Một startup có hơn 1,1 triệu người dùng phải dừng bước trước cuộc chiến ví điện tử khốc liệt ở Đông Nam Á

27/08/2021 18:06

Cuộc chiến ví điện tử tốn kém ở Đông Nam Á đã khiến cho một startup của Singapore sở hữu hơn 1,1 triệu người dùng phải dừng bước. Nhiều công ty công nghệ đã tham gia vào cuộc chơi ví điện tử như một phần mở rộng của hoạt động kinh doanh hiện tại.

Razer - với mảng kinh doanh chính là nhà sản xuất phần cứng chơi game - sẽ chấm dứt hoạt động của ví điện tử Razer Pay vào cuối tháng 9. Điều này có thể khiến các công ty công nghệ khác phải suy nghĩ lại về chiến lược ví điện tử của mình và mở đường cho các thương vụ hợp nhất trong ngành.

"Kể từ 1/10, ứng dụng sẽ hoàn toàn dừng hoạt động", Razer cho biết trong một thông báo trên trang web của mình, hướng dẫn các chủ tài khoản rút số dư của họ. Người dùng chỉ có thể thanh toán đến cuối tháng và các đăng ký mới sẽ không được cấp phép.

Ví điện tử của Razer dừng hoạt động trong bối cảnh chi phí mua lại khách hàng đè nặng lên các nhà khai thác. Công ty sẽ thu hẹp sự tập trung vào thanh toán kỹ thuật số B2B, trong đó cung cấp dịch vụ xử lý thanh toán cho người bán.

vi-dien-tu-7822-1630050005.jpg

Ví điện tử Razer Pay sắp dừng hoạt động. Ảnh: Nikkei

Razer Pay ra mắt lần đầu tại Malaysia hồi tháng 7/2018, sau đó là Singapore vào tháng 3/2019, thu hút tổng cộng 1,1 triệu người dùng.

Khởi điểm từ dịch vụ thanh toán cho phép các game thủ mua vật phẩm chơi game trực tuyến, công ty về sau mở rộng dịch vụ sang kinh doanh offline như cửa hàng tiện lợi, thậm chí cả máy bán hàng tự động. Razer Pay định vị  mình là "ví điện tử cho giới trẻ và thế hệ millennials", với khách hàng mục tiêu là người dùng trẻ tuổi, bao gồm cả những người không có tài khoản ngân hàng hoặc thẻ tín dụng.

Tuy nhiên, sự cạnh tranh trong lĩnh vực này ngày càng gay gắt. Giống như Razer, nhiều công ty công nghệ đã tham gia vào cuộc chơi ví điện tử như một phần mở rộng của hoạt động kinh doanh hiện tại.

Theo dữ liệu của S&P Global, tính đến tháng 10 năm ngoái đã có 53 nhà cung cấp ví điện tử, trong đó 47 đơn vị không phải là ngân hàng chỉ tính riêng ở Malaysia.

Các nhà khai thác ví điện tử lớn nhất Đông Nam Á hiện tại là Grab (Singapore) và Gojek (Indonesia). Hai công ty đang tích cực mở rộng GrabPay và GoPay làm cốt lõi trong chiến lược "siêu ứng dụng". Bên cạnh đó, một số ứng dụng ví điện tử ở các quốc gia đang hoạt động tốt như MoMo (Việt Nam), các ngân hàng truyền thống như DBS Group Holdings cũng tham gia lĩnh vực này.

Đáng chú ý, gã khổng lồ Sea (Singapore) đã mở rộng đáng kể trong mảng ví điện tử trong hơn một năm qua khi đại dịch Covid-19 bùng nổ thúc đẩy các hoạt động số hóa. Công ty này đã chi tới 166 triệu USD cho việc tiếp thị hoạt động kinh doanh tài chính kỹ thuật số trong quý II, bao gồm các chiến dịch hoàn tiền, là nguyên nhân dẫn đến khoản lỗ hoạt động hàng quý 159 triệu USD.

"Đối với một nền tảng chủ yếu tập trung vào game, việc thuyết phục cả những người dùng Razer hiện tại và quan trọng hơn là những người dùng mới sử dụng Razer Pay là vô cùng khó khăn và tốn kém, đặc biệt khi game không thiết yếu đến mức cần tiêu tốn tiền so với mua hàng ở cửa hàng tiện lợi hoặc mua đồ tạp hóa trực tuyến", Zennon Kapron, Giám đốc công ty nghiên cứu tài chính của Kapronasia tại Singapore cho biết.

"Razer dường như đã nhận ra rằng việc tiếp tục phát triển kinh doanh ví điện tử vừa đắt đỏ lại khiến mình không tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình là game".

Trên thực tế, Razer tập trung nhiều hơn vào mảng game, vốn đã tăng trưởng đều đặn trong thời gian đại dịch. Hôm 25/8, công ty đã niêm yết tại Hong Kong báo cáo lợi nhuận ròng đạt gần 34 triệu USD nửa đầu năm 2021 so với khoản lỗ 17,3 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.

 (Theo Nikkei)

Theo Trang Trang/NDH