MWG lập kỷ lục doanh thu tháng, sắp lấn sân thị trường điện máy Indonesia

23/02/2022 06:54

Trong tháng 1/2022, Công ty Cổ phần đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) lập kỷ lục mới với hơn 16.000 tỷ đồng tổng doanh thu và 2.300 tỷ đồng doanh thu online do mùa bán hàng cao điểm phục vụ Tết Nguyên Đán 2022. Lãnh đạo MWG cũng chia sẻ công ty sẽ mở thêm một số cửa hàng Bluetronics mới đồng thời trong năm nay sẽ mở cửa hàng ở Indonesia.

 

MWG lập kỷ lục doanh thu tháng, sắp lấn sân thị trường điện máy Indonesia

MWG lập kỷ lục 16.000 tỷ đồng doanh thu tháng, sắp lấn sân thị trường Indonesia

Tại buổi họp với nhà đầu tư, ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO chuỗi cửa hàng Thế giới Di động và Điện máy Xanh chia sẻ: đối với thị trường điện thoại, điện máy, hiện tại MWG có trên 3.000 cửa hàng nên trong các năm tới cơ hội mở thêm ồ ạt như các năm trước là không có.

Tuy nhiên MWG sẽ vẫn mở thêm hoặc mở thay thế tại một số khu vực có tiềm năng hoặc những nơi có mặt bằng khan hiếm. Tập đoàn vẫn còn nhiều cơ hội để nâng cấp các shop hiện tại có thể chuyển đổi từ Thế giới Di động thành Điện máy Xanh hoặc từ các shop mini lên thành Điện máy Xanh lớn hoặc từ supermini thành mini.

“Đối với Điện máy Xanh, trước giờ chúng tôi có Điện máy Xanh lớn khoảng 1.000m2, Điện máy Xanh mini khoảng 300m2, Điện máy Xanh supermini ở nông thôn, kênh đại lý chỉ tiếp cận các khách hàng tầm trung trở xuống. Chúng tôi vẫn còn phân khúc khách hàng tầm cao hơn chưa tiếp cận. Trong năm nay, chúng tôi sẽ mở ra những trung tâm Điện máy Xanh có diện tích 2.500-3.000m2 có đủ các dòng sản phẩm bao gồm sản phẩm cao cấp”, ông Hiểu Em nói.

Đối với chuỗi cửa hàng TopZone, ông cho biết hiện MWG có 20 cửa hàng, mục tiêu tới cuối tháng 3 có 50 cửa hàng.

CEO Đoàn Văn Hiểu Em cũng cho hay công ty đang làm việc với Apple có thể hiện thực hóa mục tiêu tới hết năm 2022 có 200 cửa hàng TopZone.

Với mô hình Điện máy Xanh Supermini, ông cho biết các năm trước MWG đặt mục tiêu mở tới 1.000 cửa hàng nhưng do dịch bệnh, công ty mới mở được khoảng 800 cửa hàng, công ty sẽ mở nốt trong thời gian sắp tới.

Đối với mô hình Bluetronics tại Campuchia, ông Hiểu Em chia sẻ mục tiêu năm nay là đạt điểm hoà vốn và mở thêm một số cửa hàng đồng thời trong năm nay sẽ mở cửa hàng ở Indonesia.

Với các dòng sản phẩm máy tính bảng, laptop, tivi, máy lạnh, theo đánh giá của ông Hiểu Em, năm nay sẽ là năm bứt phá do nhu cầu dồn nén bởi thời gian trước, mùa cao điểm của những sản phẩm này đều rơi vào thời gian dịch bệnh.

“Chúng tôi cũng xác định đảm bảo nguồn cung ứng cho Thế giới Di động và Điện máy Xanh do nhận thấy tác động của dịch bệnh tới việc thiếu nguyên liệu, chip,.. trong thời gian qua. Dự kiến hết quý II, tình trạng khan hiếm sẽ xảy ra do đó chúng tôi xác định đây là việc quan trọng”, ông nói thêm.

Đặt mục tiêu nâng thị phần sản phẩm Apple lên 60%

Về thị phần của các sản phẩm, ông Hiểu Em thông tin thị phần chung của nhóm điện thoại khoảng 60% và 50% với điện máy.

Đối với các sản phẩm của Apple, thị phần của MWG trong năm 2021 dao động khoảng 30 - 35% với doanh số trong năm qua khoảng 500 triệu USD (thị trường Apple ở Việt Nam khoảng 1,5 tỷ USD).

