Làm thế nào để quản lý nhóm khi bạn trẻ hơn họ

04/07/2019 10:58

Không chỉ đơn thuần là một con số, độ tuổi là nhân tố quan trọng đảm bảo sự năng động của bất kỳ đội/nhóm nào.

Nếu bạn trẻ và đã đảm nhiệm vị trí quản lý, bạn sẽ cảm thấy lo lắng về việc những người lớn tuổi hơn phải xem bạn là người có thẩm quyền và chịu trách nhiệm báo cáo công việc cho bạn. Điều quan trọng ở đây là phải thiết lập một số quy tắc cơ bản để đảm bảo bạn sẽ hoàn thành mục tiêu, đạt được sự tiến bộ trong công việc cũng như tạo ra một nơi làm việc tích cực, toàn diện, vượt lên vấn đề tuổi tác.

Dưới đây, các nữ CEO chia sẻ những lời khuyên tốt nhất của họ để quản lý thành công một nhóm khi bạn trẻ hơn những người khác, trên hết là tạo nên một môi trường làm việc đầy tôn trọng.

Hỏi các thành viên trong nhóm về kinh nghiệm họ từng trải để áp dụng vào công việc

Jennifer Parker, 40 tuổi, là Giám đốc phụ trách mảng doanh thu tại WePay, hiện quản lý một nhóm hơn 60 người. Độ tuổi trung bình của các thành viên khác vào khoảng 49 tuổi, tức là hơn cô gần 10 tuổi. Điều này có nghĩa là ngày này qua ngày khác, cô được tiếp xúc và làm việc với những chuyên gia doanh thu dày dạn kinh nghiệm, những người rất rành về ngành công nghiệp bên ngoài, thậm chí mang đến cho cô quan điểm về cái mà cô gọi là kẻ phá rối ngành công nghiệp, người muốn cách mạng hóa những quy trình truyền thống.

Parker cho biết, một ý tưởng cân bằng giữa sự thoải mái và căng thẳng, điều đó cho phép bạn thực sự sáng tạo. Để làm được điều này, cô khuyến khích các thành viên trong nhóm của mình chia sẻ những trải nghiệm cuộc sống của họ khi đến văn phòng, bất kể họ là người chuyên nghiệp hay nghiệp dư đi chăng nữa. Với Parker, cô muốn tạo ra một môi trường làm việc thoải mái, nơi mọi người cảm thấy được lắng nghe. Lẽ đương nhiên, ai cũng muốn sếp lắng nghe ý kiến ​​của mình, muốn sếp ghi nhớ mình là ai và sẽ mang lại giá trị gì. Việc tiếp thu và sẵn sàng học hỏi từ các thành viên trong nhóm đã giúp cô trở thành một nhà lãnh đạo và một nhà cố vấn tốt hơn.

Cô tin rằng sự đa dạng này là điều cần thiết cho sự phát triển của tổ chức. Nếu bạn dành thời gian để tạo ra một cộng đồng làm việc đa dạng, bạn có thể phân chia chúng ra giống kiểu định hướng người tiêu dùng: độ tuổi, giới tính và sở thích khác nhau.

Tầm nhìn chia sẻ cần được ưu tiên

Ở tuổi 28, Colleen Costello là CEO và đồng sáng lập của Vital Vio. Phần lớn các thành viên trong nhóm của cô ở độ tuổi 35, cô cũng chính là thành viên nhỏ tuổi nhất so với những người cô cùng làm việc hàng ngày. Đối với Costello, nguyên tắc quan trọng của cô khi tuyển dụng là mọi người đều có tầm nhìn chung cho doanh nghiệp.

Nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng rất nhiều công ty khi tuyển dụng chỉ chú tâm vào kỹ năng và kinh nghiệm. Mặc dù những điều này rất quan trọng, nhưng Colleen phát hiện ra rằng một ứng cử viên sẽ chỉ thành công nếu hành động của họ hướng tới tầm nhìn cuối cùng của doanh nghiệp. Nếu một người được tuyển dụng  không chia sẻ về tầm nhìn này và khả năng để thực hiện chính xác điều đó, họ sẽ bỏ lỡ các nguyên tắc chỉ đạo của công việc mà chúng tôi đang thực hiện.

Ngoài việc bắt đầu từ cùng một sân chơi, Costello cũng tin vào sức mạnh của giao tiếp và giải thích với nhóm của mình về lý do mỗi quyết định được đưa ra. Cô cũng khuyến khích họ đóng góp ý kiến cá nhân, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sao lưu ý tưởng của họ. Costello thấy rằng các quyết định quan trọng có thể được thực hiện tốt hơn bởi những người có tuổi tác hoặc kinh nghiệm, nhưng không phải một mình mà là sự ghép nối bởi nhiều thế hệ.

