Lộ nguyên nhân khiến dàn lãnh đạo Cienco 1 bị khởi tố

03/08/2021 13:42

Ngày 3/8, một lãnh đạo Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) cho biết: "Ông Phạm Dũng, nguyên chủ tịch HĐQT Cienco 1 và dàn lãnh đạo cũ bị khởi tố do có những khuyết điểm, tham mưu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ban hành quyết định số 3166 phê duyệt giá trị doanh nghiệp, trong đó xoá khoản nợ khó đòi 185 tỷ đồng. Điều này gây thất thoát vốn nhà nước".

Phân tích về hành vi trên, vị lãnh đạo này cho biết: Cái sai ở đây là khi ông bỏ ra ngoài giá trị doanh nghiệp, thay vì bàn giao khoản nợ đó cho Công ty cổ phần mới và Công ty mua bán nợ Việt Nam (DATC). Sau này, công ty cổ phần mới có trách nhiệm thu hồi số nợ và bàn giao cho DATC.

Thực ra, cái thiếu ở đây là một biên bản tay ba giữa Công ty cũ với Công ty mới và DATC xác nhận có một khoản công nợ là 185 tỷ đồng. Sau này Công ty cổ phần mới có trách nhiệm thu hồi tại các công ty con và trả lại cho DATC. Còn việc thu được lại hay không là trách nhiệm của Công ty mới.

Nên nhớ, đây đều là những khoản nợ khó đòi tại các công ty con thua lỗ sáp nhập từ Tổng cục đường bộ Việt Nam về. Nhiều khoản nợ đã có từ trước đây 15 năm, qua nhiều đời Bộ trưởng Bộ GTVT.

Tuy nhiên, do chủ quan và thiếu hiểu biết về pháp luật nên không ai làm công việc đó, đến năm 2020 khi Uỷ ban Kiểm tra Trung ương vào làm việc với Tổng công ty Cienco 1 đã phát hiện ra khoản thất thoát trên và có văn bản cảnh cáo ông Phạm Dũng.

Kết luận nêu, "có khoản chi phí làm thất thoát tài sản nhà nước và bỏ ra ngoài sổ sách 185 tỷ đồng nợ tại Cienco 1 chưa đòi được. Đồng thời, kiến nghị Bộ GTVT xử lý kịp thời ông Phạm Dũng là Chủ tịch Hội đồng quản trị. Vì thế, năm 2020, ông Dũng đã bị xử lý kỷ luật và khai trừ khỏi Đảng.

Đồng thời, để thu hồi khoản nợ 185 tỷ, vừa qua, Bộ GTVT cũng đã họp với Bộ Tài Chính, DATC và Cienco 1 để ra các văn bản hồi tố, xác nhận chuyển giao văn bản nợ này cho DATC, để đơn vị này phối hợp với Công ty cổ phần mới đòi lại khoản tiền trên.

Tuy nhiên, nhận thấy có nhiều sai sót trong việc thực hiện quá trình cổ phần hoá Tổng công ty Cienco 1, phía C03 vẫn quyết định khởi tố vụ án đối với giàn lãnh đạo Cienco 1 gồm: Ông Phạm Dũng, cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1), ông Cẩn Hồng Lai (cựu tổng giám đốc) và Lê Văn Long (cựu kế toán trưởng Cienco 1) về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí, theo điều 219 Bộ luật Hình sự.

Ông Phạm Dũng, cựu chủ tịch hội đồng thành viên Cienco 1, tại cơ quan điều tra.

Việc thất thoát này cũng liên quan đến vấn đề cổ phần hoá doanh nghiệp ngành giao thông giai đoạn 2011-2015. Vì thế, cũng liên quan đến nhiều vị lãnh đạo trong Bộ GTVT.

Hiện Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an đang tiếp tục mở rộng điều tra một số vấn đề khác tại Cienco 1 như: Chưa thực hiện đối chiếu đầy đủ các khoản nợ phải thu, phải trả; xác định giá trị quyền sử dụng 4 lô đất tại Long An, Tiền Giang, Tp. HCM và Pleiku bằng giá trị tạm tính, chưa sát với thực tế. Phương án này chưa được Bộ GTVT và Bộ Tài chính phê duyệt.

Đồng thời, giàn lãnh đạo Cienco 1 còn sai sót khi tham mưu cho Bộ GTVT ban hành văn bản số 15168 về thoái vốn, trong đó, đưa ra các tiêu chí hạn chế nhà đầu tư, dẫn đến chỉ có 1 nhà đầu tư đăng ký để thực hiện bán thoả thuận, không thực hiện bán đấu giá. Đây cũng là nguyên nhân khiến Đinh Ngọc Hệ (tức Út trọc) dễ dàng thôn tính Cienco 1 với mức giá trị 700 tỷ đồng.

Được biết, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ tháng 4/2014. Đây là tổng công ty đầu tiên thuộc Bộ GTVT hoàn tất quá trình chuyển đổi mô hình hoạt động Công ty mẹ - Tổng công ty để trở thành doanh nghiệp cổ phần.

Theo Đức Thọ/VietnamFinance