Mỹ và loạt nước đồng minh chặn Nga tiếp cận hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT

27/02/2022 10:42

Chính sách mới sẽ giúp đảm bảo rằng các ngân hàng của Nga không thể kết nối được với hệ thống tài chính toàn cầu, đồng thời ngăn cản khả năng hoạt động toàn cầu của nhóm các ngân hàng này.

ngaukraina1gt-8210-1645933266.jpg
Ảnh: MarketShockers

Mỹ, các nước đồng minh châu Âu và Canada vào ngày thứ Bảy đã đồng ý loại bỏ một số ngân hàng chủ chốt của Nga khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT, đây có thể coi như một động thái chính sách vô cùng quan trọng để khiến cho Nga bị cô lập khỏi hệ thống tài chính toàn cầu.

Theo CNBC, điều này sẽ giúp đảm bảo rằng các ngân hàng của Nga không thể kết nối được với hệ thống tài chính toàn cầu, đồng thời ngăn cản khả năng hoạt động toàn cầu của nhóm các ngân hàng này, tuyên bố chung của các nước lớn nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, những cá nhân và thể chế tại Nga và các nước khác ủng hộ Moscow trong cuộc xung đột hiện nay ở Ukraine cũng sẽ bị nhắm mục tiêu.

Người phát ngôn chính phủ Đức khẳng định các nước phương Tây đã nhấn mạnh sẵn sàng thực hiện thêm các biện pháp trừng phạt nếu Nga không dừng hành động quân sự ở Ukraina để từ đó vãn hồi trật tự hòa bình châu Âu.

Việc Nga bị loại khỏi SWIFT đồng nghĩa các ngân hàng Nga sẽ không thể giao dịch với các ngân hàng bên ngoài biên giới nước này. Iran từng bị loại khỏi SWIFT vào năm 2014 sau khi bị loại khỏi chương trình hạt nhân Iran.

SWIFT (Society for Worldwide Interbank and Financial Telecommunication) là Hiệp hội viễn thông liên ngân hàng và tài chính quốc tế, được thành lập cách đây hơn 35 năm với 239 ngân hàng trên 15 nước tham gia. Cho đến thời điểm này, SWIFT đã liên kết hơn 9.000 tổ chức tài chính trên 209 quốc gia và vùng lãnh thổ. Để trở thành thành viên của SWIFT, các ngân hàng và tổ chức tài chính phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện, bao gồm các văn bản theo yêu cầu của SWIFT và hệ thống kết nối phổ biến nhất.

Đây là một hiệp hội mà thành viên là các ngân hàng và các tổ chức tài chính, mỗi ngân hàng tham gia là một cổ đông của SWIFT. SWIFT giúp các ngân hàng trên thế giới là thành viên của SWIFT chuyển tiền cho nhau hoặc trao đổi thông tin. Mỗi thành viên được cấp 1 mã giao dịch gọi là SWIFT code. Các thành viên trao đổi thông tin/chuyển tiền cho nhau dưới dạng các SWIFT message, là các bức điện được chuẩn hóa dưới dạng các trường dữ liệu, ký hiệu để máy tính có thể nhận biết và tự động xử lý giao dịch. SWIFT cung cấp các dịch vụ truyền thông an ninh và phần mềm giao diện cho các ngân hàng và tổ chức tài chính.

Sau thông báo mới nhất từ phía các nước phương Tây, Thủ tướng Ukraina Denys Shmyhal đã tuyên bố đánh giá cao động thái này: “Tôi đánh giá cao sự hỗ trợ của các bạn trong khoảng thời gian đen tối này. Người Ukraina sẽ không bao giờ quên. Hãy giữ vững lập trường. Chúng tôi đang sống trên mảnh đất của chúng tôi”.

Ngoài ra, Mỹ và các nước đồng minh thông báo họ sẽ áp dụng nhiều biện pháp hạn chế nhắm đến việc ngăn ngân hàng trung ương Nga tiếp cận với dự trữ quốc tế bằng nhiều cách.

Quan chức Mỹ khẳng định các biện pháp trừng phạt mới nhất ngay lập tức sẽ tạo ra tác động lên Nga: “Bạn sẽ ngay lập tức cảm nhận được tác động của biện pháp trừng phạt mới nhất lên ngành ngân hàng Nga. Giờ đây chúng tôi đang nhắm đến 10 tổ chức tài chính lớn nhất của Nga, nhóm tổ chức nắm giữ khoảng gần 80% tổng tài sản ngành ngân hàng Nga”.

Khi được hỏi về việc liệu Trung Quốc sẽ giúp Nga về mặt tài chính hay không trong bối cảnh các biện pháp trừng phạt ngày một nhiều hơn, quan chức này nói: “Trung Quốc sẽ không giải cứu”. Quan chức phân tích lai lịch sử: “Trên thực tế, Trung Quốc đang hạn chế một số ngân hàng cung cấp tín dụng nhằm điều chỉnh hoạt động mua năng lượng từ Nga, thực tế này đã diễn ra nhiều năm. Trung Quốc thường tôn trọng các biện pháp trừng phạt từ Mỹ”.

Theo Trung Mến/BizLIVE