Ngân hàng nào chi lương, thưởng cao nhất

15/08/2020 09:06

Ngoài Vietcombank, top đầu chi mạnh tay lương đều là ngân hàng tư nhân và đơn vị dẫn đầu về lợi nhuận không đồng nghĩa trả lương cao nhất.

Con số thu nhập bình quân dựa trên số liệu tài chính riêng lẻ của từng ngân hàng có thể không phản ánh chính xác thu nhập của riêng từng "banker", nhưng phần nào cho thấy bức tranh hoạt động chung của ngành trong nửa đầu năm nay.

Thống kê từ báo cáo tài chính riêng lẻ bán niên cho thấy, hầu hết thu nhập bình quân nhân viên ngân hàng vẫn giữ ở mức cao, trong khoảng 20-40 triệu đồng. Tuy nhiên, khác năm trước khi thu nhập của hệ thống đồng loạt tăng, con số của năm nay đã có sự phân hóa hơn khi nhân viên nhiều nhà băng giảm thu nhập so với năm 2019.

Ngoài ra, mức độ phân hóa về thứ hạng cũng tăng cao khi các ngân hàng trong top đầu về lợi nhuận không đồng nghĩa với việc trả lương cao nhất, đặc biệt là sự khác biệt giữa nhóm ngân hàng quốc doanh và tư nhân.

Vietcombank tiếp tục là nhà băng có thu nhập bình quân nhân viên cao nhất trong hệ thống, tính theo số liệu từ báo cáo tài chính riêng lẻ. Bình quân tổng thu nhập mỗi nhân viên Vietcombank trong nửa đầu năm nay đạt gần 37 triệu đồng mỗi tháng, tăng gần 7% so với mức bình quân năm 2019.

Tuy nhiên, nếu so với con số trên 40 triệu đồng trong nửa đầu năm trước, mức thu nhập của nhân viên Vietcombank năm nay đã cho thấy sự chững lại.

Những vị trí tiếp theo trong nhóm thu nhập cao đều là các nhà băng tư nhân. Techcombank lấy lại vị trí thứ hai từ tay MB với thu nhập bình quân nhân viên hơn 36 triệu mỗi tháng, ACB bám đuổi sít sao với 35,8 triệu đồng. MB và VPBank là hai nhà băng còn lại trong "nhóm 30 triệu".

Trong nhóm này, ACB và VPBank là hai ngân hàng có mức tăng thu nhập nhân viên cao nhất, còn những nhà băng còn lại hầu hết chỉ biến động dưới 10%.

Nhân viên ACB có thu nhập trung bình tăng gần 40% so với năm 2019. Trong khi đó, mỗi nhân viên VPBank có mức lương, thưởng trung bình hơn 30 triệu đồng, cộng thêm các khoản trợ cấp và chi khác là hơn 32 triệu đồng mỗi tháng, tăng 35%. Nguyên nhân chính là quy mô nhân sự trung bình của ACB tương đương năm 2019 còn với VPBank giảm 3%, nhưng quỹ lương hai nhà băng này đều tăng.

Tiệm cận với nhóm dẫn đầu là VietinBank và TPBank với mức thu nhập bình quân hơn 29 triệu đồng, BIDV là 27,2 triệu, VIB đạt 24,9 triệu, còn HDBank và Sacombank đều trên 20 triệu đồng mỗi tháng. Trong đó, Sacombank có mức thu nhập bình quân giảm mạnh nhất gần 17%, BIDV và VIB giảm dưới 10%.

Mức thu nhập cao của nhân viên ngân hàng một phần do hiệu suất hoạt động. Tính trên tổng doanh thu của mỗi nhà băng, trung bình mỗi nhân viên mang về hàng trăm triệu đồng mỗi tháng. Trong đó, nhân viên Vietcombank đứng đầu với doanh thu bình quân mang gần 200 triệu đồng mỗi tháng. Nhân viên các đơn vị khác trong nhóm thu nhập trên 30 triệu đồng mang về xấp xỉ 160 triệu đồng.

Theo lãnh đạo một nhà băng tại Hà Nội, việc đẩy mạnh áp dụng công nghệ trong các quy trình hoạt động khiến quy mô nhân viên nhiều ngân hàng không còn tăng cùng chiều với doanh thu như trước. Thay vào đó, mức độ phân hóa trong tuyển dụng được đẩy cao hơn. Các hoạt động thâm dụng lao động nhiều đã giảm đáng kể nhờ các nền tảng số và hình thức giao dịch online. Tuy nhiên, các bộ phận khác như cho vay hay xử lý rủi ro tín dụng vẫn đòi hỏi sự gia tăng do áp lực cạnh tranh ngày càng cao.

Bên cạnh đó, thu nhập nhân viên ngân hàng trong nửa đầu năm nay tăng thấp, thậm chí giảm so với cùng kỳ còn do tác động từ Covid-19. Rủi ro nợ xấu tăng cao trong khi đầu ra vốn ách tắc khiến nhiều ngân hàng chuyển định hướng từ tăng doanh thu sang giảm chi phí để đảm bảo kết quả kinh doanh.

Ngay từ cuối quý I khi diễn biến dịch bệnh phức tạp, nhiều nhà băng đã ra chính sách giảm lương, thưởng nhân viên. Mức giảm phổ biến với nhân viên kinh doanh từ 10 đến 30%, thậm chí một số lãnh đạo cấp cao nhiều ngân hàng bị giảm lương quá nửa.

Trong văn bản chỉ đạo việc triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cũng vừa yêu cầu các ngân hàng thương mại tiếp tục giảm chi phí hoạt động, giảm lương thưởng, lợi nhuận để tiếp tục giảm lãi suất cho vay thực chất với các khoản vay hiện hữu và các khoản cho vay mới.

Theo Vnexpress

https://vnexpress.net/ngan-hang-nao-chi-luong-thuong-cao-nhat-4145782.html

Bạn đang đọc bài viết "Ngân hàng nào chi lương, thưởng cao nhất" tại chuyên mục Chuyện thương trường.