Nếu bạn đầu tư 1.000 USD vào Alibaba cách đây 04 năm, đây là số lợi nhuận mà bạn có được

08/08/2018 15:11

Alibaba là một trong những tên tuổi công nghệ nổi tiếng nhất Trung Quốc và trên thế giới với giá trị thị trường khoảng 463 tỷ USD. Cho đến nay trong năm nay, giá cổ phiếu của hãng này đã tăng khoảng 3,6% với cổ phiếu đạt mức cao trong tháng Sáu.

Nếu bạn đầu tư vào Alibaba cách đây bốn năm khi Alibaba lần đầu tiền hánh IPO, thì chắc hẳn bạn đã có một số lợi nhuận tốt. Theo tính toán của CNBC, khoản đầu tư 1.000 USD được thực hiện với mức giá đóng cửa vào ngày 19 tháng 9 năm 2014 sẽ có giá trị khoảng 1.902,43 USD vào thứ Hai, ngày 6 tháng 8.

Đó là khoảng 90,24% giá trị gia tăng từ giá đóng cửa vào phiên giao dịch đầu tiên. Alibaba không trả bất kỳ cổ tức nào.

Các công ty công nghệ tiêu dùng đang trong giai đoạn phát triển trong vài năm qua do sự phát triển công nghệ nhanh và ngày càng nhiều người sử dụng dịch vụ của họ. Ví dụ, Facebook đã báo cáo rằng hãng này có đến 2,23 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng kể từ ngày 30 tháng 6 năm 2018. Apple sở hữu một doanh nghiệp phần cứng nổi bật làm cho điện thoại thông minh, máy tính và máy tính bảng đạt mốc lịch sử trị giá 1.000 tỷ USD trong tuần trước.

Trong khi đó, khoản đầu tư 1.000 USD vào Amazon trong cùng thời gian sẽ có giá trị khoảng 5,576,93 đô la vào thứ Hai. Trong khi đó, một khoản đầu tư tương tự vào Apple sẽ trị giá 2.070,82 USD vào thứ Hai. (Tuy nhiên, nếu bạn thực hiện đầu tư dài một thập kỷ vào nhà sản xuất iPhone, lợi nhuận của bạn sẽ có trị giá hơn 9.222,50 đô la so với tuần trước).

Để rõ ràng, hiệu suất trong quá khứ của các cổ phiếu đó không có nghĩa là tương lai của họ sẽ giữ kết quả tương tự.

Alibaba, một phần của nó, đã trở thành một trụ cột trong thế giới công nghệ kể từ khi Jack Ma đồng sáng lập công ty từ căn hộ của mình tại Hàng Châu, Trung Quốc gần hai thập kỷ trước. Hoạt độngchủ yếu trong lĩnh vực thương mại điện tử, thanh toán, điện toán đám mây và các doanh nghiệp giải trí, và hãng này còn đầu tư toàn cầu vào nghiên cứu và phát triển thành các lĩnh vực tiên tiến như trí tuệ nhân tạo.

Alibaba đại diện cho một "đầu tư hấp dẫn đối với người tiêu dùng Trung Quốc khi nền kinh tế Trung Quốc ngày càng tập trung hơn vào tăng trưởng tiêu dùng", Gil Luria, giám đốc nghiên cứu tại D.A.

">Davidson, nói với CNBC.

Công ty này không chỉ là nhà lãnh đạo trong thương mại điện tử của Trung Quốc, mà còn nhanh chóng mở rộng sang các loại liền kề trong Internet Trung Quốc cũng như các thị trường quốc tế mới, "Luria nói thêm rằng những động thái như vậy là đủ để Alibaba được dự đoán tăng trưởng hơn 30% trong vài năm tới.

Một trong những danh mục mà Alibaba đã đẩy mạnh nỗ lực của mình là pha trộn mua sắm trực tuyến và ngoại tuyến. Là một phần của chiến lược "bán lẻ mới", Alibaba đã giới thiệu một loạt cửa hàng gọi là cửa hàng Hema nơi khách hàng có thể mua sắm, ăn uống và đặt hàng tạp hóa để giao hàng từ điện thoại di động của họ - tất cả trong khi sử dụng hệ thống Alipay để thanh toán.

Tuần trước, Alibaba cũng đã công bố quan hệ đối tác giữa Ele.me và Starbucks để cung cấp đồ uống và đồ ăn nhẹ.

Một khoản đầu tư quốc tế quan trọng cho Alibaba đã trở thành nhà bán lẻ trực tuyến Đông Nam Á là Lazada. Tính đến tháng 3 năm 2018, Alibaba đã huy động tổng cộng 4 tỷ USD cho 83% cổ phần trong công ty, hoạt động tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Việt Nam và Singapore. Đông Nam Á là một thị trường hấp dẫn cho thương mại điện tử khi hàng triệu người dùng internet thế hệ đầu tiên nắm lấy mua sắm trực tuyến.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo rằng giá cổ phiếu của Alibaba không miễn dịch với một biến động tiêu cực trong tâm lý thị trường đối với Trung Quốc, sự mất giá của đồng nhân dân tệ Trung Quốc và sự suy giảm trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

"BABA vẫn là cổ phiếu thương mại điện tử tốt nhất về mặt cơ bản", Junheng Li, người đứng đầu nghiên cứu tại JL Warren Capital, nói với CNBC, đề cập đến biểu tượng cổ phiếu của Alibaba. Trong hai năm qua, cô giải thích, các nhà đầu tư đã mua cổ phiếu Alibaba như một cách để có được một phần tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc, nhưng một số hiện đang đặt cược chống lại công ty để phòng hộ chống lại rủi ro của Trung Quốc.

Vì phần lớn giá trị của Alibaba phụ thuộc vào thương mại điện tử, chi tiêu tùy ý là chìa khóa cho thu nhập nửa cuối của công ty, bà nói. Do đó, công ty của cô là "gia tăng thận trọng" trên công ty vì nợ hộ gia đình đang phát triển của Trung Quốc, Li nói thêm.

D.A. Luria của Davidson nói thêm rằng cuộc xung đột thương mại đang diễn ra với Hoa Kỳ có thể khiến nền kinh tế Trung Quốc chậm lại.

"Nếu xung đột này tồn tại và xuất khẩu từ Trung Quốc sang Hoa Kỳ giảm đi, nền kinh tế Trung Quốc có thể chậm lại, làm giảm tiêu thụ và do đó làm cho doanh nghiệp cốt lõi của Alibaba gặp rủi ro", Luria nói.

Ý Nhi/Theo CNBC