Mỹ nói sẽ coi Hong Kong như thành phố Trung Quốc khác

21/06/2020 00:25

Ngoại trưởng Mỹ cho biết nước này sẽ đối xử với Hong Kong tương tự những thành phố khác của Trung Quốc thay vì coi đây là đặc khu.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu tại một cuộc họp báo ở Washington hôm 10/6. Ảnh: AFP.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu tại một cuộc họp báo ở Washington hôm 10/6. Ảnh: AFP.)

"Chừng nào Trung Quốc còn đối xử với Hong Kong tương tự Thâm Quyến hay Thượng Hải, chúng tôi cũng sẽ làm như thế. Tất cả thỏa thuận đặc biệt giữa Mỹ và Hong Kong, những thỏa thuận khác hẳn so với Bắc Kinh, sẽ bị hủy bỏ", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm qua phát biểu trong một hội nghị trực tuyến.

Washington bày tỏ lo ngại về mức độ tự trị của Hong Kong sau khi Bắc Kinh công bố kế hoạch áp luật an ninh mới với đặc khu. Động thái này thúc đẩy Tổng thống Mỹ Donald Trump khởi động quá trình tước trạng thái thương mại đặc biệt mà nước này trao cho Hong Kong, bởi cho rằng thành phố không còn đủ mức độ tự trị để hưởng các ưu đãi.

Pompeo cho hay các cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào tháng 9 tại Hong Kong sẽ cho thấy "mọi điều chúng ta cần biết về những ý định của Trung Quốc đối với quyền tự do ở Hong Kong". Ông nói thêm rằng Washington đang trong quá trình đưa ra quyết định về việc ai sẽ chịu trách nhiệm với sự hạn chế tự do ở Hong Kong.

Phát biểu của Pompeo đưa ra hai ngày sau cuộc gặp trực tiếp giữa ông với nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Dương Khiết Trì tại Hawaii. Sau cuộc họp, phía Trung Quốc cho biết Mỹ cần tôn trọng quan điểm của họ trong những vấn đề quan trọng, ngừng can thiệp vào các vấn đề như Hong Kong, đồng thời giải quyết khúc mắc trong quan hệ.

Căng thẳng Mỹ - Trung ngày càng trầm trọng kể từ khi Covid-19, đại dịch khởi phát từ Trung Quốc, tấn công mạnh mẽ vào nước Mỹ. Pompeo cho biết cuộc đối thoại với ông Dương "rất thẳng thắn", nhưng Washington chưa có những câu trả lời mong muốn từ Bắc Kinh về đại dịch.

Ánh Ngọc (Theo Reuters)

Theo Vnexpress

Bạn đang đọc bài viết "Mỹ nói sẽ coi Hong Kong như thành phố Trung Quốc khác" tại chuyên mục Tiêu điểm.