Koo In Hwoi - Người có công sáng lập Tập đoàn LG

07/11/2018 09:59

“Cha đẻ” của ngành công nghiệp điện tử Hàn Quốc - nhà sáng lập Tập đoàn LG Koo In-hwoi là người có phong cách quản trị khá đặc biệt…
Nha sang lap LG: “Nha nho” co tam nhin xuyen thau tuong lai

Tuổi trẻ hoài bão

Nhà sáng lập Tập đoàn LG, ông Koo In-hwoi sinh ra trong một gia đình nhà nho ở tỉnh Gyeongsang vào ngày 27/8/1907. Được hưởng một nền giáo dục tốt, ông từng là bạn học của Lee Byung-chull – nhà sáng lập tập đoàn Samsung, và sau này hai người đã trở thành thông gia của nhau.

Trong thời gian học trường Trung học Chung Ang ở Seoul, Koo In-hwoi đã choáng ngợp trước một môi trường sống mới. Ông đã nhìn thấy rất nhiều cơ hội và ấp ủ những ý tưởng kinh doanh của riêng mình.

Học xong trung học, Koo In-hwoi về quê quản lý một hợp tác xã thương mại, sau đó làm chủ bút báo Dong-A Ilbo chi nhánh Jisu trước khi khởi nghiệp kinh doanh trong ngành vải năm 1936. Ông nhanh chóng nhận thất bại đau đớn đầu tiên khi cả kho vải mà ông dùng toàn bộ số tiền và đất đai của gia đình mua về bị ngập chìm trong nước lũ.
Trong tình thế hiểm nghèo, Koo In-hwoi không suy sụp mà vẫn suy nghĩ cẩn trọng để tìm ra con đường mới. Ông tiếp tục vay tiền để kinh doanh vải, và những tính toán đúng đắn đã đem về lợi nhuận rất lớn sau thời gian ngắn.
Năm 1947, Koo In-hwoi bước vào ngành hóa học khi mở một nhà máy mỹ phẩm có tên gọi Lucky, chuyên sản xuất loại kem bôi mặt mang tên "Lucky". Thành công ban đầu của mỹ phẩm Lucky đã đưa ông đến với ngành công nghiệp nhựa. Công ty của ông đã đưa ra thị trường nhiều sản phẩm gia dụng bằng nhựa và một nhãn hàng kem đánh răng mới, đánh bật các sản phẩm nước ngoài bằng chất lượng tương đương và giá rẻ hơn nhiều.

1958 là năm đáng nhớ nhất trong sự nghiệp Koo In-hwoi khi ông bước vào cuộc chơi hàng điện tử tiêu dùng với việc sáng lập Công ty TNHH GoldStar – tiền thân của LG Electronics ngày nay. Chỉ một năm sau, Goldstar trở nên nổi tiếng với sản phẩm A-501, chiếc radio gia dụng “Made in Korea” đầu tiên.

Sau thành công đầu tiên GoldStar cho ra đời hàng loạt sản phẩm điện tử nội địa “đầu tiên” khác như điện thoại, quạt, tủ lạnh, tivi, máy lạnh, máy giặt…

Năm 1962, Koo In-hwoi thành lập một công ty sản xuất dây cáp điện và viễn thông. Công ty nhanh chóng đóng một vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng Hàn Quốc. Ông cũng có những đóng góp đáng kể trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng viễn thông tại đất nước mình bằng cách thành lập một công ty viễn thông với các nhà máy sản xuất tổng đài và điện thoại công cộng.

Koo In-hwoi qua đời vào ngày cuối cùng của năm 1969. Dưới sự lãnh đạo của thế hệ kế cận, LG (tên gọi chính thức từ năm 1995, có nguồn gốc từ Lucky và Golstar – tên những công ty đầu tiên của Koo In-hwoi) tiếp tục phát triển mạnh mẽ để trở thành một tập đoàn tầm cỡ thế giới trong các lĩnh vực điện tử, hóa chất, viễn thông và dịch vụ.
Và Koo In-hwoi - người sáng lập LG đã được người đời sau tôn vinh là cha đẻ của ngành công nghiệp điện tử Hàn Quốc.

Tiên phong nắm bắt thời cơ

Xuyên suốt sự nghiệp của mình, Koo In-hwoi đã luôn chứng tỏ mình là một người có khả năng nắm bắt thời cuộc với tầm nhìn xa trông rộng hiếm thấy. Tố chất này đã khiến ông trở thành người tiên phong khai phá các ngành công nghiệp điện tử, hóa chất và năng lượng trong những năm đầu của công nghiệp của Hàn Quốc.
Ông đã trở thành một người “khai sáng”, vào thời điểm khi Hàn Quốc vẫn còn trong vùng hoang dã của nền văn minh công nghệ. Mỗi sản phẩm do công ty của ông sản xuất, như chất dẻo, kem đánh răng, radio, điện thoại, tủ lạnh và tivi… đều trở thành những sản phẩm “Made in Korea” đầu tiên.

Điều đó không chỉ đem lại những đổi thay to lớn cho cuộc sống của người dân Hàn Quốc mà còn đóng góp rất lớn cho sự phát triển kinh tế của đất nước này.

Áp dụng Nho giáo trong quản trị doanh nghiệp

Việc được giáo dục theo hệ giá trị Nho giáo từ thuở nhỏ đã có ảnh hưởng lớn đến phong cách quản trị của Koo In-hwoi sau này.

Ông tin tưởng vững chắc vào các nguyên tắc tạo ra sự hài hòa giữa con người, cách cư xử với khách hàng và việc sử dụng nhân tài theo quan niệm Khổng giáo. Ông cũng đề cao tầm quan trọng của nhận thức về trách nhiệm xã hội đối với mỗi doanh nhân và doanh nghiệp.

Ngày nay, văn hóa của tập đoàn LG vẫn được coi là “siêu bảo thủ”, một phần quan trọng là do ảnh hưởng của ông Koo. Tập đoàn này nêu cao vai trò của chế độ trưởng nam hơn bất cứ tập đoàn nào khác ở Hàn Quốc. Theo đó, Koo In-hwoi đã để con trai cả Koo Cha-kyung thừa kế sự nghiệp. Đến lượt mình, Koo Cha-kyung giao lại quyền quản lý tập đoàn cho con trai cả là Koo Bon-moo (người dẫn dắt LG hiện tại).

Bon-moo không có con trai nên đã nhận con trai của người em trai mình làm con nuôi, động thái này được báo chí Hàn Quốc cho là cách để LG tiếp nối truyền thống của tập đoàn là trao quyền cho trưởng nam.

Ý Nhi

Bạn đang đọc bài viết "Koo In Hwoi - Người có công sáng lập Tập đoàn LG" tại chuyên mục Doanh nhân.