Sinh nhật 10 tuổi Winmart

Lý do McDonald, Uber và Johnson & Johnson bỏ chức danh giám đốc tiếp thị

31/07/2019 17:47

McDonald vừa thông báo Giám đốc Tiếp thị (CMO) Silvia Lagnado sẽ rời công ty vào tháng 10 và chiếc ghế bỏ lại sẽ “không có người kế vị”.

Theo AdAge, McDonald sẽ không bổ nhiệm một CMO toàn cầu mới. Tuy nhiên, hai giám đốc điều hành đã được thăng chức: Bob Rupczynski đã trở thành phó chủ tịch cấp cao công nghệ tiếp thị, và Colin Mitchell đảm nhận chức phó chủ tịch cấp cao tiếp thị toàn cầu.

McDonald là công ty mới nhất trong số các công ty toàn cầu cải tổ lại hoạt động tiếp thị theo hướng loại bỏ chức danh giám đốc tiếp thị (CMO).

CMO của Uber Rebecca Messina đang chuẩn bị rời công ty, nhiệm vụ tiếp thị sẽ được xử lý bởi Jill Hazelbaker, phó chủ tịch cao cấp về truyền thông và chính sách công. 

Trong khi đó, vai trò CMO tại Johnson & Johnson cũng đã bị loại bỏ vào tháng trước trong một cuộc cải tổ theo hướng tinh giản tổ chức. Nhiệm vụ CMO sẽ được phân chia giữa các nhà lãnh đạo khác trong công ty.

Sự thay đổi vai trò của hoạt động tiếp thị phản ánh thực tế hiện có rất nhiều cách thức mới để quảng cáo và giao tiếp với người tiêu dùng. Hiện có rất nhiều công nghệ tiếp thị mới (martech) từ phần mềm cá nhân hóa trang web cho mỗi khách truy cập đến công nghệ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra hàng ngàn phiên bản quảng cáo trực tuyến khác nhau tùy đối tượng. 

Allen Adamson, đồng sáng lập công ty tư vấn Metaforce, cho biết ông hy vọng các doanh nghiệp sẽ tiếp tục suy nghĩ lại về công việc của CMO.Các công ty sẽ phân chia trách nhiệm, vì việc quản lý tiếp thị hiện không còn thực tế đối với chỉ một giám đốc tiếp thị (CMO) duy nhất.

“Quản lý một thương hiệu toàn cầu 24/7 trên các kênh truyền thông xã hội có thể làm kiệt sức năm CMO trong một tháng,” ông nói với CNBC.Adamson hy vọng những người đứng đầu tiếp thị khu vực sẽ được giao nhiều trách nhiệm hơn và các công ty sẽ tìm ra những cách tiếp thị nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Peter Reid, giám đốc điều hành của nhóm tiếp thị MSQ Partners, cho biết những thay đổi này không nhất thiết có nghĩa là tiếp thị đang giảm tầm quan trọng. “Khi các công ty và thương hiệu nắm bắt martech và chuyển đổi kỹ thuật số rộng hơn, họ ngày càng mong muốn thống nhất các hoạt động công nghệ, tiếp thị và khách hàng của mình dưới sự lãnh đạo duy nhất để đảm bảo tất cả các hoạt động được liên kết với một chiến lược tổng thể duy nhất”, ông nói với CNBC qua email.

Tại Uber, việc kết hợp tiếp thị với các vấn đề công cộng sẽ giúp công ty cải thiện danh tiếng (cựu CEO Travis Kalanick đã từ chức năm 2017 sau một loạt các cuộc khủng hoảng PR), Reid nói thêm.

“Đối với họ trong vài năm tới, giành điểm trong trận chiến các vấn đề công cộng và quan hệ công chúng là chiến trường quan trọng – và những nỗ lực tiếp thị của họ (bao gồm các bước như tài trợ cho World Cup Cricket) đều nhằm mục đích chiến thắng trong trận chiến đó”, ông nói.

Uber muốn có một người chịu trách nhiệm cuối cùng trong việc gửi một thông điệp thống nhất tới tất cả các đối tượng Uber, CEO Dara Khosrowshahi viết trong một email cho nhân viên. “Càng ngày chúng ta càng thấy tầm quan quan trọng của việc cần phải có một câu chuyện thống nhất, thống nhất với người tiêu dùng, đối tác, báo chí và các nhà hoạch định chính sách”, ông viết.

Duy Khiêm (theo TGHN/CNBC)