Nắm chắc 5 điều này, bạn sẽ tăng khả năng thương thuyết thành công lên 99%

01/03/2019 10:04

Có nhiều yếu tố tạo nên một cuộc thương thuyết thành công. Bất kỳ nhà thương thuyết tài ba nào cũng có bí quyết của riêng mình, tuy nhiên, hầu hết họ đều có 5 đặc điểm sau đây.

Trong kinh doanh, để đàm phán thành công, các nhà thương thuyết đều phải có thủ thuật riêng và vận dụng chúng khéo léo. Dưới đây là 5 yếu tố giúp mọi nhà thương thuyết có thể đàm phán dễ dàng hơn.

Kiên nhẫn

Những quyết định trong lúc nóng vội thường dẫn đến những kết quả không có lợi. Để đàm phán thành công, nhà thương thuyết cần giữ được cái đầu lạnh để thu thập thông tin cần thiết, suy tính kỹ lưỡng và lên kế hoạch cho những bước đi tiếp theo. Vì vậy, bạn cần cố gắng xây dựng tính kiên nhẫn để tránh bị cuốn theo những thủ thuật của đối thủ, cũng như không bao giờ đưa ra quyết định mà chưa dành thời gian phân tích vấn đề.

Có niềm tin

Nếu không có niềm tin vào bản thân, nhà thương thuyết khó lòng có thể chinh phục được đối tác mà mình đang đàm phán. Điều này không có nghĩa là nhà thương thuyết phải tỏ ra kiêu căng hay ngạo mạn, mà chỉ đơn giản là tin tưởng rằng mình có khả năng điều tiết cuộc đàm phán để đạt được một kết quả có lợi cho cả 2 bên.

Sáng tạo

Bất kỳ nhà thương thuyết giỏi nào cũng có những kịch bản đàm phán của riêng mình. Tuy nhiên, việc nảy sinh các vấn đề ngoài dự tính là điều khó thể tránh khỏi. Những nhà thương thuyết giỏi luôn có đủ sự sáng tạo và linh hoạt để tìm kiếm những giải pháp tốt nhất cho từng trường hợp cụ thể.

Sẵn sàng thử nghiệm

Không thể nào có 2 cuộc đàm phán hoàn toàn giống nhau, ngay cả khi đàm phán với cùng một đối tượng. Cách làm hiệu quả trong cuộc đàm phán này có thể không áp dụng được trong cuộc đàm phán khác. Vì vậy, việc thử nghiệm nhiều chiến lược, cách tiếp cận khác nhau cho những cuộc đàm phán khác nhau là điều cần thiết. Những nhà thương thuyết giỏi luôn sẵn sàng áp dụng các giải pháp mới khi cần, đồng thời chấp nhận rằng việc thử nghiệm sẽ đi kèm với rủi ro.

Hướng đến kết quả hai bên cùng có lợi

Có quan điểm cho rằng đàm phán kinh doanh là một cuộc đấu và cuộc đấu thì không thể có 2 người thắng. Ai cũng muốn mình là người chiếm được nhiều lợi thế nhất, nhưng một cuộc đàm phán sẽ không thể thành công nếu chỉ một bên có lợi. Những nhà thương thuyết giỏi sẽ cố gắng tìm ra một cách thức sao cho 2 bên đều cảm thấy hài lòng.

Ý Nhi/Theo Business Insider