Muốn khởi nghiệp và gọi vốn thành công, người trẻ hãy lắng nghe những lời “gan ruột” này của các “Cá mập”

20/12/2018 17:05

Theo các Shark, nếu startup cứ chăm chăm vào túi tiền của nhà đầu tư (NĐT) đó là sai lầm. Giá trị các bạn nhận được còn nhiều hơn như thế, đặc biệt ở giai đoạn non nớt, đóng góp của NĐT vô cùng quan trọng đối với sự thành bại của startup…


Theo các Shark, nếu startup cứ chăm chăm vào túi tiền của nhà đầu tư (NĐT) đó là sai lầm. Giá trị các bạn nhận được còn nhiều hơn như thế, đặc biệt ở giai đoạn non nớt, đóng góp của NĐT vô cùng quan trọng đối với sự thành bại của startup…

Shark Dzung Nguyễn: Startup tập trung vào nhu cầu thay vì chạy theo trend

Shark Nguyễn mạnh Dũng (Shark Dzung Nguyễn), Giám đốc quỹ đầu tư CyberAgent Việt Nam cho rằng, nên tập trung vào cái thế mạnh của mình, thay vì chạy theo trend.

"Đầu tư công nghệ nhưng công nghệ chỉ là công cụ để khách hàng được sử dụng dịch vụ tốt nhất chứ không phải mục đích cuối cùng. Tất cả các trend công nghệ được ứng dụng vào lĩnh vực đầu tư nhưng tôi không đầu tư theo trend, tùy vào từng thời điểm mà áp dụng vào từng lĩnh vực công ty cho hiệu quả", Shark Dzung giãi bày.

Những lời “gan ruột” của các Shark Tank dành cho giới trẻ khởi nghiệp và gọi vốn thành công - Ảnh 1.

Shark Dzung Nguyễn nhấn mạnh, các startup phải xác định được lợi thế cạnh tranh trên thị trường, xem các đối thủ làm tốt chưa. Từ đó, mình tìm một mảng để làm, phải tập trung mạnh vào mảng đó, dùng công nghệ để đi nhanh hơn, đặc biệt tập trung phục vụ tốt đối tượng người dùng vào app đó.

Có 2 khía cạnh NĐT nhắm đến các startup là mua đứt team startup, gắn kết với hệ sinh thái của mình và vấn đề lợi nhuận. Do đó, startup phải chứng minh được sản phẩm của mình có nhu cầu thị trường hay không, đây là điều các NĐT quan tâm nhất.

Theo Shark Dzung Nguyễn, hiện nay nhược điểm mà các startup hay mắc phải là cứ nói về mình quá nhiều, không nghĩ đến người khác. Nếu đi bán hàng mà chỉ tập trung vô sản phẩm mà quên đi giá trị của nó thì chưa đủ thuyết phục NĐT. Dù có công nghệ hay không có công nghệ thì đối tượng cuối cùng hướng đến là khách hàng và nhu cầu của khách hàng. Khi đã xác định được khách hàng rồi thì công nghệ cần thay đổi liên tục và phải có tiền để tuyển người giỏi. "Sự chênh lệch về công nghệ giữa các công ty không khác nhau, khác là ở quy mô thị trường và dòng tiền", Shark Dzung nhấn mạnh.

Shark Trương Lý Hoàng Phi: Chỉ nhìn vào túi tiền của NĐT là rất rất sai lầm

Theo Shark Trương Lý Hoàng Phi, Phó Chủ tịch hội doanh nhân trẻ Tp.HCM- sáng lập BSSC, khi startup chỉ chăm chăm nhìn vào túi tiền của NĐT sẽ không bao giờ là đủ cả, đó là điều rất rất sai lầm trên con đường gọi vốn. Ngoài tiền, theo Shark Phi giá trị mà các startup nhận được còn nhiều hơn thế khi chấp nhận hợp tác với nhau, đặc biệt là ở giai đoạn non nớt.

Shark Phi cho rằng, nếu chỉ có tiền là đủ thì cả thế giới này đã thuộc về người giàu rồi. Tiền là yếu tố giúp startup đi thôi chứ không phải điều quyết định đến sự thành bại. Người sáng lập BSSC dẫn chứng, có một startup được công ty Nhật đầu tư nhưng chỉ sống được trong vòng 5 năm. Ngoài ra, các startup cũng hay lầm tưởng, được NĐT nhận đầu tư là đã thành công. Thực tế, nhận đầu tư chỉ là bước đầu. "Nếu nói lấy vợ là thành công là sai lầm. Quan trọng là làm sao tìm được người đồng hành đủ dài- hiểu mình – tôn trọng nhau", Shark Phi ví von.

Những lời “gan ruột” của các Shark Tank dành cho giới trẻ khởi nghiệp và gọi vốn thành công - Ảnh 2.

Điều quan trọng hơn nữa là các startup phải tích cực, chủ động, không chờ NĐT tìm đến mình. Đặc biệt, làm tốt sản phẩm của mình ngay từ đầu, nghiêm túc và ở mức độ tập trung cao nhất. Lợi thế cạnh tranh và xu hướng của các startup hiện nay là đi sâu vào 1 ngành cụ thể.

"Tiền với doanh nghiệp lớn không quan trọng. Những người khổng lồ đi nhiều sẽ để lại dấu chân, mình có thể nhìn ra dấu chân đó. Startup đang có cơ hội rất nhiều, đừng e ngại tiếp cận với người khổng lồ, họ có rất nhiều vấn đề cần giải quyết, là cơ hội cho chúng ta lớn mạnh hơn", Shark Phi cho hay và nhấn mạnh: "Tuy nhiên, phải có giá trị thì chúng ta mới đứng trên vai người khổng lồ được. Ở mỗi ngành nghề, phải xác định được giá trị của mình là gì, tư duy đến đâu".

Shark Khoa: Đừng nghĩ gì xa xôi, hãy nghĩ những cái thiết thực thôi

CEO Ba Lá Xanh, Làng du lịch sinh thái tre Việt nhấn mạnh: rõ ràng mỗi người đều tìm cho mình một hệ sinh thái khác biệt để khởi nghiệp. Với tôi, đừng nghĩ ra những cái gì quá xa xôi, cao siêu mà hãy nghĩ đến những điều thiết thực thôi. Cơ hội đến với mình từ những sản phẩm đơn giản.

"Một món hàng nhỏ bước ra thị trường có thể trở thành rất lớn. Chẳng hạn, đơn giản như một cành hoa thôi, sản phẩm này khiến mỗi năm thế giới đốt 800 tỉ đồng cho hoa tươi", Shark Lê Đăng Khoa dẫn chứng.

Những lời “gan ruột” của các Shark Tank dành cho giới trẻ khởi nghiệp và gọi vốn thành công - Ảnh 3.

Theo Shark Khoa, những sản phẩm bình thường nhưng chúng ta bán với cách thật mới, chẳng hạn dùng công nghệ để giao hàng… thì cơ hội thành công sẽ đến.

Khi được hỏi, startup làm thế nào để NĐT rót vốn, Shark Khoa cho rằng, mỗi ngày các NĐT đọc rất nhiều sản phẩm của các startup, cho nên chắc chắn không có việc sợ bị chi phối kiểm soát. Vấn đề ở đây là làm sao các startup thuyết phục được NĐT để rót vốn. Những NĐT thường có xu hướng chọn cho mình 1 startup khác biệt. "Mỗi NĐT có một khẩu vị riêng, riêng tôi thì chú trọng đến sự khác biệt trong đội ngũ vận hành", Shark Khoa cho hay.


Phương Nga

Theo Trí Thức Trẻ