng cáo” thì khách hàng đã biết ngay đến sản phẩm. Cho nên, câu hỏi của Thịnh là làm sao để khách hàng gắn bó và giới thiệu sản phẩm của mình mới là điều quan trọng.Từ đó Thịnh quyết tâm “cam kết chất lượng bằng tiêu chuẩn”. Sản phẩm đất sạch Phú Hưng Thịnh ngay sau đó được đăng ký và công bố về tiêu chuẩn chất lượng. Mỗi lô hàng trước khi xuất xưởng đều được kiểm định tại trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng Bến Tre và tại trung tâm 3 (Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng). “Và chỉ khi sản phẩm đảm bảo đúng chỉ tiêu chất lượng đã công bố thì Phú Hưng Thịnh mới đưa ra thị trường”, Thịnh nói.
Không phải là dân marketing, nhưng nhờ có sự “lì lợm”, Thịnh không ngần ngại tìm cách tiếp cận thị trường, xây dựng mối quan hệ cơ bản tại một số địa phương, tự chào hàng. Hiện nay, nhờ các công cụ truyền thông mới, chàng trai 24 tuổi này tập trung tận dụng công nghệ thông tin, chạy quảng cáo qua mạng xã hội như Facebook, Google… để tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại. Ngay cả chi phí vận chuyển cũng được Thịnh tính toán chi tiết. Thay vì đầu tư mua xe chở hàng, Thịnh tìm cách gửi sản phẩm đến khách hàng, thông qua xe tải đi các tỉnh.
Thịnh chia sẻ rằng, ngoài việc cung cấp cho thị trường sản phẩm đất sạch, phân trùn quế, mục tiêu hướng đến của Thịnh là phát triển các dòng sản phẩm phân bón chuyên phục vụ cho sản xuất nông nghiệp sạch, phù hợp với từng loại cây trồng. Ngoài ra, Thịnh còn sử dụng sản phẩm đất sạch kết hợp với ứng dụng khoa học công nghệ, như hệ thống tưới thông minh, kiểm soát độ ẩm… để trồng chuối và bưởi da xanh theo chuẩn VietG.A.P. phục vụ xuất khẩu.
Hiện nay, trung bình mỗi tháng, Phú Hưng Thịnh sản xuất 150 tấn đất sạch, phân trùn quế cung cấp cho thị trường các tỉnh khu vực Nam bộ như Bến Tre, Vũng Tàu, Bình Thuận, Tây Ninh, TP.HCM, Kiên Giang… Doanh số đạt được trên 2 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm cho mười nhân công cố định ở địa phương, với mức thu nhập từ 6 – 7 triệu đồng/tháng.
bài, ảnh Anh Tuấn (theo TGHN)