Nga có khả năng rút khỏi WHO và WTO, chính thức rút khỏi Hội đồng các quốc gia biển Baltic

19/05/2022 06:11

Trong khi Hạ viện Nga đang lên kế hoạch thảo luận về khả năng nước này rút khỏi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Bộ Ngoại giao Nga đã đưa ra quyết định chính thức rút khỏi Hội đồng các Quốc gia biển Baltic vào ngày 17/5.

Nga có khả năng rút khỏi WHO và WTO, chính thức rút khỏi Hội đồng các quốc gia biển Baltic

Nga xem xét rút khỏi WHO và WTO vì không được bảo vệ quyền lợi tại các tổ chức này.

Theo phó diễn giả Hạ viện Nga Pyotr Tolstoy, Bộ Ngoại giao Nga đã gửi một danh sách về các tổ chức Nga dự định rút khỏi tới Hạ viện Quốc gia. Các quan chức Hạ viện sẽ cùng với Thượng viện lên kế hoạch đánh giá, thảo luận và sau đó sẽ đề xuất rời khỏi các tổ chức này.

Ông Pyotr cho biết: “Nga đã rút khỏi Hội đồng châu Âu, bây giờ bước tiếp theo là rút khỏi WTO và WHO, những tổ chức đã bỏ qua tất cả các nghĩa vụ liên quan đến đất nước của chúng tôi”.

Ngoài ra, ông Tolstoy nói thêm rằng chính phủ dự kiến sẽ sửa đổi các nghĩa vụ và hiệp ước quốc tế của Nga hiện không mang lại bất kỳ lợi ích nào nhưng gây thiệt hại trực tiếp cho đất nước.

Trước đó, vào tháng 4, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng các hạn chế "bất hợp pháp" do các quốc gia phương Tây đặt ra đối với các công ty Nga trái với các quy định của WTO và yêu cầu chính phủ cập nhật chiến lược của Nga trong tổ chức trước ngày 1/6.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh các lệnh trừng phạt sâu rộng của phương Tây áp đặt lên Moscow về hoạt động quân sự của nước này ở Ukraine được đưa ra vào cuối tháng 2. Kể từ đó, Nga đã phải chịu khoảng 10.000 hạn chế có mục tiêu, khiến nước này trở thành quốc gia bị trừng phạt nhiều nhất trên thế giới.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 17/5, Bộ Ngoại giao Nga cũng tuyên bố nước này sẽ rút khỏi Hội đồng các Quốc gia biển Baltic (CBSS).

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã gửi một thông điệp tới phái viên của các quốc gia thành viên CBSS, Đại diện cấp cao của EU Josep Borrell, cũng như Ban Thư ký Hội đồng ở Stockholm, thông báo cho họ về việc Nga rút khỏi tổ chức “để đáp lại các hành động thù địch”.

"Đồng thời, Quốc hội Liên bang Nga đã quyết định rút khỏi Hội nghị Nghị viện Biển Baltic", thông báo của ông Lavrov viết rõ.

Bộ Ngoại giao nhấn mạnh rằng quyết định này sẽ không ảnh hưởng đến sự hiện diện của Nga trong khu vực.

"Những nỗ lực nhằm đẩy đất nước chúng tôi ra khỏi Baltic chắc chắn sẽ thất bại. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác có trách nhiệm, tổ chức các sự kiện về các vấn đề quan trọng của sự phát triển của Khu vực Baltic - di sản chung của chúng tôi, chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ lợi ích của đồng bào mình", Bộ cho biết thêm.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Nga cũng lên án “tình hình xuống cấp” tại CBSS do “các quốc gia NATO và EU trong Hội đồng đã từ chối đối thoại bình đẳng và các nguyên tắc mà cấu trúc khu vực Baltic này được tạo ra, và họ dần biến hội đồng thành một công cụ chống Nga”.

"Tình hình hiện tại trong hội đồng là do lương tâm của những kẻ đã phá hủy nền tảng của tổ chức này”, phía Moscow cho biết.

"Chúng tôi cho rằng sự hiện diện thêm của đất nước mình trong hội đồng là vô nghĩa và phản tác dụng. Nga sẽ không tham gia vào việc biến tổ chức này thành một nền tảng khác cho các hoạt động phá hoại và 'sự phù phiếm của phương Tây'", Bộ tuyên bố.

Theo Quỳnh Anh/VietnamFinance