Masan Group được vinh danh tại Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững

12/08/2022 09:45

Xu hướng đầu tư vào doanh nghiệp đạt tiêu chí ESG đã không còn lạ lẫm trên thế giới. Xu hướng này tại Việt Nam mới chỉ được chú ý trong thời gian gần đây, khi nhận thức về phát triển bền vững ngày càng được nâng cao.

Xu hướng đầu tư vào các doanh nghiệp kinh doanh bền vững 

top-50-cong-ty-niem-yet-tot-nhat-viet-nam-nam-2022-1660272139.jpg
Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam năm 2022

Bên cạnh đánh giá hiệu quả kinh doanh, ngày càng nhiều nhà đầu tư tổ chức lẫn cá nhân xem xét các tiêu chí phát triển bền vững ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) của doanh nghiệp trước khi quyết định đầu tư. Theo báo cáo của công ty luật YKVN, Việt Nam đang bắt kịp với xu hướng ESG của thế giới. ESG đòi hỏi các doanh nghiệp phải minh bạch về hoạt động môi trường, xã hội và quản trị, bao gồm cả những đóng góp của họ cho các nền kinh tế địa phương.

Ngày 10/8, Tập đoàn Masan – doanh nghiệp nội địa duy nhất tích hợp xuyên suốt từ khâu sản xuất đến bán lẻ đã được Tạp chí Nhịp cầu đầu tư vinh danh trong Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững. Giải thưởng được xét duyệt sau hơn 2 tháng khảo sát và đánh giá dựa trên 5 tiêu chí gồm: Tăng trưởng ổn định, Văn hóa doanh nghiệp bền vững, Quản trị doanh nghiệp, Bảo vệ môi trường và Trách nhiệm xã hội. Đại diện Tạp chí Nhịp cầu đầu tư cho biết: “Sự phát triển nhận thức về các vấn đề mang tính hệ thống như biến đổi khí hậu, rủi ro dịch bệnh, cạn kiệt tài nguyên, bất bình đẳng… đã thúc đẩy xu hướng đầu tư theo tiêu chí ESG hay đầu tư bền vững trong những năm gần đây. Giải thưởng “Top 50 doanh nghiệp phát triển bền vững” đặt mục tiêu đến năm 2025, nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp khu vực tư nhân về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của kinh doanh bền vững.”

tap-doan-masan-10-nam-lien-ghi-danh-top-50-cong-ty-niem-yet-tot-nhat-viet-nam-1-1660272138.JPG
Tập đoàn Masan 10 năm liền ghi danh Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam

Có thể thấy, phát triển doanh nghiệp bền vững và kết hợp hài hòa giữa hiệu quả kinh tế với trách nhiệm xã hội, bảo vệ tài nguyên và môi trường là chủ đề nhận được sự quan tâm ngày càng lớn của cộng đồng. Ngày 8/2/2022 Chính phủ đã ban hành Quyết định số 167/QĐ-TTg phê duyệt “Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khu vực tư nhân kinh doanh bền vững giai đoạn 2022 - 2025”. Chính phủ đặt mục tiêu cụ thể phấn đấu đến năm 2025, nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp khu vực tư nhân về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của kinh doanh bền vững, phát triển các công cụ và giải pháp đánh giá các doanh nghiệp kinh doanh bền vững. 

Đẩy mạnh phát triển bền vững, Masan thu hút 2,3 tỷ USD vốn đầu tư chỉ trong năm 2021

cac-sang-kien-bua-sang-cua-masan-vua-ton-vinh-van-hoa-am-thuc-viet-vua-dap-ung-nhu-cau-an-sang-dinh-duong-tien-loi-1660272139.PNG
Các sáng kiến bữa sáng của Masan vừa tôn vinh văn hóa ẩm thực Việt, vừa đáp ứng nhu cầu ăn sáng dinh dưỡng, tiện lợi

Ở mảng kinh doanh bán lẻ, hệ thống bán lẻ WinMart, WinMart+ của Masan luôn duy trì tỉ lệ hơn 90% hàng Việt đáp ứng tiêu chí “Tươi ngon thượng hạng”, vai trò cầu nối giúp các doanh nghiệp, nhà sản xuất nội địa đưa sản phẩm chất lượng cao đến hơn 32 triệu lượt khách hàng mỗi tháng. Hệ thống WinMart/WinMart+ thay thế nilon bằng 100% bằng túi tự hủy sinh học; đồng loạt giảm thiểu hoặc thay thế các vật liệu nhựa sử dụng 1 lần bằng các vật phẩm thân thiện với môi trường trong hoạt động vận hành; thực hiện các chương trình khuyến mại đối với khách hàng tự sử dụng túi đựng nhiều lần nhằm hình thành thói quen tiêu dùng xanh khi mua sắm tại hệ thống bán lẻ thuộc WinCommerce. Để giảm thiểu tác động đến môi trường, WinEco đã thay thế túi nylon và dây chun đóng gói bằng vật liệu tự phân hủy sinh học theo tiêu chuẩn của Bộ Tài nguyên & Môi Trường. Ngoài ra, WinEco còn sử dụng giấy kraft và túi nylon tự phân hủy để thu hoạch và bao gói sản phẩm thay cho màng co và túi nylon thông thường.