Theo ông Hiểu Em, mục tiêu cho năm 2022, doanh số bán sản phẩm Apple của MWG có thể lên tới 750 triệu USD (tổng quy mô thị trường ở Việt Nam dự kiến là 1,6 tỷ USD), nâng thị phần từ 30% lên 45% và tiếp tục nâng thị phần lên khoảng 60% thời gian tới. Trong đó, mục tiêu 250 triệu USD từ mô hình TopZone trong năm nay.

CEO của chuỗi Thế giới Di động và Điện máy Xanh cũng giải thích thêm những năm trước hàng xách tay với sản phẩm Apple rất lớn nhưng do dịch bệnh nên hàng rất khan hiếm và đây chính là cơ hội cho MWG gia tăng thị phần.

Với hoạt động online của Điện máy Xanh và Thế giới Di động, mục tiêu doanh thu cho năm nay doanh thu từ 18.000 - 20.000 tỷ đồng. Do đó, MWG có thể nâng cấp website của Thế giới Di động và Điện máy Xanh và ra mắt một website mới thuần về mua/bán nhiều hơn.

Đối với việc nâng cấp các cửa hàng, lãnh đạo của MWG cho biết có thể kinh doanh thêm nhiều sản phẩm khác. Trong thời gian tới, MWG sẽ đưa mô hình trang sức vào bên trong cửa hàng Thế giới Di động.

Liên quan tới mô hình chuỗi AVA, ông Hiểu Em cho biết mô hình AVAKids có nhiều cơ hội hơn và đang bước vào giai đoạn 2 thử nghiệm với phạm vi rộng hơn. Trong tháng 4 tới đây, MWG sẽ mở thêm 10 shop kid nâng tổng số cửa hàng lên 15. AVASport hay AVAFashion đang trong giai đoạn làm thương hiệu sản phẩm, còn hai mô hình AVAJi hay AVACycle, trong thời gian tới sẽ bước vào giai đoạn tăng tốc.

Theo báo cáo của MWG, trong tháng 1/2022, công ty lập kỷ lục mới với hơn 16.000 tỷ đồng tổng doanh thu và 2.300 tỷ đồng doanh thu online do mùa bán hàng cao điểm phục vụ Tết Nguyên Đán 2022 diễn ra trọn trong tháng đầu năm.

Như vậy, tháng 2 năm nay không có thời gian bán hàng trước Tết và chỉ mở cửa hoạt động 75% thời gian của tháng bình thường. Do đó, MWG sẽ công bố báo cáo kinh doanh cho cả mùa Tết (2 tháng đầu năm) để có ý nghĩa so sánh so với cùng kỳ.

Thế giới Di động/Điện máy Xanh đạt doanh số cao nhất từ trước đến nay là 13.500 tỷ đồng. Topzone cũng đã mở thêm 8 cửa hàng mô hình AAR và 1 cửa hàng độc lập APR mới trong tháng 1/2022, nâng tổng số điểm bán lên 19 và hiện diện tại 14 tỉnh thành. Sau 4 tháng chính thức ra mắt trên thị trường, Topzone đã trở thành đại lý ủy quyền cao cấp nhất của Apple tại Việt Nam với mạng lưới cửa hàng, độ phủ và thị phần lớn nhất. Doanh số cửa hàng đã đi vào ổn định ở mức 8-10 tỷ đồng/tháng.

Ngày 10/1/2022, MWG thử nghiệm 12 cửa hàng độc lập bán lẻ: sản phẩm Mẹ & Bé (AVAKids); đồ thể thao (AVASport); thời trang (AVAFashion); đồng thời, triển khai shop-in-shop kinh doanh: trang sức (AVAJi) tại cửa hàng Thế giới Di động và xe đạp (AVACycle) tại cửa hàng Điện máy Xanh. Các điểm bán thuộc chuỗi AVA đã đóng góp hơn 50 tỷ đồng doanh thu.

Cùng đó, với hơn 2.100 cửa hàng và kênh online, Bách hóa Xanh ghi nhận doanh thu hơn 2.400 tỷ trong tháng 1 nhờ nhu cầu mua sắm hàng FMCG tăng cao trong dịp Tết. Doanh số Bách hóa Xanh cũng được công ty dự kiến sẽ thấp nhất trong tháng 2 do sức mua FMCGs giảm mạnh ngay sau Tết và chuỗi tích cực triển khai promotion để xử lý hàng tồn kho.

Theo Bảo Duy/VietnamFinance