Nếu chỉ tập trung vào kiếm tiền, bạn sẽ "bỏ lỡ" điều thực sự cần làm để trở nên giàu có

22/10/2018 22:12

Nghe có vẻ mâu thuẫn nhưng những người giàu có nhất thế giới tiết lộ rằng, họ không chỉ tập trung vào mục đích kiếm tiền. Đối với họ, sự giàu có là "sản phẩm phụ" của quá trình xây dựng thương hiệu, phát triển, hoàn thiện công ty và nhiều khía cạnh khác.


Nghe có vẻ mâu thuẫn nhưng những người giàu có nhất thế giới tiết lộ rằng, họ không chỉ tập trung vào mục đích kiếm tiền. Đối với họ, sự giàu có là "sản phẩm phụ" của quá trình xây dựng thương hiệu, phát triển, hoàn thiện công ty và nhiều khía cạnh khác.

Thực sự đáng để nhắc lại câu châm ngôn này dù có thể bạn đã nghe về nó hàng nghìn lần: “Nếu mục tiêu duy nhất của bạn là trở nên giàu có , bạn sẽ chẳng bao giờ đạt được nó”, theo John D. Rockefeller, tỷ phú đầu tiên của nước Mỹ. Sở dĩ vậy bởi vì giàu có là kết quả của một quá trình, không phải là thứ ngay lập tức có thể chạm tới được. Điều này đúng với cả các tỉ phú.

Hãy thử nhìn vào tấm gương của Richard Branson. Dù Richard có mong ước làm giàu nhưng ông lại tập trung xây dựng công ty có thể chế khác biệt: Cung cấp sản phẩm tốt hơn và trải nghiệm tuyệt vời hơn cho khách hàng. Đơn cử như mỗi khi nhắc đến Virgin Galactic, ai trong số chúng ta cũng sẽ nhớ về sứ mệnh đặc biệt của dự án này: “Thổi hồn sự quyến rũ vào ngành công nghiệp vũ trụ”. Đối với Richard, giàu có là kết quả của quá trình xây dựng thương hiệu, không phải là mục tiêu.

Roger Penske cũng là một minh chứng sống cho những gì được nhắc đến ở trên. Đúng là ông có mong làm giàu nhưng những gì ông dồn tâm sức vào lại là sự hoàn hảo trong bộ máy vận hành công ty nhằm mang đến sự hài lòng cho khách hàng.

Những năm gần đây, doanh thu hàng năm của công ty ông đã chạm mốc 26 tỉ USD, thế nhưng, mỗi khi được hỏi về điều muốn cải thiện nhất, Roger đều trả lời rằng: “Tôi hay nhìn bóng mình trong gương và tự hỏi rằng liệu chúng tôi đã làm hết những gì có thể để đáp ứng nhu cầu của khách hàng chưa. Cách chúng tôi tiếp cận khách hàng liệu có hiệu quả? Chúng tôi có thích ứng kịp với sự thay đổi nhu cầu của họ không?”.

Với Roger, thành công là cả quá trình của việc xây dựng phương thức vận hành hợp lý và có được sự tín nhiệm của khách hàng, chứ không phải kết quả cuối cùng.

Tóm lại, giàu có không bắt nguồn từ việc kiếm tiền mà là kết quả của một quá trình hoàn thiện vô số khía cạnh khác như bổ sung hiểu biết đặc biệt, kỹ năng khác biệt... Giàu có xuất phát từ năng lực đặc biệt, không ngừng được cải thiện trong một lĩnh vực cụ thể. Nếu bạn chỉ tập trung vào kiếm tiền, bạn sẽ quên đi những việc mình thực sự cần làm để trở nên giàu có.

Vậy, giải pháp cho vấn đề trên là gì?

Thay đổi quan điểm cá nhân

Đừng coi làm giàu là mục tiêu, hãy coi nó kết quả của quá trình rèn luyện bản thân.

Tìm điểm mạnh khiến bạn khác biệt so với những người khác

Cách đơn giản nhất là tự tìm ra một năng khiếu của bản thân. Tự hỏi xem những người khác có đánh giá cao năng lực đó không, có sẵn sàng chi trả để có nó hay không. Bạn hoàn toàn có thể chọn đại một điểm mạnh làm cơ sở theo đuổi. Nhưng hãy nhớ rằng một khi đã thực hiện bước tiếp theo, bạn sẽ không thể quay đầu...

Không ngừng nâng cao kỹ năng thế mạnh đã chọn

Xác định mục tiêu là một chuyện nhưng đạt được nó lại là một chuyện khác. Giả sử bạn mong muốn trở thành Malcom Gladwell thứ hai, hay thậm chí còn vượt xa cả Gladwell nữa. Để đạt được mục tiêu này, bạn cần phải trở nên xuất sắc trong sáng tạo nội dung, video, podcast... Bên cạnh đó, bạn cần học cách truyền tải suy nghĩ đến đại bộ phận thính giả (trên thực tế, nếu ý tưởng của bạn thực sự xuất chúng, người ta sẽ tình nguyện chia sẻ giúp bạn).

Vấn đề nằm ở đây: Bạn sẽ hoàn thiện tất cả những điều trên bằng cách đặt ra một lịch trình làm việc đi cùng với quyết tâm cao ngút trời của mình. Bạn gắn chặt với tiến độ đã đặt ra. Bạn hoàn thành mọi công việc. 

Ngày qua ngày, kiến thức, kỹ năng bạn tích lũy ngày một nhiều hơn. Hiển nhiên, bạn cũng thấy bản thân mình trở nên tốt hơn. Thế rồi, đến một lúc nào đó, bạn nhận ra mình không phải là phiên bản của Malcom Gladwell mà chỉ đơn giản là phiên bản độc nhất của mình.

Mơ mộng không thể giúp bạn thành công nhưng tiến trình hành động lại quyết định nó. Hãy đặt cho mình một đích đến và một kế hoạch cụ thể để đến đó. Không ngừng sửa sai trên đường đi. Phát hiện và lặp lại những gì bạn thấy hiệu quả. Tinh lọc, rút kinh nghiệm và thích ứng công việc cho phù hợp với hoàn cành để bản thân bạn ngày càng tiến bộ hơn. Dần dần, bạn sẽ tốt hơn và một ngày nào đó, bạn sẽ xuất chúng hơn những người xung quanh.

Tiến bộ vượt bậc bản thân nó đã là quả ngọt, nhưng nó yêu cầu cái giá phải trả cao hơn – trách nhiệm lớn hơn, nỗ lực hoàn thiện nhiều hơn và khao khát thành công cháy bỏng hơn – đó mới là những thứ quyết định ý nghĩa thực sự của sự “giàu có”.


Theo Minh An

Trí thức trẻ