wincommerce-luon-duy-tri-ty-le-hang-viet-dat-90-tren-he-thong-1660272138.jpg
WinCommerce luôn duy trì tỷ lệ hàng Việt đạt 90% trên hệ thống

Sở hữu hơn 30 nhà máy sản xuất hàng tiêu dùng, Masan áp dụng các công nghệ chế biến tiên tiến nhất trên thế giới và tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn môi trường khắt khe.  Các tổ hợp chế biến thịt MEATDeli HN và MEATDeli SG đã được công nhận đạt chứng chỉ BRC – Tiêu chuẩn Toàn cầu về An toàn Thực phẩm. Đây là chứng chỉ có giá trị quốc tế giúp kiểm soát và giảm thiểu tối đa nguy cơ ngộ độc trong ngành thực phẩm và được xem là tấm vé thông hành cho doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm. Các tiêu chí đánh giá và quy trình chứng nhận BRC được kiểm soát nghiêm ngặt và nhất quán trên toàn thế giới. Các nhà máy chế biến hàng tiêu dùng của Masan Consumer đã đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải hiện đại do đối tác Hà Lan thiết kế tại các nhà máy ở Bình Dương, Hải Dương và Nghệ An. Tất cả các kết quả kiểm tra chất lượng xử lý nước thải đầu ra đều đạt tiêu chuẩn loại A – tiêu chuẩn cao nhất Việt Nam.

winmartwinmart-thuc-hien-nhieu-chuong-trinh-khuyen-mai-nham-hinh-thanh-thoi-quen-tieu-dung-xanh-khi-mua-sam-1660272138.jpg
WinMartWinMart+ thực hiện nhiều chương trình khuyến mại nhằm hình thành thói quen tiêu dùng xanh khi mua sắm

Mục tiêu của Tập đoàn Masan là xây dựng nền tảng Point of Life phục vụ đầy đủ các nhu cầu thiết yếu trên cùng một nền tảng, hướng đến phục vụ 30-50 triệu người tiêu dùng vào năm 2025 bằng việc vận hành 10.000 cửa hàng bán lẻ tự sở hữu và 20.000 cửa hàng nhượng quyền. Với mô hình này, người tiêu dùng sẽ tiết kiệm được từ 5-10% cho các nhu cầu thiết yếu, nhà sản xuất và nông dân sẽ gia tăng lợi nhuận từ 5-10%, đối tác nhượng quyền bán lẻ sẽ gia tăng lợi nhuận từ 5-10% so với hoạt động hiện tại.

Tính từ năm 2021 đến nay, Masan Group đã đóng góp 500 tỷ đồng vào các hoạt động Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Là tập đoàn hàng đầu trong khu vực kinh tế tư nhân, Masan Group đã đóng góp hơn 5.450 tỷ đồng thuế vào ngân sách nhà nước trong năm 2021. Các công ty thành viên của Masan cũng là một trong những doanh nghiệp đóng thuế nhiều nhất các tỉnh có nhà máy, cơ sở sản xuất hoạt động. Với những cam kết mạnh mẽ, tầm nhìn phát triển dài hạn và chiến lược thực thi hiệu quả, Masan Group đã liên tục được “gọi tên” trong những giải thưởng uy tín về Phát triển Bền vững ở trong và ngoài nước như “Doanh nghiệp Xuất sắc & Bền vững Châu Á 2021”, 10 năm liền trong Top Công ty Niêm yết Tốt nhất Việt Nam, vị trí thứ 17 trong Top 17 trong Top 100 công ty có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam do Anphabe bình chọn.

Với quy mô dẫn đầu trong lĩnh vực tiêu dùng – bán lẻ, nền tảng quản trị doanh nghiệp vững chắc và chiến lược phát triển bền vững, Masan đã thu hút sự quan tâm mạng mẽ của các nhà đầu tư toàn cầu. Chỉ tính riêng trong năm 2021, Masan đã thu hút 2,3 tỷ USD vốn đầu tư từ các quỹ và tập đoàn nước ngoài.

masan-dong-gop-vao-quy-vi-bien-dao-que-huong-vi-tuyen-dau-to-quoc-tphcm-2022-1660272139.jpg
Masan đóng góp vào Quỹ Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu tổ quốc TPHCM 2022
khanh-thanh-cau-kenh-cat-lat-mot-trong-nhung-du-an-trong-chuong-trinh-phat-trien-co-so-ha-tang-cho-xa-hoi-cua-masan-1660272138.jpg
Khánh thành cầu kênh Cát Lát - một trong những dự án trong chương trình phát triển cơ sở hạ tầng cho xã hội của Masan
masan-tai-tro-mo-mat-cho-ba-con-tinh-binh-thuan-1660272138.jpg
Masan tài trợ mổ mắt cho bà con tỉnh Bình Thuận

Theo Tạp chí Nhà Quản Lý

https://nhaquanly.vn/masan-group-duoc-vinh-danh-tai-top-50-doanh-nghiep-phat-trien-ben-vung-a8448.html