Làm việc bao nhiêu tiếng một ngày mới đạt chuẩn Businessman

26/06/2019 23:00

Để trở thành một doanh nhân bạn cần làm việc chăm chỉ. Đối với một số người, trở thành một doanh nhân nghĩa là bỏ công việc của họ phía sau và theo đuổi một con đường khác. Một số người khác có thể lập công ty ngay sau đại học hoặc lập công ty ngoài trong khi có công việc toàn thời gian. Bất kể một người trở thành doanh nhân như thế nào, điều đó sẽ chiếm rất nhiều thời gian. Nhưng những doanh nhân sẽ cần làm việc bao lâu để đạt được thành công?

Trong khi nhiều công ty có lịch làm việc tiêu chuẩn từ sáng đến chiều, 40 tiếng một tuần, các doanh nhân lại phải làm việc ngoài giờ. Đối với những người muốn trở thành doanh nhân, họ không thể biết được doanh nhân thực sự làm việc bao nhiều giờ đồng hồ.

Vậy một doanh nhân nên làm việc bao nhiêu tiếng một tuần? Chúng ta hãy nhìn vào những doanh nhân và năng suất công việc của họ để tìm câu trả lời.

Không có câu trả lời đúng.

Điều này là sự thật. Doanh nhân không nên quy đổi thời gian làm việc cho thành công.

Christine Baker, đồng sáng lập và giám đốc tại Strategic Nudge: “Khi bạn là một doanh nhân, lấy thời gian bạn làm việc làm thước đo là điều vô nghĩa. Bạn làm đến khi nào bạn đạt được điều mình mong muốn – bất kể nếu đó là lần đầu tiên ra mắt sản phẩm, có khách hàng đầu tiên, năm đầu tiên với lợi nhuận 100 tỉ… Nếu điều đó cần 20 hoặc 70 tiếng làm việc một tuần, không sao hết.”

“Đương nhiên, bạn cần phải sử dụng thời gian của mình cho những trách nhiệm khác nữa – gia đình, một công việc bán thời gian khác để kiếm thêm tiền cho công ty của bạn, tập luyện, nhưng ngoài ra thì quỹ thời gian của bạn sẽ không giống như cũ nữa.”

Một số chủ doanh nghiệp làm việc 30 tiếng hoặc ít hơn một tuần nhưng vẫn đạt được thành công, trong khi một số doanh nhân như Grant Cardone tin rằng bạn nên làm việc 95 tiếng một tuần, hoặc 14 tiếng một ngày để trở thành triệu phú. Gary Vaynerchuck, một doanh nhân thành công khác, nói rằng bạn nên dành 18 tiếng một ngày làm việc trong năm đầu tiên thành lập công ty.

Mặc dù những doanh nhân thành công này tin rằng bạn nên dành phần lớn thời gian của mình cho công ty, bạn đang sai lầm nếu nghĩ rằng tất cả những nhà sáng lập thành công dành 75% thời gian của họ làm việc. Rất có thể bạn sẽ bị kiệt sức nếu ép bản thân mình làm việc như vậy.

Trong các video của Vaynerchuk, ông nói rằng để đạt được giấc mơ xây dựng công ty của bản thân, bạn cần phải có “sự hy sinh đáng kể”. Đây là một nhận định chính xác hơn nói rằng bạn cần phải làm việc 18 tiếng mỗi ngày trong 365 ngày. Doanh nhân cần làm việc rất nhiều, và việc hy sinh giấc ngủ, thời gian với người thân hoặc các thú vui sẽ có thể là điều cần thiết mà bạn phải làm, nhưng bỏ mặc chúng trong vòng một năm sẽ nhanh chóng phá hoại sức khỏe và sự hạnh phúc của bạn.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng làm việc liên tục trong một thời gian dài có ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng làm việc cũng như sức khỏe của bạn. Trong khi có nhiều doanh nhân khuyến khích bạn làm việc 60 đến 100 tiếng một tuần, khoa học bất đồng với ý kiến này. Không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi bạn nên làm việc bao nhiêu giờ đồng hồ, bất kể bạn đọc được trên mạng xã hội những điều gì. Việc duy trì tinh thần và sức khỏe của bạn quan trọng hơn là làm theo lời khuyên của một người nào đó trên mạng xã hội.

