Khuyên phụ nữ trở nên tự tin hơn là một lời khuyên ngớ ngẩn

07/08/2019 16:18

Bất cứ nơi nào trên thế giới phẳng này, chúng ta đều có thể nghe đến một xu hướng cho rằng sự tự tin là một chìa khóa quan trọng dẫn đến thành công. Logic một tý, đa phần người thành công thường là đàn ông, nên có lẽ là do phụ nữ không tự tin bằng đàn ông nên họ kém thành công. Nghiên cứu từ Diễn đàn Kinh tế Thế giới minh họa cách thức này diễn ra, đặc biệt là trong các lĩnh vực STEM.

Vậy giải pháp cho vấn đề này hết sức đơn giản. Hãy nói với phụ nữ trên toàn thế giới rằng, tăng cường niềm tin vào bản thân, hoặc chỉ hướng đến sự tự tin, mọi việc sẽ tích cực hơn. Việc thúc đấy sự tự tin ở nữ giới, như The Economist đã lưu ý: Nếu khoảng cách về giới được rút ngắn, số giờ làm việc và năng suất sẽ tăng lên, nền kinh tế thế giới sẽ tạo ra thêm 28,4 nghìn tỷ USD.

Tuy nhiên, Có một sự thật phũ phàng rằng, việc khuyên phụ nữ tự tin hơn là một ý tưởng ngớ ngẩn, và dưới đây là 05 lý do lý giải điều này.

Không có bằng chứng cho thấy phụ nữ thường kém tự tin
Các nghiên cứu khoa học quy mô lớn cho thấy phụ nữ có xu hướng đánh giá quá cao khả năng, tài năng và năng lực của chính họ, mặc dù xu hướng này ít hơn đáng kể khi so với cánh mày râu. Nói cách khác, con người nói chung thường quá tự tin và lạc quan phi thực tế, nhưng xu hướng bóp méo hiện thực một cách ưu ái đối với cá nhân khác biệt rõ rệt hơn ở nam giới so với phụ nữ. Điều này cho thấy, phụ nữ tự tin, thậm chí đôi khi tự mãn không thua gì cánh mày râu.

Gia tăng sự tự tin không phải lúc nào cũng hữu ích
Sự tự tin chỉ thật sự hữu ích nếu mục tiêu của bạn là đánh lừa người khác nghĩ rằng bạn có năng lực. Hãy bỏ chiến lược lừa dối này sang một bên, tốt hơn là bạn nên tập trung vào trao đồi năng lực của chính bản thân.

Lưu ý rằng trong bất kỳ lĩnh vực nào, chỉ có một mức độ chồng chéo nhỏ giữa sự tự tin (bạn nghĩ bạn giỏi đến mức nào) và năng lực (bạn thực sự giỏi đến mức nào), điều đó có nghĩa là một sự tự tin và năng lực có một mối quan hệ tỷ lệ nghịch. Dĩ nhiên điều này chưa chắc hoàn toàn đúng ở mỗi cá nhân khác nhau, nhưng đối với bạn thân người viết, tôi thà gặp một nha sĩ, ông chủ, hoặc thậm chí là một tài xế taxi có năng lực hơn là tự tin. Điều tương tự cũng xảy ra đối với các tổng thống và nguyên thủ quốc gia. Chúng ta có xu hướng bỏ phiếu cho những người thể hiện sự tự tin, cho dù thực tế chúng ta chưa biết rõ năng lực thật sự của ông ấy là như thế nào.

Phụ nữ thường chịu thiệt khi thể hiện sự tự tin
Xu hướng này khiến phụ nữ thường "dựa dẫm" vào ai đó. Phụ nữ thường đổ lỗi việc này do các rào cản xã hội và bức trần thủy tinh. Tất nhiên, khi phụ nữ cư xử theo cách thống trị và quyết đoán, phần lớn họ sẽ trút bỏ đi sự nữ tính của mình.

Sự nữ tính mà xã hội mặc định cho phụ nữ thường khiến họ dễ dàng lâm vào hoàn cảnh thua cuộc. Khi họ không thể hành xử như nhũng cách mà các gã đàn ông đầy tham vọng có thể thể hiện. Điều này khiến cho nhiều người nghĩ rằng, "À, cô gái này không quan tâm đến việc lãnh đạo hoặc sự thành công, có lẽ niềm đam mê của cô ta là trở thành một cô vợ nội trợ đảm đang". Ngược lại, nếu phụ nữ thể hiện sự quyết đoán và phong thái lãnh đạo thống trị, nhiều người dễ dàng bị mất thiện cảm bởi vì sự thiếu nữ tính ở họ.

Lãnh đạo đòi hỏi nhiều kỹ năng mềm
Mọi người vẫn có xu hướng nghĩ về lãnh đạo là một trò chơi của sức mạnh và quyền lực, do đó họ có xu hướng chọn ra người lãnh đạo dựa vào vẻ mạnh mẽ bề ngoài. Nhưng bản chất của lãnh đạo hiệu suất cao là năng lực, sự khiêm tốn và tính toàn vẹn chứ không phải là sự tự tin, sự lôi cuốn và lòng tự ái.

Điều này đòi hỏi những nhà lãnh đạo nữ, cũng như những nhà lãnh đạo nam phải thay đổi các đặc điểm tính cách truyền thống sao cho phù hợp. Như nhà báo Oliver Burkeman đã lưu ý, "Giải pháp cho một thế giới đã vốn đầy rẫy những kẻ quá tự tin, là đừng đào tạo thêm những con người như vậy". Thay vì yêu cầu phụ nữ cư xử như những người đàn ông bất tài, hãy ngừng thúc đẩy những người đàn ông bất tài vào vai trò lãnh đạo cho đến khi họ bắt đầu thi đua phụ nữ có thẩm quyền (và nam giới).

Ý Nhi/Theo Fast Company