Sự tôn trọng đến từ 2 phía

Trong  nhóm C-Suite của Rachel Katzman, độ tuổi trung bình là 46. Trên cương vị người sáng lập Cuvee Beauty và CEO của P.volve, Katzman trẻ hơn gần 20 tuổi, cô chỉ mới 27. Điều này có nghĩa là Katzman được hưởng lợi từ việc tiếp thu bản lĩnh và kinh nghiệm của những người đã ở trong ngành này trong nhiều thập kỷ, cô xem đó là cơ hội của mình để thay đổi tầm nhìn và hiện đại hóa quan điểm. Cô gọi sự năng động này là tâm lý tôn trọng hai chiều, và đó chính là chìa khóa thành công của cô. Cô nhận thức được sự thật rằng mình đang làm việc cùng những người phụ nữ mạnh mẽ, rất có năng lực, từng điều hành nhiều công ty trong quá khứ, đã trải qua nhiều thành công và thậm chí là thất bại. Nhưng trên hết, điều quan trọng là đảm bảo tất cả mọi người trong nhóm cảm thấy rằng họ có tiếng nói và luôn được lắng nghe.

Cô thực hiện được điều này bằng cách thiết lập một nơi làm việc hợp tác và cởi mở. Nhóm của cô biết rằng trong khi kinh nghiệm là điều thiết yếu  thì niềm đam mê và tầm nhìn cũng quan trọng không kém. Katzman  cho biết cô chỉ muốn làm việc với những người nhìn thấy cả 2 mặt của quá trình mạnh mẽ đó. Katzman  khẳng định rằng cô là một phần của mọi quyết định được đưa ra một cách sáng tạo trong cả hai công ty của mình. Trong khi cô luôn lắng nghe những quan điểm khác nhau và thích được thử thách, tôi là người ra quyết định cuối cùng cho tất cả các công việc sáng tạo và không có quan điểm  thay đổi kế hoạch bất cứ lúc nào.

Học hỏi từ những lời khuyên hay thái độ tích cực của người đi trước, tránh lối quản lý nhân sự cực đoan

Với tư cách là người đồng sáng lập và CSO của KiiTO, Kendall Dreyer, 29 tuổi, làm việc chủ yếu với đội ngũ môi giới và bán hàng, họ là những người dày dạn kinh nghiệm trong ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uốn và hơn cô đến 11 tuổi. Để khởi động quá trình kinh doanh hoặc thiết lập các nhóm mới, cô bắt đầu bằng việc giải thích chiến lược thực hiện của mình. Điều này cho phép những người mới hiểu cách tiếp cận của cô. Cô cũng sẵn sàng lắng nghe những lời khuyên từ phía họ.

Đặc biệt trong các lĩnh vực mà cô không có cái nhìn sâu sắc như quan hệ đối tác bán lẻ, ý kiến ​​của các thành viên trong nhóm lại trở nên cực kỳ quan trọng. Trong một nỗ lực để duy trì tinh thần và đảm bảo các thành viên trong nhóm của cô ở mọi lứa tuổi đều hài lòng, cô cũng nỗ lực để ghi nhận công việc khó khăn của họ. Cô luôn thể hiện cho nhóm của mình biết rằng họ đang làm một công việc tuyệt vời và luôn được đảm bảo mọi quyền lợi cần thiết. Việc ghi nhận thành tích và đánh giá cao về công việc của họ sẽ khiến mọi người cảm thấy hài long về mọi thứ, dẫn đến hiệu suất làm việc cao hơn.

Điều cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, cô ấy có một quy tắc nghiêm ngặt, nói không với lối quản lý nhân sự cực đoan. Đặc biệt là với những người lớn tuổi hơn bạn, không có gì tệ hơn nếu bạn đi so sánh họ về năng suất làm việc. Thay vào đó, cô đặt niềm tin vào các thành viên trong nhóm của mình, tin vào kinh nghiệm lâu năm của họ. Hãy thúc đẩy nhóm của bạn với năng lượng tích cực và sự nhiệt tình của bạn đối với những gì bạn đang xây dựng.

Ý Nhi/Theo FastCompany

Bạn đang đọc bài viết "Làm thế nào để quản lý nhóm khi bạn trẻ hơn họ" tại chuyên mục Phong cách.