Những yếu tố để cân nhắc

Thay vì lấy thời gian làm thang đo thành công, hãy xem xét những yếu tố khác để xác định xem bạn đã phát triển công ty mình ra sao và liệu thời gian và công sức mình bỏ ra đã xứng đáng hay chưa.

Công việc toàn thời gian của bạn có phải là phát triển startup của bản thân?

Nếu toàn bộ thu nhập của bạn đến từ startup, việc bạn dành nhiều thời gian hơn cho nó là hoàn toàn hợp lý. Mặt khác, nếu bạn đang dành 40 tiếng một tuần cho một công việc toàn thời gian, bạn có ít thời gian hơn để chăm sóc cho công ty của bản thân, nhất là nếu bạn không muốn bị kiệt sức.

Ryan Chen, đồng sáng lập và CFO tại NeuroGum nói: “Chúng tôi thành lập thương hiệu của mình vào tháng mười 2015 qua Indiegogo, trong khi tôi đang có một vị trí là nhân viên phân tích dữ liệu và nội dung cho Hulu. Tôi làm việc ban ngày, sau đó tối về tiếp tục phát triển NeuroGum. Chúng tôi xây dựng công ty đến khi đạt được doanh thu 50,000 USD/tháng, đó là lúc mà tôi và Kent quyết định tập trung hoàn toàn sức lực vào nó. Lúc đó là tháng hai 2017, và chúng tôi làm việc 60 tiếng một tuần, mặc dù vậy chúng tôi lúc nào cũng nghĩ đến công việc. Nếu bạn gộp cả các bữa ăn tối hoặc các buổi gặp mặt những đối tác, tôi nghĩ chúng tôi làm việc tới 70 hoặc 80 tiếng một tuần.”

Một khi Chen cũng như đồng sáng lập và CEO Kent Yoshimura quyết định tập trung vào công ty của họ, họ dành nhiều thời gian hơn để phát triển kinh doanh mà không cảm thấy bị kiệt sức. Một điều đáng chú ý nữa là một số công việc liên quan đến các cuộc gặp hoặc bữa ăn tối. Trong khi chúng đóng vai trò quan trọng cho sự thành công của một doanh nghiệp, một bữa ăn tối với khách hàng sẽ dễ chịu hơn là vài tiếng làm công việc kiểm toán. Sắp xếp thời gian cho công ty của bạn phải dựa vào việc nó đóng vai trò gì trong cuộc sống của bạn. Nếu nó là công việc toàn thời gian, bạn sẽ dễ dàng dành nhiều thời gian hơn cho nó so với việc công ty của bạn chỉ là một dự án ngoài lề.

Bạn đang làm việc trong ngành gì?

Một số ngành cần nhiều thời gian hơn để làm. Ví dụ, một nhà cung cấp đồ ăn sẽ có thể phải làm việc cho các sự kiện vào cuối tuần, trong khi một người làm trong ngành khác sẽ không phải làm vậy. Ngành thực phẩm thường rất mất thời gian, và nếu bạn không làm việc cả ngày thì mở một dịch vụ thực phẩm là điều bất khả thi.

Mặt khác, một giáo sư tài chính chạy một trang web cung cấp lời khuyên để thăng tiến sự nghiệp sẽ phải làm việc ít thời gian hơn trong một tuần, bởi mọi người có thể truy cập trang web và xem nội dung mà vị giáo sư đó đã đăng trong khi ông không cần phải làm gì hết. Ông có thể dành 60 đến 80 tiếng một tuần tạo ra nội dung cho cả tháng và 20 tiếng trong 3 tuần tiếp theo để đăng những nội dung ấy, cũng như quản lý trang web và các kênh mạng xã hội.

Vị giáo sư tài chính làm việc hiệu quả không kém gì nhà cung cấp thực phẩm, nhưng thời gian họ làm việc khác nhau hoàn toàn.

Doanh nghiệp của bạn có phát triển?

Mở một công ty, nhất là với một lượng vốn ít ỏi, cần rất nhiều thời gian.

