Lý do vì sao Warren Buffett 'quay trở lại cuộc chơi' ngay trước sinh nhật tuổi 90 dù 'im hơi lặng tiếng' suốt một thời gian dài

09/07/2020 11:42

Tỷ phú Warren Buffett – Chủ tịch tập đoàn Berkshire Hathaway – nhà đầu tư huyền thoại đến từ Omaha, sẽ đón sinh nhật lần thứ 90 vào tháng 8 tới.

Tỷ phú Warren Buffett – Chủ tịch tập đoàn Berkshire Hathaway – nhà đầu tư huyền thoại đến từ Omaha, sẽ đón sinh nhật lần thứ 90 vào tháng 8 tới.

Hôm thứ 2 vừa qua, tỷ phú Warren Buffett đã khiến giới đầu tư và phố Wall có một tuần đầy hứng khởi khi tiết lộ Tập đoàn Berkshire Hathaway đã thực hiện thương vụ thâu tóm mạng lưới đường ống khí đốt Dominion Energy thông qua một thỏa thuận trị giá 9,7 tỷ USD. Trước đó Dominion và Tập đoàn năng lượng Duke Energy tuyên bố hủy bỏ kế hoạch xây dựng đường ống khí đốt dọc bờ biển Đại Tây Dương gây nhiều tranh cãi.

Theo bản thỏa thuận, Berkshire sẽ chi 4 tỷ USD tiền mặt để mua tài sản của hệ thống khí đốt Dominion, trong đó có hơn 7.700 dặm (tương đương 12.390 kilomet) dung lượng lưu trữ khí đốt tự nhiên và các đường ống vận chuyển cùng với khoảng 900 tỷ feet khối dung lượng dự trữ gas.

Đây cũng được coi là thương vụ mua bán lớn nhất trong 4 năm qua của tỷ phú Warren Buffett khi ông quyết định đưa vào sử dụng một phần trong số tài sản khổng lồ trị giá 137 tỷ USD của Tập đoàn Berkshire. Đồng thời, thương vụ này cũng góp phần "dập tắt" nỗi lo ngại của nhiều nhà đầu tư và các cổ đông Tập đoàn Berkshire khi không thấy ông Buffett thực hiện bất cứ khoản đầu tư lớn nào kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu vào tháng 3.

Theo thời báo New York, thương vụ này là một phần sau "cái chết bất ngờ" của dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt dọc Đại Tây Dương. Bởi chỉ vài tháng trước, Dominion và Duke đã bắt tay giành chiến thắng tại tòa án tối cao cho dự án này. Theo đó, bỏ qua sự phán đối từ các nhóm bảo vệ môi trường, tòa án đã ra quyết định chấp thuận dự án vận chuyển khí đốt tự nhiên từ West Virginia dọc 600 dặm đến Virginia và Bắc Carolina có thể được xây dựng theo đường mòn Appalachian.

Hai ông lớn trong ngành năng lượng Mỹ cũng cho biết dự án ấp ủ suốt 6 năm này đã vấp phải rất nhiều cuộc chiến pháp lý và bị trì hoãn gây tốn kém nhiều lần.

Không những thế, nhiều ý kiến cho rằng việc hủy bỏ dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt như một dấu hiệu đặt cược cho chiến thắng của Đảng dân chủ trong cuộc bầu cử tại Hoa Kỳ tháng 11 tới.

Ngay sau khi công bố thỏa thuận với Berkshire, Dominion cũng nhấn mạnh sứ mệnh mới của công ty là tập trung vào cung cấp năng lượng bền vững, tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo và giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch hơn so với trước đây.

Tuy vậy, ở góc độ của một nhà đầu tư đã trải qua nhiều "thăng trầm" trên thị trường, vì sao Warren Buffett lại quyết định thực hiện thương vụ này ngay trước sinh nhật tuổi 90 dù đã "im hơi lặng tiếng" suốt một thời gian dài trước đó? Rất có thể Buffett đã nhìn thấy những lợi ích kinh tế tiềm năng từ thỏa thuận này.

Trên thực tế, mảng năng lượng vốn được coi là một trong những "con chó đầu đàn" trong chiến lược kinh doanh của Tập đoàn Berkshire với một đế chế đa dạng các mảng kinh doanh năng lượng, từ đường dẫn khí đốt tự nhiên đến hệ thống điện lưới. Thương vụ mua lại tài sản của Dominion góp phần làm tăng gấp đôi thị phần của Berkshire trên thị trường khí đốt tự nhiên của Mỹ, lên khoảng 18% so với mức 8% hiện nay.

Trước đó, Berkshire từng quyết định hủy bỏ dự án đầu tư 3 tỷ USD vào dự án nhà máy xuất khẩu khí đốt hóa lỏng trị giá 6,7 tỷ USD ở Quebec trong bối cảnh dự án này vấp phải sự phản đối của các nhóm hoạt động môi trường và người dân địa phương.

Tham khảo New York Times

Hà My

Theo Tổ Quốc