Trong đà cải thiện lợi nhuận của Vinmart + trong 3 năm qua, Masan sẽ thực hiện một cuộc cải tổ lại hệ thống này hướng tới mục tiêu 42.000 tỷ doanh thu trong năm 2020.
Cái bắt tay của Masan và Vingroup
Sau cuộc họp với các chuyên viên phân tích về cơ hội phát triển mảng bán lẻ sau khi nhận sáp nhập Vincommerce, Masan Group quyết định sẽ thành lập một pháp nhân mới trong năm 2020. Trong đó, Masan Group sẽ nắm 83,74% tổng số cổ phần của CTCP Phát triển Thương mại và Dịch vụ VCM (VCM) và 85,7% vốn Masan Consumer Holdings. Masan Group là công ty mẹ sở hữu 70% cổ phần và phát hành quyền chọn cho các bên bán VCM nắm giữ tổng cộng 30%.
Các bên ở đây bao gồm: Vingroup (64,3%) và các nhà đầu tư khác 19,44% trong khi quỹ đầu tư chính phủ Singpore (GIC) không hoán đổi mà giữ nguyên 16,26 cổ phần VCM.
Bên cạnh đó, lãnh đạo Masan quyết định để các công ty VinCommerce, VinEco và Masan Consumer tiếp tục là các công ty hoạt động độc lập và tương hỗ nhau để cạnh tranh được trên thị trường bán lẻ đầy khốc liệt. Quan hệ VCM với Masan Consumer được nhìn nhận như một đối tác, một nhà cung cấp bình đẳng như các nhà cung cấp khác.
Cái bắt tay giữa Vingroup và Masan sẽ tăng thế mạnh cho mỗi bên khi Vingroup đang dẫn đường thị trường trong mảng bất động sản và bán lẻ còn Masan đang là công ty sản xuất hàng tiêu dùng số 1 Việt Nam. Masan có kinh nghiệm dày dặn trong việc phát triển thương hiệu và là doanh nghiệp đi tiên phong trong thị trường cung cấp thịt mát.
Kế hoạch khủng của Masan với Vinmart
Sau khi phân tích doanh thu cũng như các hoạt động của siêu thị Vinmart và chuỗi cửa hàng Vinmart+, Masan quyết định kế hoạch cải tổ hệ thống với việc tập trung cải thiện lợi nhuận thay vì mở rộng ồ ạt như trước. Theo đó, Vinmart sẽ đóng cửa một số cửa hàng không hiệu quả, dự kiến mở mới 10-30 siêu thị Vinmart và 100-300 cửa hàng Vinmart+.
Chuỗi này sẽ tập trung vào các siêu thị dưới 1.500m2 mang lại doanh thu tốt nhất, cắt giảm các siêu thị kém hiệu quả ở Hà Nội, TP HCM, Nha Trang và Cần Thơ; mở rộng vào các thành phố cấp 2 (Tier2) và nằm trong các trung tâm thương mại Vincom.
Masan đặt mục tiêu năm 2020 doanh thu của Vinmart sẽ tăng 48%, tăng trưởng các cửa hàng hiện hữu 24% trong khi con số này của Vinmart+ là 78% và 25%, tổng doanh thu của Vincommerce đạt 42.000 tỷ, tăng 61,5% so với năm 2019 trong đó 17.000 tỷ đến từ chuỗi siêu thị Vinmart và 25.000 tỷ còn lại đến từ các cửa hàng Vinmart, tiến đến lỗ 3% hoặc hòa vốn trong năm 2020.
Cụ thể, tập đoàn này sẽ rót 15 triệu đô (345 tỷ) để cải tổ Vinmart đầu tư 15 triệu USD để nâng cao tính hiệu quả hoạt động của nền tảng mới.
Cụ thể, hệ thống siêu thị sẽ được cải tổ và số hóa, trong đó hàng tồn kho sẽ được quản lý theo thời gian thực, áp dụng công nghệ trong trải nghiệm mua hàng như Scan&go, kết hợp mô hình O2O Retail (online to offline)