Không liều mạng mua nhà thì suốt đời tôi ở thuê

04/04/2019 18:02

Người ta mua nhà bằng một số tiền lớn, còn tôi mua bằng cái gan liều và món nợ lớn. Nhưng nếu không mạo hiểm 6 năm trước thì giờ tôi vẫn sống kiếp ở thuê.

Người ta mua nhà bằng một số tiền lớn, còn tôi mua bằng cái gan liều và món nợ lớn. Nhưng nếu không mạo hiểm 6 năm trước thì giờ tôi vẫn sống kiếp ở thuê.

Dưới đây là câu chuyện của anh Văn Trung (quận 9, TP.HCM) chia sẻ đến báo , về trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên.

Năm 2013, sau mấy năm đi làm công ăn lương, tích lũy được chút đỉnh tiền, tôi bắt đầu kinh doanh thêm một quán ăn nhỏ. Hàng tháng tiền trả mặt bằng vào tầm 5 triệu đồng chưa tính điện nước và lương nhân viên. Quán làm ăn khá ổn định. Tôi quyết định nghỉ công việc văn phòng đang làm, để tập trung hoàn toàn vào kinh doanh.

Ảnh minh họa

Cứ ngỡ mọi việc đã đi vào quỹ đạo, quán ăn cũng dần được mở rộng, đa dạng hơn. Nhưng đời không như là mơ, người chủ cho tôi thuê mặt bằng vỡ nợ và buộc phải bán tài sản.

Tin dữ đến, trời đất như tối sầm lại, và loạt câu hỏi ùa tới: Quán ăn sẽ thế nào? Chủ mới có tiếp tục cho tôi thuê? Mặt bằng mới thì ở đâu? Và trong hàng tá câu hỏi đó có một câu khiến tôi dừng lại: “Hay là mình mua quách chỗ đó luôn đi”. Nhưng tiền đâu mà mua bây giờ, tôi tính hết các khoản, rồi gom tất cả tiền lại cũng chỉ tầm 300 triệu, cách con số 1,5 tỷ vẫn xa lắm.

Trong lúc tôi sắp từ bỏ và quyết định đi tìm mặt bằng khác thì vợ tôi gợi ý, hay chúng tôi vay mượn ba mẹ cô ấy một phần, phần còn lại thế chấp miếng đất đó để vay ngân hàng. Tôi vừa mừng vì có hướng giải quyết vấn đề, nhưng nỗi sợ phía trước làm tôi chùn bước. Khoản nợ sẽ rất lớn, nó sẽ đè chết gia đình chúng tôi.

Vợ tôi - một người phụ nữ quyết đoán và mạnh mẽ, cô ấy không ngừng ủng hộ tạo cho tôi động lực, đem cả cuộc đời đánh cược một lần.

Chúng tôi vay ngân hàng, mượn gia đình vợ và cả vay bên ngoài với lãi suất cao. Trong vòng 3 năm đầu sau khi mua, vợ chồng chúng tôi luôn bị bủa vây bởi nợ nần, lợi nhuận của kinh doanh, lương vợ đều dùng để trả nợ. Tôi làm nhiều nhất có thể để đỡ đần và cắt giảm bớt nhân viên của quán.

Hàng ngày, chúng tôi làm từ sáng đến tối muộn, dù vất vả hơn trước, nhưng động lực kiếm tiền để trả nợ lớn hơn. Dù có khổ có cực như thế nào, chúng tôi tin rằng sẽ đến lúc chúng tôi hết nợ và cuộc sống sẽ yên bình trở lại.

Thời gian cứ trôi, chúng tôi vẫn tối mặt tối mày, phần vay nặng lãi và mượn gia đình vợ cũng được trả hết, gánh nặng cũng vơi dần. Sau cơn mưa thì trời lại sáng, quán ăn vẫn được duy trì và lợi nhuận đã tốt hơn.

Và rồi 5 năm sau cái ngày định mệnh ấy, vợ chồng chúng tôi chính thức trả hết nợ ngân hàng trước hạn. Vợ tôi òa khóc hôm chúng tôi trả tiền ngân hàng, bao cố gắng của hai vợ chồng cũng được đền đáp một cách xứng đáng.

Miếng đất tôi mua 1,5 tỷ năm 2013, giờ giá thị trường đã tăng lên gần 5 tỷ. Nếu không đánh liều vay nợ mua nhà thì cuộc sống vợ chồng sẽ đỡ áp lực hơn. Nhưng chính áp lực đó đã tạo động lực cho chúng tôi làm việc để kiếm tiền nhiều hơn. Và với tốc độ tăng giá bất động sản như thời gian qua, nếu chờ tích lũy đủ tiền mới mua nhà thì có lẽ tôi bây giờ vẫn còn kiếp ở thuê, không bao giờ đủ 5 tỷ để nói chuyện mua nhà.

Văn Trung (TP.HCM)

Theo VietnamNet

Bạn đang đọc bài viết "Không liều mạng mua nhà thì suốt đời tôi ở thuê" tại chuyên mục Tài chính.