Kỷ nguyên của những người trẻ nghiện selfie qua góc nhìn của các bác sĩ thẩm mỹ: Mạng xã hội tác động đến xu hướng làm đẹp của người trẻ ngày nay như thế nào?

03/06/2019 20:17

Có lẽ phụ phẩm đáng ngại nhất của kỷ nguyên selfie là hội chứng mang tên “Snapchat Dysmorphia”, một xu hướng mới nổi trong giới trẻ khi nhiều người tìm đến các loại hình thẩm mỹ để có được khuôn mặt giống các bức ảnh qua filter của họ mà không cần filter.


Có lẽ phụ phẩm đáng ngại nhất của kỷ nguyên selfie là hội chứng mang tên “Snapchat Dysmorphia”, một xu hướng mới nổi trong giới trẻ khi nhiều người tìm đến các loại hình thẩm mỹ để có được khuôn mặt giống các bức ảnh qua filter của họ mà không cần filter.

Chúng ta có thể tuyên bố dõng dạc rằng: Chúng ta đang sống trong một thế giới nghiện selfie. Chỉ trong năm 2016 – năm đầu tiên của Google Photo - người dùng đăng tải hơn 24 nghìn tỉ bức ảnh selfie theo thống kê của một công ty công nghệ. Chúng ta liên tục chụp ảnh tự sướng và chia sẻ với bạn bè, người thân, người theo dõi trên các trang mạng xã hội, chúng ta cũng có nhiều cái để soi mói hơn.

Nhưng vấn đề là người khác không nhìn chúng ta ngoài đời thực như cách chúng ta nhìn chính mình trong những bức ảnh. Với những người mới bắt đầu, ảnh chỉ là ảnh tĩnh còn ở đời thực, chúng ta không ngừng chuyển động. Các góc máy khác nhau cùng với ánh sáng cũng ảnh hưởng đến sự xuất hiện của người chụp.

Và tất nhiên, các filter của Snapchat hay Instagram cùng những ứng dụng chỉnh sửa cho phép chúng ta biến hoá những bức ảnh của mình chỉ với vài cái táp nhẹ của ngón tay. Việc này rất đơn giản, thiếu niên (thậm chí các em nhỏ hơn) cũng có thể làm tốt. Một số người phàn nàn rằng các bức ảnh qua chỉnh sửa đang làm chúng ta quên mất mình là ai.

Có lẽ phụ phẩm đáng ngại nhất của kỷ nguyên selfie là hội chứng mang tên “Snapchat Dysmorphia”, một xu hướng mới nổi trong giới trẻ khi nhiều người tìm đến các loại hình thẩm mỹ để có được khuôn mặt giống các bức ảnh qua filter của họ mà không cần filter.

“Ai cũng muốn được thay đổi nhanh chóng, muốn một ca phẫu thuật thần kỳ có thể sửa mọi bộ phận chủ yếu vì họ muốn mình xinh đẹp trong các bức ảnh selfie”, theo Daria Hamrah, một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ tại Virginia, Hoa Kỳ chia sẻ. “Họ không muốn đến phòng tập gym hay ăn kiêng 6 tháng hay một năm. Họ muốn chụp ảnh selfie ngay lập tức. Họ muốn selfie ngày đêm và chỉ muốn xinh đẹp mà không cần filter hay lớp trang điểm.”

Trong vài năm trở lại đây, có thể dễ thấy mạng xã hội đang ảnh hưởng lớn đến các xu hướng làm đẹp cũng như cách chúng ta nhìn nhận chính mình. Hãy lắng nghe lời chia sẻ từ một số bác sĩ trong lĩnh vực thẩm mỹ để xem chuyện gì đang xảy ra:

Kỷ nguyên của những người trẻ nghiện selfie qua góc nhìn của các bác sĩ thẩm mỹ: Mạng xã hội tác động đến xu hướng làm đẹp của người trẻ ngày nay như thế nào? - Ảnh 1.