“Trong giai đoạn đầu số vốn là rất ít, nên chúng tôi thường làm những công việc trị giá 10 USD thay vì làm những công việc trị giá 100 USD như những gì một CEO nên làm. Điều này nghĩa là doanh nhân thường tốn rất nhiều thời gian làm những công việc mà tốt hơn hết là nên được làm bởi những người khác. Đây là một trong những lý do chính nhiều doanh nhân làm việc nhiều hơn 40 tiếng một tuần.”

Đó là ý kiến của Elizabeth Girouard, CEO và sáng lập của Pure Simple Wellness và Zing Meals.

Một khi công ty của bạn đã phát triển, bạn nên tìm kiếm sự giúp đỡ từ bên ngoài và chuyển giao công việc. Một khi bạn đã có sự hiểu biết nhất định về hoạt động và điểm mạnh của doanh nghiệp, bạn có thể chỉ rõ những điểm trọng yếu và dành thời gian để làm những việc quan trọng, trong khi nhân viên giúp bạn làm những việc mà bạn từng tốn hàng giờ mày mò.

Maggie Patterson, sáng lập của Small Business Boss: “Đã có những năm mà tôi làm việc tới 80 tiếng một tuần khi công ty trên đà phát triển, và cũng có những năm mà tôi chỉ làm có 20 tiếng một tuần. Thực tại của việc làm doanh nhân đó là bạn có thể thiết kế cách mình làm việc cũng như cách phát triển công ty của bản thân, và điều đó không nhất thiết có nghĩa là bạn phải làm việc đến khi gục ngã vì kiệt sức.”

Chuyển giao công việc là một cách tuyệt vời để bạn có nhiều thời gian hơn trong kế hoạch của bản thân.

Tình hình của bản thân bạn là gì?

Hãy cân nhắc tinh thần, sức khỏe và mục tiêu trong sự nghiệp cũng như trong các mối quan hệ của bạn. Bạn có gia đình không? Bạn có vấn đề về sức khỏe? Thời gian bạn dành cho công ty phụ thuộc phần lớn vào những gì đang diễn ra xung quanh bạn. Nếu bạn đang bị bệnh hoặc gặp rắc rối trong các mối quan hệ, việc dành 70 tiếng một tuần để làm việc là điều không hợp lý. Có thể gần đây bạn trở nên độc thân và có thời gian để bắt đầu công ty mà bạn mơ ước. Bất kể tình trạng bản thân của bạn ra sao, rất quan trọng để hiểu rằng cách bạn sử dụng thời gian với tư cách một doanh nhân sẽ ảnh hưởng đến những khía cạnh khác trong cuộc đời của bạn.

“Tôi và những người bạn doanh nhân của mình thường nói rằng không phải ai làm việc nhiều nhất, mà ai làm việc hiệu quả nhất trong khi giữ được sức khỏe tinh thần của họ mới thành công.”

Natalie Riso, sáng lập của Impact Mentality đã nói như vậy.

Trở thành một doanh nhân sẽ mang đến nhiều thử thách, nhưng việc chăm sóc bản thân cũng như các khía cạnh khác trong cuộc đời của bạn là tối quan trọng khi bắt đầu một công ty.

Tổng kết

Hãy làm việc nhiều nhất có thể mà không làm hại đến cuộc sống, sức khỏe cũng như năng suất làm việc của bạn. Nếu bạn có thể làm việc 50 – 60 tiếng một tuần trong khi xử lý những vấn đề cá nhân và duy trì một lối sống lành mạnh, đó là hướng đi phù hợp cho bạn. Nếu bạn thấy dành 40 tiếng cho công ty là rất khó khăn và phải đối diện với quá nhiều áp lực, hãy thay đổi điều đó. Bạn có lẽ sẽ thấy rằng làm việc hiệu quả 20 tiếng một tuần sẽ có ích hơn cho công việc cũng như cuộc sống của bạn.

Hãy nhớ rằng không có một câu trả lời nào chính xác cho việc bạn nên làm việc bao nhiêu tiếng một tuần khi trở thành một doanh nhân. Mỗi chủ doanh nghiệp lại khác nhau, và bạn sẽ sai lầm nếu so sánh bản thân với những người khác trên mạng xã hội. Hãy làm những gì có hiệu quả đối với bạn, không phải đối với những người khác.

Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả Bennett Conlin, được đăng tải trên trang Business News Daily.

Ý Nhi/Theo Business News Daily