Doanh nhân Phạm Trần Nhật Minh lần đầu tiên trải lòng về 'đứa con cưng' Pagani Huayra và chuyện chơi siêu xe trên kênh Youtube cá nhân.
1. Vì sao thời gian gần đây mọi người ít thấy anh Minh xuất hiện với những chiếc siêu xe thể thao như trước, mà thay vào đó là những chiếc SUV?
Như mọi người đã biết thì Minh có nhiều loại xe, chinh chiến nhiều năm qua các dòng xe. Nhưng đến giai đoạn này, có thể các bạn thấy Minh đang chuyển hướng từ dòng siêu xe sang dòng SUV, đó là một định hướng của mình trong nhiều năm tới. Mình sẽ cố gắng trải nghiệm nhiều dòng SUV, đến từ nhiều thương hiệu khác nhau.
2. Cảm giác của anh như thế nào khi sử dụng SUV để đi lại mỗi ngày?
Thực sự không biết tả thế nào. Cảm giác nó chất, rất là vững, ngồi lên xe thấy an toàn. Xe cao hơn người ta, thì an toàn hơn người ta. (Cười). Nếu mình chạy một chiếc sedan hơi nhanh nhanh một xíu, cảm giác ở phía trước có một chiếc xe tải thấy ghê lắm. Mặc dù mọi thứ chuẩn hết, tốc độ cho phép, nhưng tâm lý mà. Hoặc có thể mình già rồi, không còn trẻ nữa, nên cũng kiêng kỵ tốc độ.
Giờ cũng là Phật tử, nên muốn mọi thứ nó bình lặng hơn, an lạc hơn. Nhưng niềm đam mê trong người khó bỏ quá, lúc đầu cũng nghĩ là bỏ đi rồi, nhưng không hiểu sao nó cứ quanh quẩn trong cuộc đời mình.
3. Vì sao xe có anh luôn có mùi bánh?
Mình thích mùi vani và dừa, lúc nào nó cũng ngọt ngào. Vì mình làm ngành nhựa, mà nhựa lúc nào cũng thô cứng, nên mình luôn cố gắng làm mọi thứ nhẹ nhàng hơn, thoải mái hơn, ngọt ngào hơn.
4. Trên xe anh Minh có treo những "lá cờ nhỏ" nhiều màu sắc, điều đó có ý nghĩa gì không?
Tất cả xe Minh đi, hay cả nhân viên đi đều treo trên đó những pháp khí của Phật giáo, để mang lại sự bình an.
5. Anh thường xuyên sử dụng Mercedes-AMG G63 Edition 1, vậy Pagani Huayra thì thế nào?
Anh xây nhà, anh làm thêm cái công viên để mình hưởng. Mà cuối cùng đậu cái xe ở đó nắng quá, trùm mền hoài. Nên thôi, lâu lâu Minh mang xe về mình ngắm. Hiện tại mình để chiếc xe ở nhà tại quận 6, nơi mà mọi người biết đến Minh nhiều nhất.
6. Việc di chuyển siêu xe gầm thấp trên những mặt đường ở Việt Nam có gì khó khăn không anh?
Thật ra là mình đi đường sá Việt Nam hiện tại rất là ổn, không còn khó khăn như trước. Ngày xưa, mua 1 chiếc siêu xe, mình phải suy nghĩ rất kỹ. Giờ cao tốc nhiều rồi, mình không nhất thiết phải lúc nào cũng chạy trong nội thành hay những khu ngập lụt, đang sửa chữa. Chỉ vất vả là khi không may sập ổ gà, thì ảnh hưởng đến mâm, phuộc. Nhưng giờ cái đó cũng ít rồi.
Trong những dòng siêu xe, thì Minh thấy khó khăn nhất là Bugatti Veyron. Vì Bugatti là "ông hoàng tốc độ". Nó chỉ được thể hiện sức mạnh khi nó vận hành ở tốc độ mà nó được gọi là ông hoàng. Khi ấy nó khủng khiếp lắm. Bình thường, gầm xe sẽ cao một mức nhất định để mình chạy nhẹ nhàng, cuối tuần cà phê, nhưng khi nó vận hành tốc độ cao, phuộc sẽ tự hạ xuống để xe bám sát đường.
