Không phải 'thái tử Samsung', ông chủ Kakao Corp mới là tỷ phú giàu nhất Hàn Quốc hiện nay

30/07/2021 18:26

Cha đẻ của ứng dụng nhắn tin Kakao, ông Brian Kim, trở thành tỷ phú tự thân giàu nhất tại Hàn Quốc với khối tài sản 13,4 tỷ USD.

Theo Bloomberg Billionaires Index, ông Brian Kim, 55 tuổi, nhà sáng lập của công ty ứng dụng tin nhắn Kakao Corp, trở thành người giàu nhất ở Hàn Quốc sau khi khối tài sản ròng cá nhân tăng hơn 6 tỷ USD từ đầu năm, lên tới 13,4 tỷ USD.

Theo đó, "thái tử Samsung", ông Jay Y. Lee, tụt xuống vị trí thứ hai trong danh sách tỷ phú này, với khối tài sản 12,1 tỷ USD. 

Vượt qua người thừa kế của gia tộc khổng lồ Samsung, ông Kim trở thành một ví dụ điển hình về sự trỗi dậy của các doanh nhân công nghệ tự thân trong giới tài chính. 

z2650083461977-021e4fbbd20c6e964013b3cabef0397e-1627643751.jpg

Chân dung tỷ phú Brian Kim, người giàu nhất Hàn Quốc hiện nay.

Vốn có xuất thân khiêm tốn, ông Kim là người đầu tiên trong số các anh chị em của mình được học đại học. Trong thời gian đó, ông đã tự đi làm gia sư để trang trải học phí và xuất sắc tốt nghiệp Đại học Quốc gia Seoul danh giá. Sau đó, ông có 5 năm kinh nghiệm làm việc ở bộ phận IT của Samsung.

Vào năm 2006, ông Kim thành lập công ty Iwilab, tiền thân của Kakao, và ra mắt ứng dụng KakaoTalk 4 năm sau đó. Dịch vụ nhắn tin này hiện có khoảng 53 triệu người dùng trên toàn cầu, trong đó 88% ở Hàn Quốc. Điều này biến Kakao trở thành tập đoàn lớn mạnh sáng ngang với các chaebol như Samsung, Hyundai, SK hay LG. 

Trong 7 tháng qua, cổ phiếu của Kakao đã tăng 91%, cho thấy sức mạnh của các cuộc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng.

Nhà phân tích Hyunyong Kim thuộc Hyundai Motor Secutities nhận định: "Kỳ vọng gia tăng trước các cuộc chào sàn của những công ty con chủ chốt trong Kakao. Chiến lược của Kakao là mở rộng nhanh chóng hoạt động kinh doanh thông qua thu hút quyết liệt vốn đầu tư. IPO là cách êm ái và chắc chắn nhất để làm việc đó".

Theo đó, công ty cho vay trực tuyến KakaoBank, trong đó Kakao Corp nắm cổ phần 32%, sẽ tiến hành IPO vào tháng tới. Công ty này dự kiến huy động 2,6 nghìn tỷ Won (tương đương 2,3 tỷ USD) trong vụ phát hành.

Tháng 9/2020, Kakao Games, công ty con về trò chơi trực tuyến, đã huy động 384 tỷ Won từ IPO (khoảng 335 triệu USD). Kakao Pay, dịch vụ thanh toán online lớn nhất Hàn Quốc, lẽ ra sẽ chào sàn vào ngày 12/8, nhưng việc niêm yết bị hoãn lại do cơ quan chức năng yêu cầu điều chỉnh hồ sơ IPO.

Ngoài lĩnh vực ứng dụng nhắn tin trên điện thoại, Kakao đã mở rộng hoạt động ra các mảng từ thanh toán, ngân hàng trực tuyến, trò chơi, cho tới gọi xe. Hiện Kakao là công ty niêm yết lớn thứ tư ở Hàn Quốc, với giá trị vốn hoá thị trường đạt khoảng 58 tỷ USD.

Trong quý I/2021, lợi nhuận của Kakao tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước, đạt 209 triệu USD, phần lớn nhờ nhu cầu sử dụng các dịch vụ trên nền tảng di động của người tiêu dùng tăng lên trong thời kỳ đại dịch.

Hiện các nhà phân tích đang kỳ vọng Kakao sẽ tiêm tục đẩy mạnh IPO các công ty con khác gồm ứng dụng gọi xe, giải trí, và công ty con ở Nhật Bản

Về phía tỷ phú Brian Kim, hồi tháng 3 năm nay, ông đã gia nhập The Giving Pledge, sáng kiến khởi xướng bởi các tỷ phú Warren Buffett, Bill Gates và Melinda French Gates nhằm kêu gọi những người giàu nhất thế giới cho đi phần lớn tài sản trong lúc còn sống để giải quyết các vấn đề xã hội.

Theo Bloomberg

Theo Hạnh Chi/VietnamFinance