'Mỹ nhân' khiến 5 giám đốc sở Y tế, Giáo dục vào tù là ai?

18/05/2022 14:40

Đã có ít nhất 5 giám đốc sở Y tế, sở Giáo dục của nhiều tỉnh dính vào lao lý bởi liên quan đến doanh nghiệp do một phụ nữ có nhan sắc sáng lập, danh sách này có thể còn chưa dừng lại.

Nữ doanh nhân được nhắc đến ở đây là bà Hoàng Thị Thúy Nga (47 tuổi), nguyên Chủ tịch Hội đồng sáng lập Công ty TNHH Tập đoàn hành trình thành công mới (NSJ Group), có trụ sở chính tại TP.HCM.

Bà Nga còn là người nắm giữ quyền chi phối tại nhiều doanh nghiệp khác như Công ty TNHH Công nghệ cao LTQ, Công ty TNHH NSJ...

thuy-nga-4308-1652859223.jpg
Bà Hoàng Thị Thúy Nga được biết là nữ doanh nhân kín tiếng, hay đi làm từ thiện

Thu hút mọi ánh nhìn bởi nhan sắc mặn mà

Sinh ra tại Bắc Giang, từng tốt nghiệp Đại học Ngoại thương, bà Hoàng Thị Thúy Nga được biết đến là một doanh nhân khá kín tiếng. Trước khi bị bắt giữ vào tháng 3.2021, hình ảnh nữ doanh nhân này chỉ xuất hiện trên truyền thông với vai trò đại diện NSJ Group thực hiện các hoạt động thiện nguyện tại nhiều địa phương.

Dù ở tuổi tứ tuần, doanh nhân Hoàng Thị Thúy Nga vẫn thu hút mọi ánh nhìn bởi phong thái và nhan sắc mặn mà.

images3052198-2d-9399-1652859317.png
Bà Hoàng Thị Thúy Nga bị bắt liên quan đến vụ án tại Sở Y tế Cần Thơ tháng 3.2021

Thông tin từ Bộ Công an cho biết, ngày 17.5, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế và buôn lậu (C03) đã khởi tố vụ án "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Sở Y tế tỉnh Tây Ninh và các đơn vị liên quan.

Cùng với đó, C03 đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh khám xét và áp dụng các biện pháp ngăn chặn 9 người có liên quan. Trong số này có ông Hoa Công Hậu, nguyên Giám đốc Sở Y tế Tây Ninh, và Hoàng Thị Thúy Nga, Chủ tịch Hội đồng sáng lập NSJ Group.

Theo C03, qua điều tra ban đầu xác định bà Hoàng Thị Thúy Nga đã câu kết với lãnh đạo Sở Y tế Tây Ninh thực hiện nhiều hành vi bị cấm trong hoạt động đấu thầu, để NSJ Group và doanh nghiệp liên quan trúng thầu, gây thiệt hại tài sản cho nhà nước.

Đáng chú ý, cách đây hơn 2 tuần, bà Hoàng Thị Thúy Nga đã bị C03 khởi tố bị can trong vụ án “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Cũng với các thủ đoạn thông đồng, nâng khống giá trị trang thiết bị trong điều chỉnh tổng mức đầu tư và giá gói thầu, thông thầu, gian lận trong đấu thầu, vi phạm nghiêm trọng luật Đấu thầu, bà Hoàng Thị Thuý Nga là một trong những tác nhân khiến ông Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, bị C03 khởi tố, bắt giam.

Chưa hết, bà Hoàng Thị Thúy Nga còn là bị can trong 2 vụ án hình sự độc lập khác, cũng liên quan đến tội danh “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trong đó, tháng 3.2021, bà Hoàng Thị Thúy Nga đã bị C03 khởi tố, bắt tạm giam cùng với ông Cao Minh Chu và bà Bùi Thị Lê Phi, cùng nguyên là Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ. Bị can Nga đang bị giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Phú Thọ.

2e3ae74215eed4b08dff-5256-1652859403.jpg
Các bị can (từ trái qua, từ trên xuống): Hoa Công Hậu, Phan Huy Anh Vũ, Cao Minh Chu, Bùi Lê Phi và Vũ Liên Oanh

Tại Cần Thơ, C03 xác định các doanh nghiệp do bà Hoàng Thị Thúy Nga thành lập, điều hành gồm NSJ Group và Công ty TNHH Công nghệ cao LTQ đã móc ngoặc với công ty định giá và lãnh đạo Sở Y tế Cần Thơ thông thầu để trúng 2 gói thầu cung cấp trang thiết bị cho Bệnh viện Tim mạch TP.Cần Thơ và hệ thống chụp cắt lớp vi tính CT 128 lát cắt cho Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ, do Sở Y tế Cần Thơ làm chủ đầu tư, gây thiệt hại số tiền hàng chục tỉ đồng.

NSJ Group cũng là nhân tố chính khiến bà Vũ Liên Oanh, nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh, cùng nhiều thuộc cấp bị khởi tố, bắt giam cuối tháng 6.2021, do sai phạm trong hoạt động đấu thầu mua sắm thiết bị giáo dục cho các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn Quảng Ninh với trị giá gần 200 tỉ đồng. Trong vụ án này, bà Hoàng Thị Thúy Nga và nhiều cán, bộ, lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh bị khởi tố về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Lợi dụng quan hệ, tạo dựng uy tín

Nhiều thông tin cho biết, NSJ Group được bà Hoàng Thị Thúy Nga thành lập từ năm 2019, với lĩnh vực kinh doanh chính là cung cấp sản phẩm, dịch vụ trong lĩnh vực y tế, giáo dục, cơ điện…

Trước đó 4 năm, một doanh nghiệp khác liên quan đến bà Hoàng Thị Thúy Nga được thành lập là Công ty TNHH NSJ, cũng kinh doanh trong lĩnh vực tương tự. Đến tháng 5.2020, Công ty TNHH NSJ đổi tên thành Công ty TNHH Công nghệ cao LTQ. Trên danh nghĩa, cả 3 doanh nghiệp này đăng ký hoạt động tại một địa chỉ là P.Thạnh Mỹ Lợi, Q.2, TP.HCM. Đối với Công ty TNHH NSJ và sau này là Công ty TNHH Công nghệ cao LTQ, cá nhân Hoàng Thị Thúy Nga và NSJ Group nắm quyền chi phối.

Chỉ trong 5 năm, các doanh nghiệp thuộc nhóm NSJ Group đã trúng thầu cung cấp trang thiết bị y tế, giáo dục cho các địa phương trên quy mô cả nước. Trong đó, tại các tỉnh Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Quảng Ninh… NSJ Group đã trúng những gói thầu lên tới hàng trăm tỉ đồng.

Theo Bộ Công an, chỉ tính riêng trong lĩnh vực thiết bị y tế, NSJ Group đã trúng hàng loạt gói thầu với trị giá trên 2.000 tỉ đồng. Trong đó, cá nhân Hoàng Thị Thúy Nga đã lợi dụng các mối quan hệ với các tỉnh, thành phố để tạo dựng uy tín, xây dựng nguồn hàng (toàn bộ hàng hóa nhập khẩu), bàn bạc, thống nhất việc mua bán máy móc, thiết bị y tế, sau đó móc ngoặc với chủ đầu tư và bên định giá hợp thức các điều kiện để được trúng thầu, gây thiệt hại lớn cho Nhà nước.

Thanhnien.vn