Song song, nó còn có chìa khoá thứ 2 cho người chủ. Chỉ người chủ mới có thể quyết định xe có được vận hành ở tốc độ tối đa hay không. Tránh nhiều trường hợp giao xe cho tài xế, mà họ ham tốc độ quá không kiểm soát được. Nên hãng Bugatti làm ra chìa khoá thứ 2, chỉ khi chủ xe cần thì họ mới mang ra.
Pagani cũng rất hay. Khi nó ở tốc độ cao, tất cả cánh gió sẽ mở, khi phanh lại, thì cánh gió sẽ thẳng đứng giống như cánh gió máy bay để cản gió. Nhưng nhìn được cái đó thì mình phải kiếm người khác chạy để mình nhìn. Nên nhiều lúc đi quay clip, mình ngồi xe khác thì thấy cánh gió mở lên, mới nói 'ồ, xe này nó hay vậy hả'. Xưa giờ có để ý đâu.
7. Anh thấy thế nào về nội thất Pagani Huayra?
Nói về nội thất Pagani thì cái gì nó cũng có điểm đặc biệt, như là chỗ cửa điều hoà nó cũng lạ, màn hình cổ lỗ sĩ này giờ ai dùng nữa. Ai mà dùng cái cần sang số như xe cổ, xe lam ngày xưa. Nhưng kiểu nó là vậy. Mình nói nói chuyện dân dã vậy cho vui thôi, chứ so sánh vậy cũng kỳ. Xe người ta tầm thế giới mà. (Cười)
Ghế thì chỉnh nút ở ngay dưới, nhưng chỉnh cơ, không có tự động gì hết. Có cái tự động là mình phải tự động mở nó. Thực sự, Pagani Huayra là một tác phẩm nghệ thuật, mỗi chi tiết lại ẩn chứa những ý nghĩa hay.
8. Anh thấy thế nào về Pagani?
Chủ của bên Pagani hay điều phối nhân sự sang đây để thăm khách hàng đang sở hữu xe của họ. Thì lúc đó có hỏi mình là Việt Nam có bao nhiêu chiếc. Thì Minh mới nói là Minh không biết chính xác được, vì có khi họ có nhưng họ không công bố. Nhưng hiện tại, Minh thấy chỉ có mình Minh có. Họ thấy vậy nên họ về lại Ý, và muốn làm cái gì đặc biệt cho Minh.
Rồi sau đó Minh mới biết họ tặng một tấm thép, gắn trong khoang cabin. Dòng chữ ghi trên đó là tiếng Ý, có chữ ký của chủ tịch Pagani. Tất nhiên là họ ký sống lên một bản vẽ, thì kỹ sư mới lấy bản vẽ đó chạy trên máy CNC để tạo ra tấm kim loại này. Thì mình nói mới nói đùa, miếng này đối với nhà máy nhựa Long Thành quá dễ dàng, chạy tiếng đồng hồ là có. Họ mới trả lời là đối với hãng không thể làm được điều đó nếu chủ tịch chưa cho phép.
So với hãng, mình chỉ là một khách hàng nhỏ bé thôi, nhưng chăm sóc như vậy mình cảm thấy vui.
9. Nghe nói anh là người lên ý tưởng cho bộ decal của xe, anh có chia sẻ gì để mọi người hiểu hơn về bộ decal?
Decal dán thì ai cũng sẽ có một ý nghĩa riêng. Nếu mà mọi người để ý, thì Minh hay dính tới rồng, mà bản thân công ty, chữ Long Thành cũng xuất phát từ con rồng. Minh không phải tuổi Rồng, Minh tuổi Tuất, nhưng mình rất thích rồng. Ngay cả đồng hồ có con rồng Minh cũng kiếm để mua.
Bộ decal lấy cảm hứng từ con rồng trong đồng hồ Richard Mille. Còn logo trên mui xe là số La Mã, bên trái là số 4, bên phải là số 5, giữa là hình tròn đại diện cho số 0, tập hợp lại thành số 405, logo của công ty. Còn hình tròn ở giữa giống trái châu hay xuất hiện trên tay con rồng.
Đây là thiết kế của Minh và một người bạn. Thật ra dán decal không khó, nhưng quan trọng phải hợp với nó. Tất nhiên nhiều người sẽ nói không đẹp. Nhưng mình làm cho mình, nhưng mình cũng cố gắng hết sức để mọi người cũng thấy đẹp.