Lời khuyên “đúng đến giật mình” của Warren Buffett: “Thành công hay không là do người bạn đời quyết định, mơ vinh hoa phú quý làm gì khi chẳng có ai để sẻ chia?”

25/02/2019 14:25

Người bạn đời không chỉ là người sẽ chung sống và gắn bó với bạn đến hết đời mà còn là nhân tố quan trọng quyết định đến sự thành công của bạn.

Nhiều người từng nghĩ rằng chỉ cần thành công và giàu có là đã đạt đến đến cảnh giới cao nhất của hạnh phúc trong cuộc đời. Tuy nhiên, tỷ phú lừng danh Warren Buffett lại có quan điểm khác. Vị CEO của Berkshire Hathaway dường như cũng cho rằng "tiền nhiều thì để làm gì", quan trọng là bên cạnh mình phải có một người bạn đời toàn tâm toàn ý để chia sẻ vinh hoa phú quý với mình.

"Có một người bạn đời bên cạnh sẽ khiến bạn cảm thấy vui vẻ hơn mỗi khi đạt được thành tựu gì đó trong đời. Chắc chắn là như vậy," Buffett nói với tạp chí Forbes vào năm 2017. "Từ trải nghiệm cá nhân của mình, tôi thấy việc có một người bạn đời tuyệt vời sẽ đem lại lợi ích vô cùng to lớn".

"Hôn nhân là quyết định quan trọng nhất trong cuộc đời bạn," vị tỷ phú 88 tuổi này nói thêm. "Người bạn cưới sẽ gắn bó với bạn suốt cả đời này. Vì vậy, người đó sẽ đóng vai trò quyết định đến sự thành công cũng như hạnh phúc trong đời bạn. Về mặt này, tôi cảm thấy mình rất may mắn".

Lời khuyên “đúng đến giật mình” của Warren Buffett: “Thành công hay không là do người bạn đời quyết định, mơ vinh hoa phú quý làm gì khi chẳng có ai để sẻ chia?” - Ảnh 1.

Warren Buffett cho rằng người bạn đời là nhân tố quyết định đến sự thành bại của một con người.

Lời khuyên này của Warren Buffett là hoàn toàn có cơ sở khoa học. Theo một nghiên cứu được tiến hành bởi Đại học Carnegie Mellon, những cá nhân có người bạn đời biết thông cảm và ủng hộ thường "tìm kiếm được nhiều cơ hội thành công hơn".

Người vợ đầu tiên của Buffett là Susan Buffett. Ông coi bà là một trong những "giáo viên" vĩ đại nhất của mình, cùng với người cha quá cố Howard và người cố vấn cũ Benjamin Graham.

Vị tỷ phú từng giữ ngôi vị số 1 thế giới cũng từng bày tỏ quan điểm này của mình với Bill Gates: "Nhân tố quan trọng nhất quyết định thành công của bạn chính là người bạn đời của bạn. Tôi không hề nói quá về tầm quan trọng của họ chút nào".

Warren Buffett đã sống với người vợ đầu của mình cho đến khi bà qua đời vào năm 2004. Trước đó, bà là người phụ nữ giàu thứ 17 trên thế giới, giữ vị trí giám đốc trong Berkshire Hathaway và đồng thời là chủ tịch của Quỹ Buffett.

Lời khuyên “đúng đến giật mình” của Warren Buffett: “Thành công hay không là do người bạn đời quyết định, mơ vinh hoa phú quý làm gì khi chẳng có ai để sẻ chia?” - Ảnh 2.

Sau đó, Buffett đã tái hôn vào năm 2016 với người bạn lâu năm của ông - bà Astrid Menks.

"Có 2 cột mốc đáng nhớ trong cuộc đời tôi," Buffett nói trong bộ phim tài liệu Becoming Warren Buffett. "Một là giây phút tôi chui ra khỏi bụng mẹ, hai là khi tôi gặp Susie," ông gọi người vợ quá cố của mình bằng cái tên trìu mến.

Cặp đôi đã gặp nhau khi Susan sắp sửa trở thành bạn cùng phòng với em gái út của Warren Buffett tại Đại học Northwestern. Bà vẫn nhớ như in khoảnh khắc lần đầu gặp chồng mình: "Khi bước vào nhà, tôi bắt gặp ông ấy đang ngồi trên ghế và đùa cợt về cái gì đó. Vì thế tôi đã lùi lại. Tôi tự hỏi gã hề này là ai?"

Vị tỷ phú 88 tuổi này cho biết, Susan đã dạy ông rất nhiều điều về đầu tư. Bà cũng là người đã dạy cho ông cách để mở lòng với thế giới.

"Tôi cảm thấy vô cùng, vô cùng, vô cùng may mắn. Tôi đã từng là một người rất thất thường," Buffett nói. "Phải mất một thời gian, nhưng rồi bà ấy cũng thay đổi được tôi, bằng cách đứng đó với chiếc bình tưới nước trên tay, nuôi dưỡng tâm hồn tôi mỗi ngày."

Dù mỗi người không thể tự quyết định cách mình sinh ra và lớn lên, nhưng Warren Buffett cho biết: "Bạn vẫn có thể chọn lựa người kết hôn với mình."

Theo Trí Thức Trẻ