Màn trình diễn hơn 35 năm của nhà thiết kế đại tài hãng Chanel vừa mới kết thúc vào ngày 19/2.
Nói đến thương hiệu thời trang Chanel, có lẽ nhiều người sẽ nhắc đến Côc Chanel, nhà sáng lập và định vị chỗ đứng cho thương hiệu thời trang này. Tuy nhiên, chính "ông hoàng đầu bạc" Karl Lagerfeld mới là người vực dậy và phát triển hãng thời trang này trong thời kỳ hiện đại.
Từ chàng trai thư sinh đến nhà thiết kế quyền lực
Karl Otto Lagerfeldt sinh ngày 10/9/1933 tại Hamburg-Đức. Sau này ông bỏ chữ "T" ở cuối tên mình để chúng trông hợp thời trang và dễ làm tên thương hiệu hơn. Tuổi thơ của Lagerfeld được mô tả là khá buồn tẻ. Ngay từ thời trẻ ông đã có dáng vẻ thư sinh do được nuôi dạy trong một gia đình nề nếp.
Năm 14 tuổi, Lagerfeld chuyển đến Paris-Pháp để học hội họa và lịch sử trong khi bố mẹ ông chu du khắp Châu Âu. Sau khi cảm thấy hứng thú trong mảng vẽ hoạt hình, ông chiến thắng cuộc thi International Wool Association nhờ thiết kế 1 chiếc áo khoác. Nhờ biết cách thổi hồn vào các thiết kế, chàng trai Lagerfeld đã vượt qua 200.00 thí sinh và bắt đầu chuyển sang trang mới của cuộc đời.
Nhờ cuộc thi này, Lagerfeld được nhận vào làm việc cho 2 nhà thiết kế nổi tiếng là Pierre Balmain và Jean Patou, nơi ông được đào tạo cho đến tận năm 1963. Sau đó Lagerfeld chuyển qua làm việc cho nhiều thương hiệu thời trang nổi tiếng khác nhau, từ Fendi, Chloe cho đến Chanel.
"Tôi cảm thấy chán rất nhanh. Nghĩ đến việc phải làm đi làm lại một thứ đến hết đời thật là một cơn ác mộng", ông Lagerfeld nói khi được hỏi về quyết định từ bỏ mảng thời trang quý tộc cho giới nhà giàu của Patou.
Một trong những yếu tố khiến Lagerfeld ghi được dấu ấn trong làng thiết kế là tính cách khó chịu, dám nói thẳng những lời gây tổn thương. Ông sẵn sàng làm mếch lòng những nhân vật quyền lực như Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama, Công nương Anh Kate Middleton…
Thậm chí cứ mở miệng nói về ai đó, hay nói với ai đó là ông lại có những nhận xét rất gắt, ngang với chửi thẳng mặt. Dẫu vậy nhiều người cũng phải thừa nhận ông không có ý xúc phạm hay thù hằn. Đó chỉ là những cách nhìn của một người nghệ sĩ đối với cuộc sống và đôi khi nó chân thật đến mức khó chịu.
Ngoài ra, dù tính cách khó chịu và quái gở, Lagerfeld lại có thiên phú trời cho về nghệ thuật và đây là một trong những nguyên nhân khiến Lagerfeld vẫn được yêu mến dù "chửi" rất nhiều người quyền lực.
Sau khi trải qua nhiều hãng thời trang trong giai đoạn đầu khởi nghiệp, Lagerfeld đã tích lũy được những kiến thức và kinh nghiệm vững chắc để trở thành người lèo lái cho 1 thương hiệu lớn.
Năm 1971, thương hiệu Chanel mất đi nhà sáng lập Coco Chanel và biểu tượng thời trang Pháp này đứng trên bờ vực phá sản. Hàng loạt đối thủ như Louis Vuitton, Versace trỗi dậy đe dọa vị thế của Chanel. Thế rồi vào năm 1983, Lagerfeld đồng ý trở thành giám đốc sáng tạo và nhà thiết kế chính cho Chanel.
