LienVietPostBank nói gì về việc VNPost muốn bán toàn bộ cổ phiếu LPB đang sở hữu?

15/12/2021 13:08

Tạm tính theo thị giá hiện nay của LPB là 22.600 đồng/cổ phiếu, lô cổ phần của VNPost có giá lên tới 2.700 tỷ đồng.

LienVietPostBank nói gì về việc VNPost muốn bán toàn bộ cổ phiếu LPB đang sở hữu?

LienVietPostBank nói gì về việc VNPost muốn bán toàn bộ cổ phiếu LPB đang sở hữu?

Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank, HoSE: LPB) vừa thông báo rằng Ngân hàng Nhà nước đã phê duyệt kế hoạch thoái vốn của cổ đông lớn duy nhất là Bưu điện Việt Nam (VNPost), đơn vị sở hữu 10,15% vốn tại LPB, tương đương hơn 122 triệu cổ phiếu.

Theo đó, VNPost dự kiến chuyển nhượng toàn bộ lô cổ phiếu này trong thời gian tới. LPB có trách nhiệm tuân thủ quy định của pháp luật về việc chuyển nhượng cổ phần và sở hữu cổ phần của cổ đông, bao gồm quy định giới hạn sở hữu cổ phần của các cổ đông và người có liên quan.

Trường hợp phát sinh bên nhận chuyển nhượng cổ phần trở thành cổ đông lớn của LPB hoặc bên nhận chuyển nhượng là nhà đầu tư nước ngoài, LPB có trách nhiệm thực hiện theo đúng quy định.

Phía LPB cho biết, ngân hàng đã chuẩn bị cho việc thoái vốn của VNPost từ trước. Bên cạnh đó, hợp đồng hợp tác đã ký giữa LienVietPostBank và VNPost là hợp đồng 50 năm, vì vậy LPB kỳ vọng sẽ không có gì thay đổi đối với mối quan hệ hợp tác này.

Trước đó không lâu, nhóm cổ đông liên quan tới ông Nguyễn Đức Thụy (bầu Thụy), Phó Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank, đã liên tiếp thoái toàn bộ vốn khỏi ngân hàng.

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Thuyết, em trai ông Thụy đã bán toàn bộ 330.300 cổ phiếu LPB sở hữu với mục đích cơ cấu danh mục đầu tư trong ngày 29/11, ước thu về hơn 7,6 tỷ đồng.

Cùng với đó, ông Nguyễn Xuân Thuỷ, một người em khác của ông Thụy và bà Tống Thị Kiều Hoa, em dâu ông Thụy, cũng đã đăng ký bán toàn bộ hơn 1,8 triệu cổ phiếu.

Mới đây, ngày 1/12, Công ty Cổ phần Thaiholdings (HNX: THD), doanh nghiệp do ông Thuyết làm Chủ tịch và ông Thụy là cổ đông lớn, cũng công bố đã hoàn tất bán gần 22,4 triệu cổ phiếu LPB, tương đương 1,86% vốn của LienVietPostBank.

Trong khi đó, bản thân ông Thụy vẫn đang sở hữu hơn 34 triệu cổ phiếu, tương đương 2,85% vốn ngân hàng, và chưa có động thái bán ra.

Trong một thông báo mới đây, HĐQT LienVietPostBank đã thông qua việc phát hành 35 triệu cổ phiếu cổ phiếu theo chương trình lựa chọn dành cho người lao động (ESOP).

Đồng thời, ngân hàng cũng sẽ thực hiện kế hoạch phát hành riêng lẻ 66,7 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư nước ngoài và phát hành 265 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn. Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) từng ước tính mức giá mà ngân hàng sẽ chào bán cho nhà đầu tư ngoại khoảng 25.000 đồng/cổ phiếu.

Theo Nhung Đỗ/VietnamFinance