Lotte - Từ nhà sản xuất kẹo cao su thành đế chế hàng đầu Hàn Quốc

13/04/2020 13:32

Trước khi trở thành tập đoàn bán lẻ, khách sạn và giải trí toàn cầu, Lotte là một nhà sản xuất kẹo cao su được thành lập bởi một chàng trai di cư từ Hàn Quốc đến Nhật Bản.

Trước khi trở thành tập đoàn bán lẻ, khách sạn và giải trí toàn cầu, Lotte là một nhà sản xuất kẹo cao su được thành lập bởi một chàng trai di cư từ Hàn Quốc đến Nhật Bản.

Ngày nay, Lotte có chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh, khách sạn và công viên giải trí trên toàn cầu. Trụ sở 123 tầng ở Seoul của tập đoàn là tòa nhà cao thứ sáu thế giới. Tuy nhiên, không nhiều người biết tập đoàn có khởi đầu là một nhà sản xuất kẹo cao su. “Kẹo cao su là sản phẩm nổi bật nhất của tập đoàn. Kẹo Xylitol có ảnh hưởng lớn nhất, nó được coi là kẹo cao su quốc dân tại Hàn Quốc”, nhà phát ngôn của Lotte Confectionery nói.

Năm 1941, Shin Kyuk Ho, khi đó 20 tuổi, tham vọng làm được một điều gì đó to lớn hơn trang trại lợn của gia đình. Sau khi học xong trung học, Shin Kyuk Ho rời Busan (Hàn Quốc) để đến Nhật Bản theo đuổi giấc mơ trở thành tiểu thuyết gia. Tuy nhiên, năm 1948, ông thành lập công ty sản xuất kẹo cao su với cái tên Cowboy and Mable Gum. Giấc mơ trở thành tiểu thuyết gia của Kyuk Ho chỉ còn lại dấu vết trong cái tên Lotte. Đó là tên ông lấy từ Charlotte – một nhân vật nữ trong tiểu thuyết Nỗi đau của chàng Werther của tác giả Wolfgang von Goethe.

Shin sớm mở rộng sản xuất các sản phẩm khác như bánh kẹo và chocolate, bao gồm dòng chocolate Ghana. Công ty của ông đã tài trợ cho một số chương trình truyền hình và một đội bóng chày Nhật bản, Lotte Orions. Năm 1965, Nhật Bản và Hàn Quốc bình thường hóa mối quan hệ. Điều này cho phép Lotte mở rộng sang quê hương của Shin vào năm 1967. Sản phẩm đầu tiên của Lotte tại Hàn Quốc cũng là kẹo cao su.

Lotte sớm trở thành chaebol - các tập đoàn gia đình lớn - thứ năm tại Hàn Quốc. Những tập đoàn này đã biến Hàn Quốc từ một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới thành một cường quốc xuất khẩu và nền kinh tế lớn thứ 12 thế giới. Thời điểm đó, Hàn Quốc đang ở giai đoạn căng thẳng của cuộc chiến tranh lạnh với Triều Tiên. Chính phủ tiếp cận các tập đoàn, bao gồm Lotte, để yêu cầu hỗ trợ sản xuất vật tư quân sự. Tuy nhiên, Shin Kyuk Ho từ chối và mối quan hệ phức tạp giữa Lotte và quân đội Hàn Quốc bắt đầu từ đây.

Mối quan hệ đó cuối cùng dẫn đến vụ Hệ thống Phòng thủ tên lửa Tầm cao Giai đoạn cuối (THAAD) năm 2017, khi Lotte làm Bắc Kinh tức giận vì cho phép hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ được triển khai trên một trong những sân golf của tập đoàn. Chính phủ Hàn Quốc không cho Lotte nhiều lựa chọn và khiến tập đoàn thiệt hại hàng tỷ USD tại thị trường Bắc Kinh, sau khi hàng trăm cửa hàng của Lotte ở Trung Quốc bị đóng cửa với lý do “vi phạm quy định phòng cháy chữa cháy”.

Trong thập niên 1970 và 1980, Lotte tập trung mở rộng ra nước ngoài với một nhà máy ở bang Michigan và văn phòng bán hàng tại Chicago (Mỹ). Sau đó, tập đoàn tiếp tục mở rộng sang Thái Lan (năm 1988), Indonesia (năm 1993), Trung Quốc, Philippines và Việt Nam.

Ở Hàn Quốc, nền kinh tế bùng nổ khiến người dân sẵn sàng chi tiền cho các đồ ăn nhẹ, dẫn đến việc tạo ra sản phẩm thanh bánh quy nhúng chocolate Pepero.

Sản phẩm bánh quy nhúng Pepero nổi tiếng của tập đoàn. Đế chế Lotte vẫn tiếp tục phát triển, nhưng người sáng lập nó đã không còn nắm quyền. Trước khi qua đời ở tuổi 98, ông là người cuối cùng trong số những ông trùm đưa Hàn Quốc thoát khỏi đói nghèo sau chiến tranh Triều Tiên những năm 1950.

Năm 2017, ông xuất hiện tại tòa vì cáo buộc trốn thuế. Shin Kyuk Ho ném cây gậy xuống sàn để phản đối và yêu cầu được biết ai đã truy tố mình. Ông Shin nhấn mạnh rằng ông sở hữu mọi thứ ở Lotte và tất cả đều thuộc về ông. Dường như, mối quan hệ giữa Shin Kyuk Ho và Lotte sâu sắc hơn hầu hết nhà sáng lập và CEO khác với tập đoàn của họ.

Trên trang web của Lotte, sứ mệnh của tập đoàn là “làm phong phú cuộc sống của mọi người bằng cách cung cấp sản phẩm và dịch vụ cao cấp”. Ngày nay, bằng chứng về những cống hiến của tập đoàn là các tòa nhà chọc trời và cửa hàng trên toàn thế giới.

Phương Thảo

Theo Zing