Nếu đầu tư 1.000 USD vào Amazon 10 năm trước, đây là số tiền bạn có ở hiện tại

10/02/2019 11:26

Cổ phiếu Amazon tăng trưởng ngoạn mục trong thập kỷ qua giúp nhiều nhà đầu tư kiếm bộn tiền.

Theo tính toán của CNBC, nếu bạn đầu tư 1.000 USD vào Amazon 10 năm trước, số tiền bạn hiện có là 23.600 USD, tương đương với mức tăng hơn 2.000%.

Dù vậy, các chuyên gia cho rằng thành tích trong quá khứ không thể dự đoán chính xác kết quả tương lai.

Trải qua năm 2018 rất thành công, các nhà đầu tư vào Amazon bắt đầu tỏ ra lo ngại – nhưng không phải về cuộc sống cá nhân của nhà sáng lập – mà là chi tiêu của công ty.

Tháng 1, Amazon vượt qua Microsoft để trở thành công ty đại chúng lớn nhất thế giới với mức vốn hóa 789 tỷ USD. Apple rơi xuống vị trí số 4, xếp sau cả Microsoft và Alphabet.

Tuy nhiên, tính từ đầu năm 2019, cổ phiếu của hãng bán lẻ trực tuyến chỉ tăng khoảng 5%, thấp hơn mức 7% của thị trường. Với mức vốn hóa khoảng 775 tỷ USD (ngày 8/2), Amazon cũng không còn là doanh nghiệp giá trị nhất thế giới. Vị trí số 1 đang là cuộc cạnh tranh của Microsoft và Apple khi vốn hóa thị trường của cả 2 công ty này đều đang ở mức hơn 800 tỷ USD.

Diễn biến cổ phiếu Amazon giai đoạn 2006-2019.

Mới đây, trong một bài đăng trên blog, CEO Amazon Jeff Bezos cáo buộc AMI, nhà xuất bản của tờ National Enquirer cố gắng tống tiền ông.

Tỷ phú giàu nhất thế giới đặt tiêu đề cho bài đăng của mình là "Không, cảm ơn ông Pecker (David Pecker - Chủ tịch AMI)", đi kèm với một email từ Giám đốc nội dung của AMI - Dylan Howard, trong đó ông Howard đe dọa sẽ tiết lộ những bức ảnh thân mật và tin nhắn cá nhân của Bezos với người phụ nữ ông đang hẹn hò.

Ngày 8/2, AMI cho biết họ không làm gì bất hợp pháp nhưng khẳng định sẽ bắt đầu một cuộc điều tra nội bộ.

Sự việc khiến nhiều người lo ngại sẽ ảnh hưởng đến giá cổ phiếu Amazon. Tuy nhiên, Jim Cramer - nhà bình luận về đầu tư nổi tiếng của kênh truyền hình CNBC cảnh báo, "Nếu bạn bán cổ phiếu Amazon lúc này, bạn thật sự ngu ngốc”.

Quan điểm của Cramer được các nhà phân tích khác đồng tình. Anthony DiClemente, một nhà phân tích của Evercore ISI cho biết: "Tôi không nghĩ những cáo buộc này có liên hệ trực tiếp với các nguyên tắc kinh doanh cơ bản của Amazon. Khi bạn nhìn vào các nguyên tắc cơ bản, thật khó để tưởng tượng nó sẽ có tác động tiêu cực".

Jeff Bezos, người sáng lập và CEO Amazon. Ảnh: Getty Images.

Theo một báo cáo gần đây của Pivotal Research Group, cổ phiếu Amazon được kỳ vọng tăng hơn 20% trong năm 2019. Trong ghi chú được công bố vào đầu tháng 1, nhà phân tích Brian Wieser dự đoán giá mục tiêu cuối năm của 'gã khổng lồ' thương mại điện tử là 1.920 USD/cổ phiếu, tương đương mức tăng 21% và đưa định giá của Amazon lên gần 1.000 tỷ USD.

Ghi chú nghiên cứu dự báo rằng mảng kinh doanh quảng cáo kỹ thuật số sẽ tiếp tục là nguồn chính giúp Amazon tăng doanh thu. Năm 2018, lĩnh vực này tăng trưởng hơn 70%, giúp công ty của Jeff Bezos đứng thứ 3 về doanh số quảng cáo kỹ thuật số, chỉ sau Google và Facebook, theo hãng nghiên cứu thị trường e-Marketer.

Linh Lam/Theo CNBC