Liên tiếp gặp rắc rối với các sản phẩm chủ lực, tình hình kinh doanh của Sao Thái Dương hiện ra sao?

12/08/2021 08:44

Doanh thu vẫn duy trì khá cao nhưng lợi nhuận của Sao Thái Dương lại tương đối mỏng chỉ vài tỷ đồng, với tỷ suất lợi nhuận ròng những năm gần đây chưa tới 1%.

Công ty cổ phần Sao Thái Dương mới đây lại vướng vào “lùm xùm” liên quan đến việc quảng cáo gây hiểu lầm về công dụng của các sản phẩm đặc biệt trong mùa dịch. Cụ thể, công ty đã sử dụng từ ngữ “duy nhất có Nano bạc”, “ngăn ngừa virus gây bệnh” trong một video quảng cáo sản phẩm kem đánh răng dược liệu Thái Dương và nước súc miệng Valentine phát trên đài truyền hình.

Liên tiếp gặp rắc rối với các sản phẩm chủ lực, tình hình kinh doanh của Sao Thái Dương hiện ra sao? - Ảnh 1

Trước đó, câu chuyện xoay quanh việc Viên nang Kovir do đơn vị này sản xuất và phân phối có được cấp phép dùng để phòng, hỗ trợ điều trị Covid-19 hay không cũng thu hút nhiều sự chú ý.

Ngày 24/7/2021, sản phẩm này lọt vào danh sách 12 loại thuốc được liệt kê tại Hướng dẫn sử dụng thuốc cổ truyền và các sản phẩm từ dược liệu trong phòng, hỗ trợ điều trị Covid-19, đính kèm công văn số 5944/BYT-YDCT của Bộ Y tế. Theo hướng dẫn này, viên nang Kovir có công dụng phòng và điều trị các bệnh lý do virus lây lan qua đường hô hấp, tăng cường miễn dịch, điều hòa miễn dịch trong các bệnh lý virus.

Tuy nhiên, sáng 26/7, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã ký văn bản thu hồi công văn này do một số nội dung không phù hợp.

Lợi nhuận mỏng chỉ mang tính tượng trưng

Tính đến cuối năm 2020, tổng tài sản của Sao Thái Dương đã tăng 7,5% so với cuối năm trước lên mức 702 tỷ đồng. So với thời điểm cuối năm 2016, quy mô của doanh nghiệp này đã tăng gấp 2,5 lần trong khi vốn chủ sở hữu cũng tăng hơn 30% (chủ yếu trong năm 2017).

Cùng sự gia tăng tổng tài sản, Sao Thái Dương cũng có sự tăng trưởng khá nhanh về doanh thu trong giai đoạn 2016 - 2019. Từ mức 69,3 tỷ đồng năm 2016, doanh thu đã tăng lên hơn 466 tỷ năm 2017 và đạt 667 tỷ đồng vào năm 2018, tăng trưởng 50% so với năm trước. Con số này năm 2019 là 24% tương ứng doanh thu lên đến 829 tỷ đồng.

Dù doanh thu vẫn duy trì khá cao nhưng lợi nhuận của Sao Thái Dương lại tương đối mỏng chỉ vài tỷ đồng, với tỷ suất lợi nhuận ròng những năm gần đây chưa tới 1%. Tỷ suất sinh lời trên tổng tài sản (ROA) và tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) đều ở mức thấp và đang có dấu hiệu bị co lại. Kết quả này chủ yếu do lợi nhuận của doanh nghiệp không theo kịp tốc độ tăng trưởng của quy mô doanh nghiệp.

Liên tiếp gặp rắc rối với các sản phẩm chủ lực, tình hình kinh doanh của Sao Thái Dương hiện ra sao? - Ảnh 2

Năm 2020, doanh thu của doanh nghiệp này lại bất ngờ chững lại ở mức 824 tỷ đồng dù các sản phẩm được đánh giá không bị ảnh hưởng nhiều bởi đại dịch Covid-19 thậm chí còn được hưởng lợi. Lợi nhuận thuần thậm chí còn giảm mạnh hơn 50% so với năm trước đó, xuống mức 3,1 tỷ đồng. Con số này thậm chí còn thấp hơn cả kết quả đạt được năm 2018.

Theo Quỳnh Chi/Doanh nghiệp và Pháp luật