Mỹ liệt WeChat và AliExpress vào danh sách ‘thị trường lừa đảo’, Trung Quốc lên tiếng

20/02/2022 08:23

Sau khi AliExpress và WeChat bị chính quyền Mỹ liệt vào danh sách “thị trường khét tiếng” về hàng giả, Trung Quốc kêu gọi phía Mỹ ngừng chính trị hóa các vấn đề kinh tế và thương mại.

Mỹ liệt WeChat và AliExpress vào danh sách ‘thị trường lừa đảo’, Trung Quốc lên tiếng

AliExpress và WeChat là 2 nền tảng trực tuyến mới nhất của Trung Quốc bị Mỹ liệt kê vào danh sách các thị trường xấu tiếp tay cho hành vi vi phạm quyền sở hữu.

Tại cuộc họp báo ngày 18/2, khi được hỏi về việc các trang mạng thương mại điện tử của Trung Quốc là AliExpress và WeChat đã bị bổ sung vào danh sách của Chính phủ Mỹ về các thị trường “xấu”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết Trung Quốc luôn coi trọng việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và những thành tựu đã được ghi nhận trong những năm gần đây.

“Năm 2021, người nước ngoài nộp đơn xin cấp phép 110.000 bằng sáng chế phát minh tại Trung Quốc, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2020. Những người người này cũng đăng ký tổng cộng 194.000 nhãn hiệu ở Trung Quốc, tăng 5,2% so với năm 2020.

Trong số đó, việc cấp phép bằng sáng chế phát minh và đăng ký nhãn hiệu của Mỹ lần lượt tăng 32,1% và 17,3%. Số lượng quyền sở hữu trí tuệ nước ngoài ở Trung Quốc tiếp tục tăng nhanh cho thấy sự tin tưởng mạnh mẽ của các doanh nghiệp nước ngoài vào môi trường kinh doanh và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của Trung Quốc”, ông Uông nhẫn mạnh.

Cũng theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nước này khuyến khích các công ty trong nước tiến hành hợp tác đối ngoại phù hợp với các nguyên tắc thị trường và luật pháp của nước sở tại.

“Chúng tôi kêu gọi phía Mỹ ngừng chính trị hóa các vấn đề kinh tế và thương mại, xem các nỗ lực và thành tựu của các công ty Trung Quốc trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ một cách toàn diện, khách quan và công bằng, đồng thời thúc đẩy một môi trường kinh doanh cởi mở, công bằng và không phân biệt đối xử.

Các công ty tiến hành hợp tác trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi và tôn trọng lẫn nhau, nhằm thúc đẩy sự phát triển lành mạnh và ổn định của quan hệ kinh tế và thương mại Trung Quốc-Mỹ”, ông Uông nói.

Tuyên bố của ông Uông được đưa ra sau khi AliExpress và WeChat đã bị bổ sung vào danh sách của Chính phủ Mỹ về các thị trường thị trường “khét tiếng” về hàng giả và vi phạm bản quyền năm 2021 trong bối cảnh có nhiều khiếu nại về việc các trang thương mại điện tử này bán hàng giả, một hành vi gây tổn hại nghiêm trọng đến các doanh nghiệp Mỹ.

Danh sách này được văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cập nhật hàng năm để tổng hợp các đơn vị lạm dụng và làm giả tài sản trí tuệ “tồi tệ nhất”.

USTR đều đặn xuất bản danh sách này từ năm 2011 để nâng cao nhận thức của cộng đồng và giúp các nhà điều hành thị trường và chính phủ ưu tiên các nỗ lực thực thi quyền sở hữu trí tuệ.

Ngoài 2 thành viên mới trong danh sách là WeChat và AliExpress, các thị trường trực tuyến có trụ sở tại Trung Quốc như Baidu Wangpan, DHGate, Pinduoduo và Taobao cũng tiếp tục nằm trong danh sách này.

Theo Thanh Tú/VietnamFinance