'Nên cấm lãnh đạo doanh nghiệp bình luận về giá cổ phiếu...'

26/05/2022 06:52

Nên cấm lãnh đạo doanh nghiệp bình luận về giá cổ phiếu, song song đó nên tách hoạt động tư vấn - phân tích của các công ty chứng khoán ra khỏi khối tự doanh và có cơ chế theo dõi diễn biến giá cổ phiếu bất thường. Ý kiến từ tọa đàm ngày 25-5.

nguyen-hoai-thu-2-1653472479459991518011-1653522679.jpg
Bà Nguyễn Hoài Thu, thành viên HĐQT, giám đốc điều hành khối đầu tư chứng khoán đại chúng và trái phiếu, Công ty Quản lý Quỹ Vincapital - Ảnh: A.H.

Bà Nguyễn Hoài Thu - thành viên HĐQT, giám đốc điều hành khối đầu tư chứng khoán đại chúng và trái phiếu, Công ty Quản lý Quỹ Vincapital - đã đề xuất như trên tại tọa đàm "Giải pháp phát triển thị trường chứng khoán bền vững" do báo Người Lao Động tổ chức hôm nay, 25-5.

Theo bà Thu, nên có quy định cấm lãnh đạo doanh nghiệp, người nội bộ bình luận về giá cổ phiếu của doanh nghiệp mà họ đang quản lý, nhất là không được phép nói cổ phiếu rẻ hay đắt vì dễ được hiểu là định hướng thị trường. Đây là điều ở thị trường nước ngoài không được phép.

"Song song đó nên tách hoạt động tư vấn - phân tích của các công ty chứng khoán ra khỏi khối tự doanh, để bộ phận tự doanh không gây ảnh hưởng cho bộ phận phân tích và ngược lại.

Bởi điều này không công bằng, minh bạch cho các nhà đầu tư. Ở thị trường chứng khoán nước ngoài đã quy định rất rõ điều này, trong khi ở Việt Nam thì chưa", bà Thu nói.

Cũng theo bà Thu, thị trường chứng khoán Việt Nam về dài hạn vẫn rất tiềm năng nhờ kinh tế Việt Nam tăng trưởng cao, ổn định; lãi suất, lạm phát được kiểm soát, dự trữ ngoại hối tốt, lợi nhuận của doanh nghiệp niêm yết vẫn tăng trưởng trên 15%.

Mức tăng trưởng này được xem là hấp dẫn so với khu vực và những khu vực khác cùng khối cận biên, thậm chí là mới nổi.

Việc thị trường bị bán tháo thời gian qua bắt đầu từ vài sự kiện riêng lẻ. Nhà đầu tư trong nước lo sợ nhưng nhà đầu tư nước ngoài đã mạnh dạn giải ngân, chuyển từ bán ròng sang mua ròng tới 170 triệu USD từ đầu tháng 4.

Hiện định giá cổ phiếu Việt Nam hấp dẫn với P/E chỉ 10,6 lần, thấp hơn mức trung bình 5 năm tới. Đây là điều hiếm khi xảy ra trong lịch sử thị trường chứng khoán Việt Nam.

Doanh nghiệp niêm yết đang được định giá rất hấp dẫn. Từ góc nhìn của nhà đầu tư nước ngoài, bà nói rằng thấy thị trường Việt Nam tiềm năng cả trong dài và ngắn hạn.

"Về kiểm soát thị trường trong thời gian tới để thị trường lành mạnh, phát triển bền vững, tôi cho rằng Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, các sở giao dịch chứng khoán cần có cơ chế theo dõi những biến động giá cổ phiếu bất thường và yêu cầu doanh nghiệp giải trình. Bởi, doanh nghiệp không có hoạt động gì đột biến thì cổ phiếu không thể tăng trần liên tục được.

Nếu kiểm soát chặt việc này sẽ hạn chế được giao dịch nội gián và tình trạng "bơm thổi" giá cổ phiếu do một hay vài nhóm nhà đầu tư nào đó thực hiện. Đồng thời cần quy định rõ hơn về thông tin nội gián, có quy chế chia sẻ thông tin sao cho công bằng với tất cả các nhà đầu tư.

Ở nước ngoài, nếu giao dịch nội gián sẽ bị xử lý hình sự, còn ở Việt Nam quy định chưa chặt chẽ nên vì quan hệ thân thiết, nội bộ thường chia sẻ cho các nhóm đối tượng trước khi công bố công khai khiến giá cổ phiếu tăng giảm bất thường, khi nhà đầu tư biết đã quá muộn", bà nói.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Trình - chuyên gia kinh tế, phó hiệu trưởng Trường ĐH Võ Trường Toản, cần phải kiểm soát được chất lượng doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán. Cùng với đó, kiểm soát luôn việc tăng vốn ảo vì có những công ty trên sàn có dấu hiệu "in giấy ra bán".

"Ngoài ra, để tránh hỗn loạn trên thị trường như vừa rồi, chúng ta nên tính toán lại tỉ trọng những ông lớn trong VN30 và VN-Index; xem xét lại phiên ATO và ATC có cần thiết không, vì đây là 2 phiên có thể gây xáo trộn trên thị trường.

Đặc biệt, nên xem xét quy định T+3 vì nhà đầu tư mua xong 3 ngày sau cổ phiếu về mới bán được, nhưng hiện nay có tình trạng mượn cổ phiếu trong kho bán khống khi chưa đủ T+3, gây bất bình đẳng và thiệt hại cho nhà đầu tư", ông Trình đề nghị.

Theo A.Hồng/Tuổi trẻ