'Liên minh blockchain' xuất hiện bất thường ở Việt Nam

20/04/2022 19:48

Cùng một thời điểm, hai tổ chức lấy tên “liên minh blockchain Việt Nam” được giới thiệu với mục tiêu hoạt động giống nhau, gây xôn xao cộng đồng.

Ngày 19/4, công ty TNHH Liên Minh Blockchain Việt Nam mở sự kiện ra mắt tại TP.HCM, quảng bá rằng có sự tham gia của đại diện nhiều dự án Blockchain và lãnh đạo bộ, ngành.

Trong khi đó, vào ngày 21/4 sắp đến, một sự kiện khác của tổ chức có tên Liên minh Blockchain Việt Nam (VBU) cũng sẽ diễn ra. Tổ chức này trực thuộc Hội Truyền thông Số (VDCA).

Việc một công ty và một tổ chức cùng tên, ra mắt gần nhau gây xôn xao cộng đồng blockchain tại Việt Nam.

Những bất thường tại sự kiện ra mắt

Sự kiện của công ty TNHH Liên Minh Blockchain Việt Nam diễn ra tại một khách sạn tại quận 3, TP.HCM với khoảng 200 khách mời tham dự.

null
Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Giám đốc Điều hành công ty Liên Minh Blockchain Việt Nam tại sự kiện sáng 19/4.

Ông Trần Huy Vũ, Giám đốc Điều hành dự án Kyber Network, cũng được giới thiệu là khách mời ở vai trò diễn giả. Trao đổi với Zing, ông Vũ cho biết đã phản hồi với ban tổ chức là không thể tham gia, nhưng sau đó vẫn thấy tên mình trong thư mời. Đại diện của Kyber Network đã đăng bài đính chính trên trang cá nhân.Trước đó, nhiều khách mời của sự kiện đăng tải thư mời cùng thông tin các diễn giả, đơn vị báo chí dự kiến có mặt. Theo thư mời, sự kiện có mời một lãnh đạo Bộ TT&TT trong vai trò diễn giả. Tuy nhiên, vị này không hề xuất hiện tại sự kiện.

Ông Lê Quốc Vinh (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Truyền thông Le Bros Group), một nhân vật khác trong danh sách khách mời, cũng xác nhận trên mạng xã hội ông không tham gia sự kiện này.

Trong danh sách đối tác truyền thông, nhiều báo, trang tin, đài truyền hình cũng được liệt kê nhưng đa phần không góp mặt.

Tại sự kiện, khi được hỏi về vấn đề diễn giả tham dự cùng các đơn vị truyền thông, bà Nguyễn Thị Thu Hương, CEO công ty trên đều từ chối trả lời.

Thông tin dựa trên mã số thuế của công ty TNHH Liên Minh Blockchain cho thấy doanh nghiệp mới được đăng ký kinh doanh vào 4/4 với trụ sở đặt tại TP.HCM.

Bên cạnh đó, website chính thức của công ty này không cập nhật cụ thể các hoạt động của tổ chức mà trích dẫn, đăng lại nhiều nội dung của các trang báo, tạp chí điện tử trong nước.

Trong email phản hồi Zing News ngày 20/4, công ty Liên Minh Blockchain Việt Nam cho rằng tên gọi ban đầu của tổ chức trực thuộc Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) có tên là "câu lạc bộ blockchain". Do đó, đơn vị này xác nhận không trùng lặp tên thương hiệu và hoàn toàn độc lập và không có sự liên quan.

Tổ chức Câu lạc bộ Blockchain trực thuộc Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) theo Quyết định thành lập số 46/QĐ-HTTS ký ngày 26/12/2021 do ông Nguyễn Minh Hồng – Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam - VDCA ký tên và đóng dấu.

Nhầm lẫn về 2 tổ chức

Theo thông tin trên website, câu lạc bộ VBU có sự cố vấn của nhiều thành viên có kinh nghiệm trong ngành như ông Nguyễn Huy Dũng (Thứ trưởng Bộ TT&TT), PGS Huỳnh Quyết Thắng (Hiệu trưởng Trường ĐH Bách Khoa), ông Đỗ Cao Bảo (nhà đồng sáng lập FPT Group)…

lien minh blockchain Viet Nam bi gia mao anh 2

Hai đơn vị tổ chức sự kiện ra mắt cách nhau vài ngày.

“VBU ra đời với nhiệm vụ tư vấn, phản biện chính sách, kết nối cộng đồng chuyên gia, người hoạt động trong lĩnh vực blockchain. Ngoài ra, tổ chức còn hỗ trợ đào tạo, tuyên truyền, phổ cập kiến thức về chuỗi khối, thẩm định, đánh giá công nghệ, khuyến cáo, cảnh báo rủi ro của dự án hay nhóm cộng đồng hoạt động bất thường”, trang giới thiệu của VBU nêu rõ.

Trao đổi về công ty có tên "Liên Minh Blockchain Việt Nam", một thành viên của ban điều hành câu lạc bộ khẳng định đó là doanh nghiệp "ăn theo" tổ chức mới thành lập, cố tình đặt tên giống để gây nhầm lẫn.

Cụ thể, người này cho rằng một thành viên cũ của VBU sau khi bị miễn nhiệm đã lập công ty Liên Minh Blockchain Việt Nam. Theo website của công ty, vị này nằm trong ban điều hành.

“Tổ chức Liên minh Blockchain Việt Nam được thành lập vào 26/12/2021, ông T.A là một thành viên trong Ban Điều hành. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, T.A vi phạm giá trị cốt lõi tổ chức đặt ra. Ngày 23/3, ông T.A bị khai trừ. Đến 4/4, công ty TNHH với tên gọi và nội dung hoạt động giống với VBU được thành lập. Doanh nghiệp này ra đời với mục đích cố tình gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tổ chức”, thành viên ban điều hành VBU chia sẻ.

lien minh blockchain Viet Nam bi gia mao anh 3

Thông báo bãi nhiệm thành viên của Hội Truyền thông Số Việt Nam

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thu Hương, CEO Liên Minh Blockchain Việt Nam cho biết công ty của mình là doanh nghiệp xã hội, hoạt động phi lợi nhuận với mục tiêu kết nối, thúc tiến hợp tác, đổi mới sáng tạo của ngành chuỗi khối trong nước và trên thế giới.

“Vì là công ty xã hội nên phần lớn lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ được tái đầu tư trở lại các hoạt động của cộng đồng sau này”, bà Hương nói.

Trao đổi về việc bị phía tổ chức Liên Minh Blockchain của ông Thạnh tố cáo mạo danh, gây nhầm lẫn, bà Hương từ chối đưa ra bình luận.

Theo Xuân Sang/Zing
Bạn đang đọc bài viết "'Liên minh blockchain' xuất hiện bất thường ở Việt Nam" tại chuyên mục Tài chính.