Mọi người ở đời thực không nhìn chúng ta theo góc độ chúng ta nhìn chính mình trong ảnh

Bên cạnh filter, góc máy là nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến sự xuất hiện của chúng ta trong các bức ảnh. Ví dụ, nếu ống kính để quá gần mũi của bạn, mũi của bạn trong ảnh sẽ bị to hơn kích thước thực tế ngoài đời. Nếu camera đặt phía dưới khuôn mặt và chụp hất lên, ảnh sẽ phô ra những phần trên mặt mà thường người ngoài sẽ không thể thấy khi nhìn bạn chính diện. Hay nếu bạn chụp ảnh khi ngồi dưới ánh đèn hoặc cạnh đèn, bóng sẽ đổ trên mặt và cơ thể bạn.

Bác sĩ Hamrah đưa ra một ví dụ cụ thể minh hoạ cho quan điểm này. Có một bệnh nhân đã đến gặp ông bày tỏ ý định sửa mũi để giảm kích thước lỗ mũi của anh ta lại. Tuy nhiên, tấm ảnh anh này đưa ra làm ví dụ lại được chụp từ dưới lên trên, nghĩa là có thể thấy rất rõ lỗ mũi.

“Tôi đã nói, ‘Tôi có thể chụp vài bức ảnh để thấy điều anh thấy được không?’” Hamrah kể. “Tôi chụp vài bức ảnh chính diện, đưa anh ấy xem rồi hỏi, ‘Anh có còn nghĩ lỗ mũi mình to không?’ và anh ấy thốt lên, “Ừm, tôi không thấy lỗ mũi mình nữa.’”

Điều quan trọng bạn cần nhớ là ảnh không thể mô tả chính xác chúng ta và quá chú trọng vào nó chỉ khiến chúng ta soi mói ngoại hình của chính mình nhiều hơn.

Điều này đưa chúng ta đến với điều tiếp theo:

Quá dễ để bạn tập trung vào những thứ nhỏ nhặt trên Instagram dù chẳng ai nhìn bạn kỹ đến thế.

Stafford Broumand, bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ tại Công viên thẩm mỹ 740, New York tiết lộ nhiều người đang tìm đến các hình thức thẩm mỹ do ảnh hưởng của mạng xã hội.

“Bệnh nhân sẽ đến và nói, ‘Tôi cần nâng khoé môi lên một chút,’ hay “Tôi cần phần giữa môi đầy đặn hơn’”. Theo ông Broumand, chưa bao giờ các yêu cầu lại có thể cụ thể hơn những năm gần đây.

Cũng theo vị này, các ứng dụng chỉnh ảnh khiến nhiều người muốn chỉnh môi, phần xung quanh mắt, cằm và xương hàm của mình hơn.

Kỷ nguyên của những người trẻ nghiện selfie qua góc nhìn của các bác sĩ thẩm mỹ: Mạng xã hội tác động đến xu hướng làm đẹp của người trẻ ngày nay như thế nào? - Ảnh 2.

Theo T.Y.Steven Ip, một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ làm việc tại cả California và New York, nhu cầu thẩm mỹ dần vượt ngoài phạm vi khuôn mặt. Nhiều người tìm đến thủ thuật giúp trẻ hoá bàn tay, ở đây có những cô gái đi "căng tay" để có bức ảnh hoàn hảo với chiếc nhẫn đính hôn đăng tải mạng xã hội.

Ip chia sẻ, "Đó không hẳn là điều trước nay bạn chú ý, nhưng vì giờ mọi người nhìn vào mọi mặt cuộc sống của bạn, bạn bắt đầu băn khoăn ‘Liệu có cách nào khiến bàn tay mình đẹp lên không nhỉ,’ và khi đó các thủ thuật như trẻ hoá bàn tay ra đời."

Theo Ip, trẻ hoá bàn tay có thể bao gồm tiêm chất làm đầy vào tay, can thiệp laser để thay đổi màu da và cả kéo căng da để bàn tay bớt nhăn.

