Làm rõ việc sử dụng đất quốc phòng trong dự án sân golf Long Biên

31/08/2018 16:21

Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP Hà Nội làm rõ việc sử dụng đất quốc phòng (sân bay Gia Lâm) và tác động ảnh hưởng của vấn đề chia tách dự án Khu nhà ở sinh thái cho thuê Him Lam Long Biên trong tổng thể dự án Sân golf và dịch vụ Long Biên

Làm rõ việc sử dụng đất quốc phòng

Mới đây, trong văn bản trả lời báo chí xung quanh việc điều chỉnh chức năng sử dụng đất Dự án Khu nhà ở Him Lam Long Biên trong Khu sân golf và dịch vụ Long Biên (Long Biên, Hà Nội), Bộ Xây dựng cho biết, ngày 03.7.2018, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 6243/VPCP-CN đề nghị Bộ Xây dựng có ý kiến về việc điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô liên quan đến khu đất dự án Khu nhà ở sinh thái cho thuê Him Lam Long Biên (theo đề nghị của UBND thành phố Hà Nội tại văn bản số 2740/UBND-ĐT ngày 18.6.2018).

lam ro viec su dung dat quoc phong trong du an san golf long bien hinh anh 1

Sân golf Him Lam Long Biên. 

Căn cứ Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26.7.2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 (viết tắt là Quy hoạch chung) và các quy định hiện hành; sau khi nghiên cứu, Bộ Xây dựng có ý kiến tại văn bản số 1777/BXD-QHKT ngày 19.7.2018.

Trong công văn số 1777 nêu trên, Bộ Xây dựng đã yêu cầu UBND thành phố Hà Nội làm rõ một số vấn đề sau đây:

“Đánh giá quỹ đất cây xanh theo Quy hoạch chung được duyệt, việc triển khai quản lý và phát triển hệ thống công viên cây xanh cấp thành phố trong thời gian qua.

Làm rõ việc sử dụng đất quốc phòng (sân bay Gia Lâm) và tác động ảnh hưởng của vấn đề chia tách dự án Khu nhà ở sinh thái cho thuê Him Lam Long Biên trong tổng thể dự án Sân golf và dịch vụ Long Biên.

Làm rõ giải pháp cân bằng quỹ đất cây xanh trong khu vực quận Long Biên (Quy hoạch phân khu đô thị N10) khi chuyển đổi quỹ đất 7,8 ha từ đất cây xanh cấp thành phố sang đất nhà ở, đảm bảo phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn về chỉ tiêu  đất cây xanh (m2/ng) và định hướng phát triển không gian của đồ án Quy hoạch chung”.

Đồng thời, Bộ Xây dựng cũng lưu ý: “Trường hợp Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương, UBND thành phố Hà Nội có trách nhiệm tổ chức việc điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung và Quy hoạch phân khu đô thị N10 theo đúng trình tự, quy định pháp luật hiện hành về quy hoạch đô thị.

Trong quá trình triển khai cần tổ chức lấy ý kiến của tổ chức, cá nhân liên quan trong việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch đô thị; đồng thời đảm bảo việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất tuân thủ đúng trình tự, quy định pháp luật hiện hành về quản lý đất đai”.

Hà Nội có chiều lòng doanh nghiệp?

Trước đó, ngày 18.6.2018, UBND TP Hà Nội cũng đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc xem xét điều chỉnh chức năng sử dụng đất dự án khu nhà ở Him Lam Long Biên trong khu sân golf và dịch vụ Long Biên.

Theo UBND TP Hà Nội, tổng mặt bằng dự án khu nhà ở sinh thái cho thuê Him Lam Long Biên đã được Sở Quy hoạch – Kiến trúc chấp thuận có cơ cấu sử dụng đất gồm các chức năng đất cho thuê, đất cây xanh, đất hạ tầng kỹ thuật, đất giao thông. Phần đất ở cho thuê có các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc cơ bản, gồm tổng thể lô đất 38.387m2, tổng diện tích xây dựng là 19.000m2 với mật độ xây dựng từ 47,5-50,5%, công trình cao 3 tầng với tổng số 73 căn.

lam ro viec su dung dat quoc phong trong du an san golf long bien hinh anh 2

Công ty cổ phần đầu tư Long Biên - Chủ đầu tư dự án Sân golf và dịch vụ Long Biên.

UBND TP Hà Nội cũng khẳng định, việc Công ty cổ phần đầu tư Long Biên – Chủ đầu tư đề xuất chuyển đổi mục đích sử dụng đất sẽ làm giảm quy mô diện tích sân golf và thay đổi chức năng sử dụng khu đất dự án được xác định trong quy hoạch.

Trả lời văn bản đề nghị có ý kiến của UBND TP Hà Nội trên, Bộ Xây dựng cho biết, dự án sân golf và dịch vụ Long Biên thuộc danh sách Quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1946/QĐ-TTg ngày 26.11.2009.

Dự án sân golf và dịch vụ Long Biên đã được triển khai đầu tư xây dựng theo Quy hoạch chi tiết 1/500 được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 3244/QĐ-UBND ngày 18.7.2012 với quy mô hơn 119 ha.

“Theo Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26.7.2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch phân khu đô thị N10 thì khu đất Dự án sân golf và dịch vụ Long Biên nằm trong phạm vi đất quốc phòng (sân bay Gia Lâm) và đất cây xanh cấp thành phố (thuộc ô đất quy hoạch E.4/CXTP1).

Do đó, việc xem xét, quyết định chấp thuận điều chỉnh giảm diện tích quy mô dự án sân golf và điều chỉnh chức năng sử dụng đất Dự án Khu nhà ở Him Lam Long Biên trong Khu sân golf và dịch vụ Long Biên thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ. Đề nghị UBND TP Hà Nội cần báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định các nội dung điều chỉnh quy hoạch trên”, nội dung văn bản số 877/BXD-QHKT gửi UBND TP Hà Nội của Bộ Xây dựng.

Gần đây, UBND TP Hà Nội đã có văn bản gửi đề xuất của doanh nghiệp về việc xây lại nâng tầng khách sạn Thắng Lợi hay đồ án cải tạo ga Hà Nội tới các bộ, ngành để xin ý kiến gây xôn xao dư luận.

Đặc biệt, trong văn bản gửi các bộ ngành, UBND TP Hà Nội cũng thừa nhận, khu vực này không cho phép xây dựng công trình cao tầng. Việc chiều lòng doanh nghiệp điều chỉnh quy hoạch, quy hoạch tuỳ tiện đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc nhở các địa phương, đặc biệt là Hà Nội và TPHCM tuy nhiên việc này vẫn chưa được khắc phục.

Theo KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Hà Nội, nguyên kiến trúc sư trưởng thành phố cho rằng, không thể thay đổi chức năng, mục đích sử dụng khu đất. Bởi, sân bay Gia Lâm cần có hành lang bảo vệ, nên trước đó, quận Long Biên đã có quy hoạch khu vực, quy hoạch dân số ở mức hợp lý nhất.

Theo ông Nghiêm, đề xuất này không phù hợp với định hướng quy hoạch chung, tác động dân số, ảnh hưởng vấn đề hành lang bảo vệ khu vực đầu mối giao thông là sân bay. Nếu chuyển đổi đất nhà ở thì giá trị mảnh đất sẽ tăng lên nhiều, tác động toàn bộ thành phố. Đồng thời, thay đổi cơ bản bản chất của dự án, bởi dự án cho thuê khác với bán. Bán là dân số ổn định lâu dài, còn cho thuê khác với bán là khách vãng lai, tạm trú.

Trần Kháng/Dân Việt