Lời khuyên “thô nhưng thật” của cha dượng giúp Kevin O’Leary trở thành ông trùm bất động sản: Có ước mơ mà không có điều này thì sớm muộn cũng chết đói

19/06/2019 08:50

Trên chương trình “Shark Tank” phiên bản Mỹ, triệu phú Kevin O’Leary nổi tiếng là người luôn mang đến những quan điểm thẳng thắn, đôi lúc khó nghe tới các nhà đầu tư trẻ. Theo chia sẻ của ông, điều này ít nhiều ảnh hưởng từ cha dượng, người đã trao cho ông một tình yêu thương đầy nghiêm khắc và đóng góp lớn vào thành công của Kevin sau này.

Khi còn là một cậu thanh niên, Kevin từng khao khát trở thành một nhạc công (ông từng chơi guitar), một nghệ sĩ hoặc nhiếp ảnh gia. Nhưng thay vì việc động viên con trai nỗ lực đạt được ước mơ, cha dượng ông đã đưa ra một lời khuyên đầy "cay đắng".

Vị triệu phú kể với trang CNBC: "Sau khi tôi tốt nghiệp trung học, cha tôi đã nhìn thẳng vào mắt tôi và nói: ‘Con không đủ giỏi để làm mấy nghề đó đâu. Nếu cứ ngoan cố thì cha e là ngày nào đó con sẽ chết đói. Con không phải người chụp ảnh đẹp nhất, ngoài kia còn rất nhiều người làm tốt hơn con. Con cũng không phải người chơi đàn hay nhất. Với khả năng đó liệu con có thể trở thành người đứng đầu trong lĩnh vực mình theo đuổi không?’".

Thoạt đầu, Kevin O’Leary nghĩ rằng mình vẫn có thể làm những gì mình muốn và cải thiện khả năng theo thời gian, nhưng cha dượng ông lại khuyên rằng thay vì mất thời gian làm như vậy thì ông nên tìm kiếm thế mạnh của mình và đi theo hướng khác hợp lý hơn.

Ông nói với con trai mình: "Cha nghĩ con có khả năng làm trong ngành marketing đấy. Con chăm chỉ và hoạt bát, có lẽ con nên theo đuổi con đường kinh doanh".

"Hoá ra ông ấy đã đã hoàn toàn đúng", Kevin công nhận.

Lời khuyên “thô nhưng thật” của cha dượng giúp Kevin O’Leary trở thành “ông trùm” bất động sản: Có ước mơ mà không có khả năng thì sớm muộn cũng “chết đói”, kiếm sống bằng sở trường mới có thể thành công - Ảnh 1.

Cậu thanh niên Kevin đã nhận được bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh từ Ivey Business School tại Đại học Western, thành phố Ontario. Sau đó, ông thành lập nên một công ty sản xuất chương trình thể thao.

"Thật là thú vị, tôi đã muốn quay trở lại cho bố dượng mình ‘biết tay’ một chút. Tôi đã bắt đầu sự nghiệp bằng một công ty sản xuất phim, nơi tôi có thể chụp ảnh suốt cả ngày. Và tôi đã làm được".

Cuối cùng, Kevin tiếp tục trở thành một nhà kinh doanh tài ba. Năm 1986, ông bắt đầu thành lập Softkey Software Products (sau này đổi tên thành The Learning Company) trong tầng hầm nhà mình từ hai bàn tay trắng. Công ty phát triển nhanh chóng và được bán cho Công ty Đồ chơi Mattel với giá trị 4,2 tỷ đô la. Giờ đây, ngoài đầu tư vào các doanh nghiệp từ "Shark Tank" ra, Kevin còn một số công ty liên doanh khác do ông sáng lập như quỹ đầu tư O’Leary Funds và O’Leary Fine Wines.

Không phải vì đã thành công trong con đường kinh doanh mà ông từ bỏ tình yêu nghệ thuật của mình. Thực tế, ông cho rằng điều tuyệt vời nhất mà thành công mang lại là nó cho ông thời gian tự do làm điều mình thích, ví dụ như chụp ảnh. Kevin O’Leary cho biết ông hiện có một bộ sưu tập máy ảnh và ống kính đồ sộ, và photoshop ảnh cho các dự án kinh doanh của công ty mình là một phần thói quen mỗi cuối tuần của ông.

O’Leary công nhận rằng cha dượng mình đã đưa ra lời khuyên "thẳng" nhưng "thật" nhất và giúp ông thành công trong sự nghiệp sau này. Chưa bao giờ ông ngừng biết ơn cha dượng của mình về điều đó.

"Đôi khi, thật 'phũ phàng' khi nghe phụ huynh nói rằng bạn không thể làm một điều gì đó. Thay vì bực dọc, hãy nhìn nhận chuyện này theo hướng tích cực: Họ thực sự yêu thương bạn và học chỉ muốn dành cho bạn những gì tốt nhất mà thôi, vì vậy bạn phải chấp nhận sự thật. Đối mặt với thực tế cũng là điều vô cùng quan trọng trong cuộc sống. Điều tồi tệ nhất bạn có thể gây ra cho chính mình là đánh lừa bản thân về tiềm năng và tương lai của bạn.

Ông ấy đã cố gắng mang lại điều tốt đẹp cho tôi bằng cách nói: ‘Không, con sẽ không thể trở thành ngôi sao nhạc rock. Không, con sẽ không thể trở thành nhiếp ảnh gia. Con có thể kinh doanh, kiếm tiền từ nó và theo đuổi những gì con thích’. Đó chính xác là những gì tôi đã làm".

theo CNBC