Xem những bức ảnh qua filter của chính mình và người khác có thể dẫn đến những kỳ vọng phi thực tế

Theo ông Broumand, thường xuyên xem ảnh qua filter của chính mình và người khác trên mạng xã hội dễ làm nảy sinh những tiêu chuẩn và kỳ vọng phi thực tế.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Hamrah thì mọi việc dễ dàng hơn khi bệnh nhân đưa đến những bức ảnh selfie của họ. Dựa vào những điều bệnh nhân nói về bức ảnh - họ thích hay không thích những gì họ nhìn thấy – Hamrah có thể dễ dàng hiểu bệnh nhân đang nghĩ gì cũng như trông đợi điều gì.

Bác sĩ Ip thì tin rằng kỳ vọng của mọi người có vẻ cao hơn những năm trở lại đây vì họ có vẻ “tự soi mói bản thân” nhiều hơn.

Cả ba bác sĩ đều đồng ý rằng bác sĩ thẩm mỹ có trách nhiệm hướng dẫn bệnh nhân và nói cho họ biết kỳ vọng nào có thể đạt được và đâu là điều không thể.

Kỷ nguyên của những người trẻ nghiện selfie qua góc nhìn của các bác sĩ thẩm mỹ: Mạng xã hội tác động đến xu hướng làm đẹp của người trẻ ngày nay như thế nào? - Ảnh 3.

Xu hướng đang thôi thúc chúng ta thực hiện những cuộc phẫu thuật phức tạp có thể khiến chúng ta ân hận về sau

Cũng như thời trang, xu hướng phẫu thuật thẩm mỹ đến rồi đi.

“Thập niên 90, Pam Anderson từng là hình mẫu mơ ước của nhiều người và rất nhiều trong số họ đã đi nâng ngực. Bây giờ xu hướng là thu nhỏ hay thậm chí bỏ phần làm đầy đó đi”, Ip chia sẻ. “Không thể phủ nhận rằng những người nổi tiếng, những nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn đến cộng đồng đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình xu hướng thẩm mỹ.”

Theo bác sĩ Broumand, khi bệnh nhân muốn tiến hành phẫu thuật thẩm mỹ, họ muốn một bác sĩ có chuyên môn tốt chứ không phải một người “biến họ thành thứ gì đó hợp mốt và không thể đưa về như hiện trạng lúc đầu.”

Vị này cũng chia sẻ, “Có một điều tôi có thể chắc chắn là xu hướng sẽ thay đổi, thế nên người ta mới gọi chúng là xu hướng. Những gì chúng ta làm hôm nay sẽ trở nên lỗi mốt một ngày nào đó.”

Cũng có sự khác nhau giữa những thủ thuật tạm thời và những ca sẽ tồn tại mãi mãi, Broumand nói thêm. Ví dụ như chất làm đầy môi có thể lấy ra nhưng mỡ cấy vào mông thì không thể - phương pháp nâng mông kiểu Brazil nổi tiếng không thể thay đổi về tình trạng ban đầu.

“Chúng ta chưa thể biết trước hệ quả của những ca phẫu thuật phức tạp này sẽ như thế nào”, Broumand nói, sẽ cần thời gian để kiểm chứng liệu phương pháp nâng mông kiểu Brazil có để lại di chứng cho chủ nhân hay không. Theo Broumand, có một vấn đề khá nguy cơ có thể xảy ra với phương pháp này là phần mỡ được cấy có thể tiếp tục phát triển dẫn đến việc phía sau của khổ chủ bị mất cân đối giữa hai bên.

“Chúng tôi phải nói cho khách hàng nghe về những ca phẫu thuật có thể để lại hậu quả như tranh biếm hoạ như vậy”, ông nói.

Với những chia sẻ trên, việc tìm hiểu kỹ trước khi đưa ra quyết định thay đổi tình trạng cơ thể của bạn là rất cần thiết. Nếu có ý định, hãy đến với những bác sĩ uy tín và bạn cũng phải nhớ rằng, không phải mọi thứ bạn thấy trên mạng đều giống ngoài đời thực.


Phương Thảo

Theo Trí Thức Trẻ