Luật sư nói gì về quyền lợi của đối tác và khách hàng khi WeFit nộp đơn phá sản?

12/05/2020 15:12

Trong thư gửi khách hàng hôm qua (11/5), “Uber trong lĩnh vực phòng tập” WeFit tuyên bố dừng hoạt động do nguồn vốn cạn kiệt vì đại dịch Covid-19. Công ty cho biết, với các khách hàng vẫn còn ngày tập cho đến 10/5, WeFit sẽ làm việc với bên thứ ba để có thể tìm ra giải pháp tốt nhất.

Trước đó, startup này cũng gửi thông báo đến chủ nợ và cổ đông về việc nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với Công ty cổ phần công nghệ Onaclover (sở hữu WeFit).

“Kể từ ngày 29/4, các chủ nợ, các tổ chức, cá nhân liên quan và các cổ đông của Onaclover liên hệ trực tiếp với Tòa án Nhân dân TP Hà Nội để được giải quyết mọi vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích của mình”, thông báo của công ty nêu rõ.

Ngay sau thông tin này, nhiều đối tác và khách hàng lo lắng về quyền lợi của họ khi WeFit đóng cửa.

Quyền lợi của khách hàng và đối tác thuộc trường hợp ưu tiên trả sau cùng

Trao đổi với Người Đồng Hành, luật sư Nguyễn Văn Doanh - người sáng lập Startup Law Việt Nam cho biết, sau khi nhận được đơn hợp lệ của công ty chủ quản WeFit là Công ty Cổ phần Onaclover, Toà án có thẩm quyền sẽ căn cứ các quy định và hồ sơ để nhận đơn, thụ lý đơn và ra quyết định mở thủ tục phá sản hay không.

Trường hợp mở thủ tục phá sản, Toà án sẽ tiến hành triệu tập Hội nghị chủ nợ để xem xét các nghĩa vụ nợ của công ty cũng như việc quyết định tuyên bố phá sản hay áp dụng các biện pháp phục hồi hoạt động kinh doanh cho Onaclover.

Trường hợp Toà án ra quyết định tuyên bố doanh nghiệp phá sản thì sẽ tiến hành thanh lý tài sản và phân chia tiền thu được từ việc bán tài sản để phân chia, trả nợ cho các chủ nợ theo thứ tự ưu tiên.

“Thời gian thực hiện các bước theo quy định nhanh nhất là khoảng 6 tháng. Trên thực tế quy trình thực hiện thủ tục phá sản có thể kéo dài lâu hơn nhiều lần tuỳ thuộc vào tiến độ xử lý các bên liên quan”, luật sư Nguyễn Văn Doanh nói.

WeFit dừng hoạt động từ 11/5. Ảnh: WeFit

Về quyền lợi của các bên liên quan, luật sư Nguyễn Đăng Tư - Công ty Luật TNHH TriLaw cho biết, việc trả nợ và thực hiện trách nhiệm với đối tác, khách hàng, nhân viên… sẽ phụ thuộc vào tài sản còn lại của doanh nghiệp và thứ tự ưu tiên.

Cụ thể, thứ tự ưu tiên thanh toán nghĩa vụ trả nợ như sau: Chi phí phá sản; Các khoản lương trợ cấp, bảo hiểm cho người lao động; Các khoản nợ phát sinh sau khi mở thủ tục phá sản nhằm mục đích phục vụ kinh doanh và cuối cùng là nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước; khoản nợ không có bảo đảm phải trả cho chủ nợ.

Luật sư Nguyễn Đăng Tư - Công ty Luật TNHH TriLaw

“Các khách hàng mua thẻ và đối tác là các khoản nợ không có bảo đảm, sẽ thuộc về trường hợp ưu tiên trả sau cùng”, luật sư Nguyễn Đăng Tư nói.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, luật sư Nguyễn Văn Doanh cho biết, “với một công ty công nghệ thì tài sản còn lại khi phá sản thường sẽ không đáng kể”.

Người đại diện công ty có phải chịu trách nhiệm?

Theo luật sư Nguyễn Văn Doanh, xét về chế tài theo Luật Phá Sản, trường hợp người đại diện pháp luật vi phạm các quy định của Luật Phá Sản, nhất là vấn đề tẩu tán tài sản, thanh toán nợ không đúng đối tượng thì sẽ bị cấm thành lập doanh nghiệp, làm người quản lý doanh nghiệp trong thời hạn 3 năm kể từ ngày Toà án có quyết định tuyên bố phá sản.

Về nghĩa vụ với các chủ nợ, người đại diện pháp luật không chịu trách nhiệm cá nhân với các khoản nợ của công ty.

“Việc công ty phá sản, người đại diện pháp luật cũng không chịu trách nhiệm cho kết quả này trừ trường hợp người đại diện pháp luật vi phạm pháp luật trong quá trình điều hành công ty dẫn đến hậu quả thiệt hại cho công ty thì người này sẽ chịu trách nhiệm cho các vi phạm đó”, ông Doanh nói.

Thành lập cuối năm 2016, WeFit là nền tảng ứng dụng di động, cung cấp cho người dùng các gói dịch vụ tập luyện và chăm sóc sắc đẹp cơ bản tại nhiều địa điểm ở Hà Nội và TP HCM. Hồi đầu năm 2019, startup công bố gọi vốn thành công 1 triệu USD từ các quỹ đầu tư CyberAgent Capital, KBInvest và một số nhà đầu tư thiên thần khác. Trước đó, công ty từng được quỹ đầu tư ESP Capital đầu tư 155.000 USD vào năm 2017.

 

Theo NDH

https://ndh.vn/lam-giau/luat-su-noi-gi-ve-quyen-loi-cua-doi-tac-va-khach-hang-khi-wefit-nop-don-pha-san-1268418.html