Sinh nhật 10 tuổi Winmart

Làm kinh doanh cũng như tham gia một trận bóng, muốn chiến thắng bạn cần có mục tiêu rõ ràng, hiểu được sự thay đổi của thế trận để có chiến lược khôn ngoan

21/09/2018 11:20

Trong thể thao cũng như trong kinh doanh, để đạt được thành công, bạn phải đặt ra mục tiêu rõ ràng, phát triển một chiến lược thông minh và trải qua nhiều lần thực hành.

Bóng đá là môn thể thao vua, luôn thu hút sự theo dõi của rất nhiều người hâm mộ. Mỗi khi mùa bóng bắt đầu, trên các kênh thể thao lại ngập tràn những lời bình luận, dự đoán đội nào/ai sẽ là người nâng cúp vô địch. Bất kỳ người yêu bóng nào cũng đặt rất nhiều hy vọng vào đội bóng mình hâm mộ, nhưng khi kết thúc mùa giải, đa số mọi người sẽ phải thất vọng bởi nhà vô địch chỉ có 1.

Điều tương tự cũng xảy ra trong kinh doanh. Hàng năm, những kỳ vọng lớn được đặt ra đầu năm của các công ty cũng dễ dàng sụp đổ dưới áp lực thời gian và doanh thu, và một vài kẻ yếu thậm chí còn có thể bị phá sản.

Điều gì tạo ra sự khác biệt quan trọng? Trong thể thao cũng như trong kinh doanh, để đạt được thành công, bạn phải đặt ra mục tiêu rõ ràng, phát triển một chiến lược thông minh và trải qua nhiều lần thực hành. Đặt ra mục tiêu trước giải đấu là điều mà các đội bóng đá cũng như các đội thể thao khác hiện nay đều làm rất tốt. Trong khi đóm nhiều người làm kinh doanh dường như chưa thực sự làm tốt điều này.

Dưới đây là bốn nguyên tắc được rút ra từ các môn thể thao có thể giúp bạn có cách tiếp cận tốt hơn cho doanh nghiệp của mình:

  1. Thực tế luôn luôn thay đổi

Trong bóng đá, hầu hết các đội đều dành ra ít nhất năm ngày/một tuần để chuẩn bị cho một trận đấu. Mục đích là để dự trù những gì sẽ diễn ra trong trận đấu.

Tuy nhiên trong kinh doanh, việc thực hành và nghiên cứu thực tế thường ít được quan tâm hơn. Sẽ là bất thường khi nhóm của bạn phải chạy thử một bản trình chiếu từ ba lần trở lên trước khi quảng cáo cho một khách hàng mới. Và, có bao nhiêu người dành thời gian để thảo luận thêm sau các cuộc họp quan trọng?

Nếu nhóm làm việc của bạn đang phải đối mặt với một tình huống khó khăn, hãy dành thêm thời gian để đào sâu vấn đề và gắn nó vào thực tế, như cách mà các đội bóng chuẩn bị trước mỗi trận đấu.

  1. Huấn luyện viên không phải là người trực tiếp chơi bóng

Trong kinh doanh, các nhà lãnh đạo và các nhà quản lý thường là người trực tiếp xử lý các tình huống khó khăn. Điều này không bao giờ xảy ra trong thể thao. Vì các huấn luyện viên không thể tham gia trực tiếp vào trận đấu, họ phải dẫn dắt từ bên lề - tạo nên những kỹ năng quan trọng cho các cầu thủ. Các huấn luyện viên cần chỉ ra chiến lược còn việc thực hiện chiến lược và áp dụng vào trận đấu, đó là nhiệm vụ của các cầu thủ - những người trực tiếp dẫn bóng trong trận đấu.

Tuy nhiên trong kinh doanh, các nhà quản lí, đặc biệt là các nhà quản lí mới, thường làm điều ngược lại. Có nghĩa là họ thường chỉ sửa lỗi hoặc xử lý các nhiệm vụ nhỏ thay vì dành thời gian huấn luyện cho nhân viên của mình.

Trong ngắn hạn, điều đó có vẻ sẽ đem lại hiệu quả cho công việc. Nhưng nếu các nhà quản lý có thể trở thành người hướng dẫn kĩ năng cho nhân viên thay vì bắt tay vào từng đầu việc cụ thể, họ có thể xây dựng các đội làm việc mạnh hơn, hiệu quả hơn về lâu dài.

  1. Không có vị trí nào là mãi mãi

Trong thể thao, người chơi có một hợp đồng hữu hạn bao gồm thời gian làm việc và bồi thường nếu hợp đồng bị phá vỡ, sau đó họ sẽ được thỏa thuận lại về các chế độ đãi ngộ, lương thưởng dựa trên giá trị thị trường hiện tại và hiệu suất trong quá khứ.

Trong kinh doanh, có một giả định rằng việc làm dành cho bạn sẽ tồn tại mãi mãi và bồi thường chỉ tăng lên theo thời gian. Hiếm khi có người đánh giá liệu một thành viên trong nhóm có còn vai trò tích cực hay không, có cần thay đổi hay không.

Do đó các đội thể thao thường hoàn thành công việc tốt hơn nhiều. Vì họ ý thức được giá trị hiện tại của bản thân nên họ cống hiến hết mình cho toàn đội.

  1. Mục tiêu rõ ràng

Thật khó để tưởng tượng ra rằng chơi hoặc xem một trận bóng mà bạn không hề có chút ý niệm nào về chiến thắng. Bởi vì trong thể thao, các quy tắc của trò chơi rất rõ ràng, như là điểm số. Tuy nhiên, trong nhiều công ty, tổ chức, có những nhân viên hoàn toàn không hề biết vị trí của mình trong công ty, cách thức đánh giá nhân viên của công ty hay các quy tắc, nội quy chung đang được áp dụng.

Khi nhân viên được cung cấp thông tin minh bạch về công ty, bao gồm các tiêu chí như tài chính, mục tiêu hàng quý, hàng năm, năm năm... và vị trí của họ trong toàn hệ thống, họ được trao quyền hơn, tập trung hơn, có định hướng và điều đó giúp họ tìm thấy ý nghĩa lớn hơn trong công việc mà mình đang làm.

Trong thể thao không có những sự mơ hồ như vậy: Mọi người đều biết rõ những gì mình được kỳ vọng và những gì mình cần làm để giành chiến thắng. Thể thao, mà nhất là các môn thể thao đồng đội như bóng đá có sự phân chia vị trí và nhiệm vụ rất rõ ràng. Vì vậy, muốn có được kết quả tốt, các nhóm kinh doanh có lẽ cũng phải làm tốt việc kết hợp chặt chẽ, ăn ý giữa các thành viên trong đội như khi một đội bóng thi đấu trên sân cỏ.

Hà Lê

Theo Thời đại/INC