Tại thời điểm này, ai cũng hoài nghi Lagerfeld khi cái bóng của Coco Chanel là quá lớn. Nhưng Lagerfeld đã phá tan định kiến khi giúp Chanel trỗi dậy mạnh mẽ. Ông phá tan nét mộng mơ lãng mạn truyền thống trong các thiết kế của Chanel để xây dựng nên phong cách hiện đại, hợp thời trang.
Đối với Lagerfeld, thời trang nên gắn liền hơn với hơi thở cuộc sống hơn là bay bổng mãi trong những giấc mơ nghệ thuật phi thực tế.
"Những gì tôi làm có thể khiến nhà sáng lập quá cố Coco căm ghét. Tôi làm những thứ bà ấy không bao giờ làm. Nhưng tôi buộc phải tìm kiếm dấu ấn cho riêng mình chứ không thể theo lối mòn. Tôi phải đưa Chanel từ vực thẳm đi lên cấp bậc mà nó xứng đáng", nhà thiết kế Lagerfeld bộc bạch.
Đây là lý do mà Lagerfeld cắt ngắn áo khoác, xé toang các bộ váy hay làm hỏng những phụ kiện đế sáng tạo nên những bộ cánh đầy tính sáng tạo, nghệ thuật nhưng cũng rất đời thường.
Có thể nói, nếu bà hoàng Anna Wintour của tạp chí Vogue là người chuyên phát hiện những siêu mẫu nổi tiếng và có tiếng nói trong làng mẫu thì Lagerfeld mới chính là người làm nên vinh quang cho những người mẫu này. Những kiệt tác của ông đầy tính nghệ thuật nhưng vẫn mang nét hiện đại, đẳng cấp, thể hiện xu hướng thời trang toàn cầu.
Những màn trình diễn ấn tượng
Nhắc đến Chanel thì không thể không nói đến những show trình diễn thời trang đầy ấn tượng. Sức sáng tạo và khả năng cảm nhận nghệ thuật của Lagerfeld từng khiến nhiều người phải thán phục.
Năm 2008, Chanel trình diễn bộ sưu tập xuân hè với bức tượng hình áo khoác vải tweed khổng lồ, qua đó truyền tải thông điệp giá trị vĩnh hằng của thương hiệu. Ai cũng biết chiếc áo vải này gắn liền với nhà sáng lập Coco Chanel từ buổi đầu đến những ngày cuối. Sân khấu này thực sự đã làm choáng ngợp người xem bởi vẻ đẹp cũng như thông điệp mà nó truyền tải.
Năm 2011, Chanel tiếp tục khiến người hâm mộ ngạc nhiên với bản sao Quảng trường Vendome. Thay vì đặt tượng Napoleon lên đỉnh như ngoài đời, Chanel đặt biểu tượng thương hiệu lên đó. Kết hớp hiệu ứng hắt bóng, Chanel đã khiến người xem choáng ngợp với không gian và thiết kế đầy huyền ảo của trời đêm Paris.
Hay năm 2012, bộ sưu tập xuân hè của Chanel lấy hình tượng thủy cung tràn ngập màu sắc và 1 bộ sưu tập nữa cùng năm lại được trình diễn trong bối cảnh khoang hạng nhất máy bay.
Bộ sưu tập thu đông 2014, Chanel mang đến thiết kế của 1 siêu thị còn bộ sưu tập xuân hè 2015 là bối cảnh biểu tình của phụ nữ đòi bình đẳng giới tại Paris.
Có thể nói ngoài những thiết kế ấn tượng, Lagerfeld còn khiến người hâm mộ háo hức bởi họ không biết ông sẽ đem đến những gì cho các buổi trình diễn mới.
Đáng tiếc thay, buổi trình diễn nào rồi cũng sẽ đến lúc tàn. Theo giới truyền thông, Karl Lagerfeld đã qua đời ngày 19/2/2019, thọ 85 tuổi. Cuối cùng, màn trình diễn hơn 35 năm của nhà thiết kế đại tài trong làng thời trang đã đi đến hồi kết và hầu như tất cả mọi người quan tâm đến thời trang đều tiếc thương cho một tài năng của làng mốt.
AB
Theo Nhịp Sống Kinh Tế