Mafia và tổ chức xã hội đen khác nhau thế nào?

07/05/2020 12:12

Mafia chắc chắn là xã hội đen nhưng xã hội đen chưa chắc là mafia.

Sự khác biệt lớn nhất giữa băng đảng xã hội đen và tổ chức mafia xuất phát từ nguồn gốc dân tộc của hai nhóm này. Mafia là tổ chức hoạt động ngầm, có nguồn gốc tại Sicily, Italy. Băng đảng xã hội đen được dùng để chỉ băng nhóm tội phạm và có các hoạt động bất hợp pháp tương tự tổ chức mafia.

Theo Differencebetween, trong khi mafia chỉ gồm những người trong họ tộc, băng đảng xã hội đen lại không giới hạn nguồn gốc của thành viên, không phân biệt dân tộc, xuất xứ.

Giữa hai tổ chức này có nhiều điểm chung nên dễ có sự nhầm lẫn.

Tổ chức mafia là gì?

Trong tiếng Ả Rập, Mafia có nghĩa là nơi ẩn náu. Vào thế kỷ 19, Sicily bị Ả rập chiếm đóng và cai trị. Người dân muốn thoát khỏi chế độ khắc nghiệt đã tìm đến những ngọn đồi trên các đảo của Sicily để ẩn náu.

Về sau, không chỉ Ả rập mà cả chính quyền các nước Pháp, Tây Ban Nha, Đức, Áo và Hy lạp cũng tham gia xâu xé lãnh thổ Sicily. Những người dân Sicily ẩn náu đã cùng đứng lên thành lập nên các tổ chức mafia. Mỗi họ tộc là tổ chức và người đứng đầu mafia đồng thời là người đứng đầu họ tộc trong làng hoặc lãnh thổ.

Các thành viên mafia đều phải trải qua các buổi tuyên thệ cam kết giữ im lặng, tuân thủ mệnh lệnh và trung thành tuyệt đối. Thành viên mafia không được phép tham gia hay có bất cứ dính dáng gì đến các nhà chức trách, chính quyền. Mafia hoạt động bất hợp pháp như buôn bán ma túy, vũ khí, tống tiền, mại dâm…

Mafia tăng trưởng nhanh chóng, mạnh mẽ nhất vào thế kỷ 19 và 20 và trở thành một xã hội riêng. Họ trung thành tuyệt đối trong mọi hoàn cảnh với người đứng đầu tổ chức. Tham gia vào tổ chức mafia cũng như chấp nhận và đi theo một tôn giáo, các thành viên sẽ phải gắn bó với tổ chức cho đến cuối đời. Những kẻ phản bội tổ chức sẽ phải nhận một cái chết đau đớn giày vò và bạo lực từ chính những đồng đảng của mình.

Vào cuối thế kỷ 20, Italy tiến hành càn quét các tổ chức mafia, một số thành viên đã nhập cư sang Mỹ. Tại đất nước mới với nhiều cơ hội sinh lời mới, mafia đã tiếp tục hoạt động buôn lậu, đánh bạc, mại dâm,… và mở rộng tổ chức bằng cách kết nạp thêm nhiều người dân địa phương và người Sicily sống ở New York.

Băng đảng xã hội đen là gì?

Băng đảng xã hội đen là một tập hợp các cá nhân thực hiện các hành động phạm tội theo sự chỉ đạo của tổ chức này. Nếu mafia mang tính gia đình thì băng đảng xã hội đen lại không có bất cứ giới hạn nào cho các thành viên tham gia.

Mafia là một phạm trù hẹp của băng đảng xã hội đen. Mafia chắc chắn là xã hội đen nhưng xã hội đen chưa chắc là mafia.

Ở trong băng đảng không có bất cứ một cấu trúc tổ chức nào quy định nhiệm vụ của mỗi thành viên. Và để dành được vị trí lãnh đạo băng đảng, các thành viên có thể giết người đừng đầu và giành lấy quyền thủ lĩnh. Vì vậy, hầu như các thủ lĩnh băng đảng hầu như đều không muốn tiết lộ danh tính. Họ giữ bí mật về cuộc sống cá nhân để bảo vệ bản thân và đồng thời dễ dàng tiến hàng các hoạt động bất hợp pháp.

  • Lòng trung thành ở trong tổ chức mafia mạnh mẽ hơn trong băng đảng xã hội đen.

  • Thủ lĩnh của băng đảng xã hội đen có thể bị ám sát và thay thế bởi chính kẻ đã ra tay. Đối với mafia lại khác, do cấu trúc tổ chức là phân tầng phân quyền nên nếu thủ lĩnh bị ám sát, quyền lực sẽ được chuyển sang người thuộc cấp tiếp theo.

  • Trong khi có thể dễ dàng khẳng định được đâu là những người đầu não của tổ chức mafia thì trong băng đảng xã hội đen, mọi thứ đều bí mật.

  • Thủ lĩnh mafia không được phép dính dáng đến chính quyền. Tuy nhiên kẻ cầm đầu băng đảng xã hội đen lại có thể bắt tay hợp tác với các nhà chức trách.

Phương Thảo/VNE

Bạn đang đọc bài viết "Mafia và tổ chức xã hội đen khác nhau thế nào?" tại chuyên mục Doanh nhân.